ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เศรษฐกิจชุมชน ย้อนกลับ
ตั้งตลาดศิลปหัตถกรรมเร่งนำร่องกรุงเทพฯ-อยุธยา
18 พ.ย. 2558

                 นางอัมพวัน  พิชาลัย ผู้อำนวยการศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ (องค์การมหาชน) หรือ ศ.ศ.ป. เปิดเผยว่า ศ.ศ.ป. อยู่ระหว่างการหารือกับกระทรวงพาณิชย์ และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)เพื่อจัดตั้งตลาด อาร์ท แอนด์ คราฟต์ มาร์เก็ต หรือตลาดศิลปะและหัตถกรรมตามจังหวัดต่าง ๆ ที่มีนักท่องเที่ยวมาก ๆ โดยการนำงานศิลปะของครูช่าง มาจัดงานแสดงและจำหน่ายเพื่อสืบสานงานศิลปวัฒนธรรมและงานหัตถกรรมไทยให้เป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างชาติมากขึ้น รวมถึงสนับสนุนการสร้างรายได้แก่ครูช่างไทยที่เริ่มมีน้อยลง เพราะทายาทหันไปประกอบอาชีพอื่นกัน

                 ทั้งนี้ในเบื้องต้นทาง ศ.ศ.ป. หารือกับผู้ที่เกี่ยวข้องในจังหวัดต่าง ๆ แล้ว และคาดว่าการนำร่องผลักดันตั้งตลาดศิลปะและหัตถกรรมในกรุงเทพฯ และพระนครศรีอยุธยาก่อน เพราะเป็นเมืองที่มีศิลปะหลายแขนง รวมถึงมีครูช่างและนักท่องเที่ยวมากโดยเฉพาะนักท่องเที่ยวต่างชาติ

                 สำหรับงานของครูช่างศิลปหัตถกรรม ที่จะนำมาวางจำหน่ายในตลาดศิลปะฯ เช่น เครื่องหนัง, เครื่องหิน, เครื่องกระดาษ, เครื่องโลหะ, เครื่องทอ, เครื่องจักสาน, เครื่องดิน, เครื่องไม้, เครื่องรัก และอื่น ๆ ซึ่งนอกจากจะช่วยเพิ่มช่องทางการตลาดแก่ครูช่างแล้ว  ยังช่วยเผยแพร่การนำภูมิปัญญาท้องถิ่นมาใช้ในการสร้างสรรค์ผลงานเพื่อสร้างความภาคภูมิใจแก่คนรุ่นหลังด้วย

                 "ครูช่างส่วนใหญ่จะมีอายุ 50 ปีขึ้นไป ส่วนทายาทที่จะมาสานต่องานหรือบุตรหลานที่จะมารับงานต่อมีไม่มาก ดังนั้นทาง ศ.ศ.ป. ต้องหาช่องทางตลาดให้หลากหลายขึ้น โดยตลาดศิลปะและหัตถกรรม เพื่อดึงดูดความสนใจนักท่องเที่ยว และผู้สนใจงานศิลปหัตถ กรรมให้มาจับจ่ายผลิตภัณฑ์ศิลปาชีพและสินค้าศิลปหัตถกรรม ซึ่งจะเป็นโครงการที่สอดคล้องกับนโยบายรัฐบาลในการส่งเสริมการขับเคลื่อนเศรษฐกิจชุมชนและวัฒนธรรมไทยให้เชื่อมกับกิจกรรมการท่องเที่ยว"

                 ขณะเดียวกันทาง ศ.ศ.ป. ได้ประสานงานกับกรมราชทัณฑ์ นำครูช่างไปอบรมให้ความรู้แก่นักโทษในเรือนจำเพื่อนำความรู้ไปประกอบอาชีพเป็นช่างต่าง ๆ เช่น ช่างเครื่องหนัง, เครื่องหิน, เครื่องกระดาษ, เครื่องโลหะ, เครื่องทอ, เครื่องจักสาน, เครื่องดิน, เครื่องไม้ ซึ่งจะช่วยสร้างรายได้หลังจากพ้นโทษต่อไป

                 สำหรับงานช่างในสาขาต่าง ๆ  ได้แก่ เครื่องทอ ซึ่งจะเป็นผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับผ้าที่ผลิตจากการทอ ย้อม ถัก ปัก ตีเกลียว ยก จก มัดหมี่ พิมพ์ลาย เพื่อใช้เป็นเครื่องนุ่งห่ม และแสดงสถานภาพทางสังคม, เครื่องจักสาน จะเป็นภาชนะเครื่องใช้ประจำบ้านที่ทำจากวัตถุดิบในท้องถิ่น เช่น ไผ่ หวาย กระจูด ลำเจียก โดยนำมาจักและสาน, เครื่องรักจะเป็นหัตถกรรมที่ใช้รักเป็นวัสดุสำคัญในการสร้างผลงาน เช่น ปิดทองรดน้ำ ภาพกำมะลอ ประดับมุก ประดับกระจกสี เครื่องปั้นดินเผา เป็นหัตถกรรมที่ใช้ดินเหนียวเป็นวัตถุดิบหลักในการผลิต มีทั้งชนิดเคลือบและไม่เคลือบ โดยเนื้อดินเหนียวมีส่วนผสมของทรายแม่น้ำที่เป็นทรายเนื้อละเอียดและช่วยให้เนื้อดินแห้งสนิทไม่แตกร้าว

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...