ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เกษตรนำไทย ย้อนกลับ
"น้ำนมข้าวกล้อง" ผลิตภัณฑ์ต่อยอดข้าวพันธุ์พื้นเมือง ” ยะลา”
17 พ.ค. 2560

"น้ำนมข้าวกล้อง" ผลิตภัณฑ์ต่อยอดข้าวพันธุ์พื้นเมือง สร้างรายได้ให้ชาวบุดี ยะลา

จากข้าวหอมมือลอ กลุ่มเกษตรกรปลูกข้าวพื้นเมืองปลอดสารพิษ หมู่ที่ 1 และหมู่ที่ 8 ตำบลบุดี อำเภอเมืองยะลา จังหวัดยะลา ต่อยอดมาเป็นผลิตภัณฑ์น้ำนมแปรรูป โดยการนำของนายซาการียา เดร์ ประธานกลุ่ม นางสาวโรสนี ดอเลาะ เหรัญญิกกลุ่ม นายอารีเพ็ง เลาะเซ็ง ฝ่ายโรงสีข้าว และสมาชิกกลุ่ม กว่า 2 ปี หลังผลิตภัณฑ์น้ำนมแปรรูปจากข้าวพื้นเมืองตำบลบุดี วางตลาด ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากประชาชนหลายกลุ่ม ทั้งวัยทำงาน เด็กๆ รวมทั้งผู้ป่วย ผู้ที่สนใจรับประทานเพื่อสุขภาพ จนปัจจุบันมีออเดอร์สั่งซื้อเข้ามาอย่างต่อเนื่อง อาทิตย์ละไม่ต่ำกว่า 4 โหล สร้างรายได้เสริมให้กับทางกลุ่มเป็นอย่างดี

สำหรับวิธีการทำน้ำนมข้าวกล้องนั้นก็จะใช้ข้าว 3 พันธุ์ ซึ่งเป็นจุดเด่น ของตำบลบุดี คือ หอมมือลอ ไรซ์เบอรี่ เลือดปลาไหล มาเป็นส่วนผสมหลักร่วมกับงาขาวคั่ว เพิ่มความหอมของน้ำนมข้าว ปรุงรสด้วยน้ำตาล เกลือ นมสด เพิ่มความกลมกล่อม โดยเริ่มแรกก็จะนำข้าวหอมมือลอ ซึ่งต้มไว้ให้พองนิดหน่อยเพื่อให้ง่ายกับการปั่น ใส่ในเครื่องปั่นตามด้วยงา เกลือ น้ำตาล น้ำ นมสด จากนั้นก็ปั่นไปสักระยะ แล้วนำมากรอง นำไปต้มให้เดือด ในขณะต้มก็จะต้องใช้ช้อนคนอยู่ตลอดเวลา เพื่อไม่ให้น้ำนมจับกันเป็นก้อน พอเดือดแล้วก็นำมากรองอีกครั้งหนึ่ง เพื่อให้น้ำนมที่มีความละเอียด เวลาดื่มไม่ฝืดคอ เสร็จแล้วก็จะนำไปกรอกใส่ในขวดที่ต้มฆ่าเชื้อแล้ว พร้อมกับติดป้ายผลิตภัณฑ์น้ำนมข้าวกล้อง โดยทางกลุ่มจะมี 3 รสให้เลือก ทั้งน้ำนมข้าวหอมมือลอ น้ำนมข้าวไรซ์เบอรี่ และน้ำนมข้าวเลือดปลาไหล สำหรับวิธีเก็บก็สามารถนำเข้าเก็บในตู้เย็นได้เลย แช่เย็นไว้ ได้ 2-3 วัน ถ้าเก็บนานมากกว่านั้นจะทำให้น้ำนมเสีย เนื่องจากน้ำนมที่ผลิตไม่ได้ใส่สารกันบูด ส่วนใหญ่จะทำออกขายครั้งต่อครั้ง และทำตามออเดอร์ที่สั่งมา

นางสาวโรสนี ดอเลาะ เหรัญญิกกลุ่มฯ กล่าวต่ออีกว่า นอกจากการทำผลิตภัณฑ์น้ำนมแปรรูป ต่อยอดจากข้าวพันธุ์พื้นเมืองปลอดสารพิษตำบลบุดี แล้ว ทางกลุ่มก็ยังทำข้าวยำแปรรูป และกะหรี่ปั๊บวางขายอีกด้วย

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...