ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เกษตรนำไทย ย้อนกลับ
ชลประทานอุทัยธานี “ชี้” ฝนตกหนักหลายวัน ส่งผลดีต่อปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำ
17 พ.ค. 2560

 ที่จังหวัดอุทัยธานี นายฐกร กาญจน์จิรเดช ผู้อำนวยการโครงการชลประทานอุทัยธานี กล่าวถึงสถานการณ์น้ำในอ่างเก็บน้ำหลักเพื่อการเกษตรของชลประทานทั้ง 2 แห่งของจังหวัดอุทัยธานี ประกอบด้วยอ่างเก็บน้ำทับเสลา อำเภอลานสัก และอ่างเก็บน้ำห้วยขุนแก้ว อำเภอห้วยคต และจาการที่มีฝนตกหนักลงมาอย่างต่อเนื่องหลายวันติดต่อกัน โดยเฉพาะป่าห้วยขาแข้งซึ่งแหล่งต้นน้ำของอ่างเก็บน้ำทั้ง 2 แห่ง ส่งผลให้มีปริมาณน้ำไหลลงอ่างเก็บน้ำเพิ่มขึ้น ล่าสุดอ่างเก็บน้ำทับเสลามีปริมาณน้ำกักเก็บ 84.34 ล้าน ลูกบาศก์เมตร หรือร้อยละ 52.71 จากความจุอ่าง 160 ล้านลูกบาศก์เมตร ส่วนอ่างเก็บน้ำห้วยขุนแก้ว มีปริมาณน้ำเก็บกัก 10.00 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือร้อยละ 23.04 จากความจุอ่าง 43 ล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งมีปริมาณน้ำมากกว่าปีที่ผ่านในช่วงเดียวกันถึง 1 เท่าตัว และฝนที่ตกลงมาอย่างต่อเนื่องนั้นยังได้ส่งผลดีให้แก่พื้นที่ข้าวนาปีจำนวนหลายแสนไร่ทั้งในและนอกเขตชลประทานของเกษตรกรชาวนาที่กำลังเริ่มเพาะปลูกมีปริมาณน้ำเพียงพอตั้งแต่ต้นฤดูกาลทำนา

ขณะเดียวกันสถานการณ์ภัยแล้งก่อนหน้านี้ที่ขยายวงกว้างอย่างต่อเนื่อง สถานการณ์ดังกล่าวได้คลี่คลายลงไป ปริมาณน้ำในห้วย หนอง คลอง บึง แหล่งน้ำทางธรรมชาติที่เคยแห้งขอดลงอย่างสิ้นเชิง กลับมีปริมาณน้ำเพิ่มขึ้น ส่วนท้องทุ่งนา และทุ่งหญ้าอาหารสัตว์ที่เคยแห้งแล้งมีแต่หญ้าแห้งก็มีสภาพหญ้าขึ้นเขียวขจี เกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์สามารถปล่อยสัตว์เลี้ยงไปกินหญ้าใกล้บ้านได้แล้ว

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...