ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
การเมือง / การปกครอง ย้อนกลับ
กรมการปกครองแจงการให้สัมภาษณ์ผ่านสื่อ “ปลัดบุญญฤทธิ์”
17 พ.ค. 2560

กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย เผยแพร่เอกสารข่าวเรื่อง "กรมการปกครองกำชับข้าราชการ ในการให้ข้อมูลข่าวสารที่อาจกระทบต่อบุคคล" พร้อมกับชี้แจง ถึงการให้สัมภาษณ์ผ่านสื่อของ นายบุญญฤทธิ์ นิปวณิชย์ ซึ่งอ้างตัวเองเป็นสหพันธ์ปลัดอำเภอแห่งประเทศไทย เกี่ยวกับกรณีเจ้าหน้าที่รัฐมีส่วนเกี่ยวข้องกับการซื้อบริการเด็ก และการค้าประเวณี ว่า สหพันธ์ปลัดอำเภอแห่งประเทศไทย เป็นการรวมตัวของปลัดอำเภอเพียงไม่กี่คนเท่านั้น และจัดตั้งโดยไม่มีบทบัญญัติของกฎหมายรองรับ อีกทั้งใช้ตราสัญลักษณ์ที่มีลักษณะคล้ายกับเครื่องหมายของวิทยาลัยการปกครอง กรมการปกครองขณะนี้ได้ให้ฝ่ายกฏหมายตรวจสอบ ซึ่งหากพบว่าผิด และนำไปสู้ความเสื่อมเสียก็จะดำเนินการตามกฏหมายต่อไป

ส่วนที่นายบุญญฤทธิ์ ให้สัมภาษณ์นั้น ไม่ได้หมายความว่าปลัดอำเภอส่วนใหญ่เห็นพ้องด้วย ส่วนการพูดของนายบุญฤทธิ์ ที่ให้ข้อมูลพาดพิงบุคคล หรือกลุ่มข้าราชการ หรือกลุ่มประชาชนต่างๆ นั้น ถูกต้องตามกฏหมายหรือข้อเท็จจริงหรือไม่ ซึ่งกรมการปกครองและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำลังตรวจสอบว่าเข้าข่ายผิดกฎหมายหรือไม่ ดังนั้นผู้ใดที่จะนำข้อความหรือถ้อยคำของ นายบุญฤทธิ์ ไปเผยแพร่ จะต้องระมัดระวังไม่ให้เป็นการกระทำที่ผิดกฏหมาย หรือสนับสนุนให้เกิดการกระทำผิดกฏหมายด้วย

ทั้งนี้ เอกสารของกรมการปกครอง ยังยืนยันด้วยว่า ไม่ได้ปิดกั้นการรวมตัวของข้าราชการในสังกัด ในการเสนอแนวทางพัฒนาองค์กร เส้นทางความก้าวหน้าในอาชีพ สวัสดิการ หรือสิทธิประโยชน์ของข้าราชการ ซึ่งได้มีหนังสือแจ้งไปยังทุกจังหวัดแล้ว ส่วนกรณี นายบุญญฤทธิ์ หากมีข้อมูลพยานหลักฐานที่เป็นประโยชน์ในการดำเนินคดี ก็ควรให้ข้อมูลกับพนักงานสอบสวน เพื่อดำเนินการตามกระบวนการกฏหมายในคดีอาญา หรือ ให้คณะคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงของกระทรวงเพื่อประกอบการพิจารณาตามขั้นตอนดำเนินการทางวินัยของข้าราชการต่อไป

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...