ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
การเมือง / การปกครอง ย้อนกลับ
รองนายกฯ ยืนยัน แก้ปัญหาพยาบาลลงตัวแล้ว - รอพิจารณาในที่ประชุม ครม.อีกครั้ง
17 พ.ค. 2560

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฏหมาย กล่าวถึงกรณีการแก้ไขปัญหาการบรรจุข้าราชการพยาบาลว่า รัฐบาลได้แนวทางที่ชัดเจนแล้ว และแจ้งให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีรับทราบ ซึ่งเป็นแนวทางที่นายกรัฐมนตรีต้องการ โดยนำอัตราที่ว่าง 2,200 อัตรา มาใช้ในปี 2560 จากคำขอทั้งหมดกว่า 10,992 อัตรา โดยจะทยอยบรรจุใน 3 ปี โดยปี 2560 จะบรรจุทั้งสิ้นกว่า 5,000 อัตรา แต่ปี 2561 และ 2562 จะต้องนำอัตราข้าราชการเกษียณในแต่ละปี ที่มีประมาณ 800-900 คน รวมปี 3,000 กว่าอัตรา แต่ไม่ใช่นำอัตราเกษียณทั้งหมด แต่ต้องมีอัตราว่างประมาณร้อยละ 5  สำหรับนักเรียนทุนต่างๆ

โดยมาตรการดังกล่าวเป็นมาตรการเฉพาะหน้า จึงต้องแก้ปัญหาระยะยาว โดยให้กระทรวงสาธารณสุขและสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (กพ.) ตั้งคณะกรรมการกำหนดเป้าหมายและกำลังพล เพื่อพิจารณากำลังพลในระยะยาว โดยแยกออกคณะกรรมการกำหนดเป้าหมายและนโยบายกำลังคนภาครัฐ หรือ คปร. ที่ดูอัตราข้าราชการภาครัฐทั้งหมด นอกจากนี้ยังให้กระทรวงสาธารณสุขทำแผนอัตรากำลังคน เพื่อศึกษาว่าจะดำเนินการต่อไปได้อย่างไร โดยอาจจะกำหนดจำนวนปีของพนักงานข้าราชการ เพื่อปรับไปเป็นข้าราชการต่อไป รวมทั้งสิทธิประโยชน์ต่างๆ ด้วย ขณะเดียวจะต้องหารือร่วมกับโรงพยาบาลเอกชนในการสนับสนุนทุนการศึกษาของพยาบาล เพื่อไม่ให้เป็นดึงบุคลากรของภาครัฐออกไป ซึ่งต้องมีการวางแผนล่วงหน้า

ทั้งนี้ คณะรัฐมนตรี เห็นชอบเรื่องดังกล่าวแล้ว แต่หลังจากนี้ต้องประชุม คปร.และนำกลับเข้ามาพิจารณาในคณะรัฐมนตรีต่อไป ซึ่งคาดว่าน่าจะภายในเดือนพฤษภาคม นี้

นายวิษณุ ยังกล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่พบว่าจะมีปัญหาลักษณะนี้ในกระทรวงอื่นๆ แต่อาจมี กระทรวงศึกษาธิการที่มีปัญหาเรื่องบรรจุข้าราชการจำนวนมากแต่การแก้ปัญหาแตกต่างกัน อย่างไรก็ตาม กรณีพยาบาลวิชาชีพ จะต้องหารือร่วมกับกระทรวงศึกษาธิการในฐานะผู้ผลิตบุคลากรด้วย ส่วนแนวทางในการบรรจุข้าราชการพยาบาล ทางกระทรวงสาธารณสุขยืนยันว่า มีเกณฑ์ที่ทางกระทรวงกำหนดขึ้นอยู่แล้ว และยืนยันว่ามีความยุติธรรม

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...