ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คุณภาพชีวิต ย้อนกลับ
ไทยหารือนโยบายเอเปค พัฒนาทรัพยากรมนุษย์รองรับยุคดิจิทัล
18 พ.ค. 2560
ก.แรงงาน ร่วมการประชุมหารือด้านนโยบายระดับสูง ภายใต้กรอบความร่วมมือเอเปค การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ในยุคดิจิทัล แลกเปลี่ยนเรียนรู้นโยบายการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ในมิติการสร้างแนวคิดเกี่ยวกับอนาคตการทำงานในยุคดิจิทัล และนโยบายด้านตลาดแรงงาน การฝึกอบรม การหลักสูตรเพื่อสร้างทักษะ และการคุ้มครองทางสังคม

นายสุทธิ สุโกศล ผู้ตรวจราชการกระทรวงแรงงาน เป็นหัวหน้าคณะผู้แทนไทยเข้าร่วมการประชุมหารือด้านนโยบายระดับสูง ภายใต้กรอบความร่วมมือเอเปค เรื่อง ‘การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ในยุคดิจิทัล’ ณ ศูนย์ประชุมแห่งชาติ กรุงฮานอย สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม โดยผู้เข้าร่วมประชุมประกอบด้วย ผู้แทนจากเขตเศรษฐกิจเอเปค สำนักเลขาธิการเอเปค และองค์การแรงงานระหว่างประเทศ ในส่วนคณะผู้แทนไทยประกอบด้วย ผู้แทนจากกระทรวงศึกษาธิการและสถาบันระหว่างประเทศเพื่อการค้าและการพัฒนา (องค์การมหาชน) โดยการประชุมดังกล่าวเป็นเวทีสำหรับผู้บริหารระดับสูงของเขตเศรษฐกิจเอเปคเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้นโยบายด้านการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ในมิติการสร้างแนวคิดเกี่ยวกับอนาคตของการทำงานในยุคดิจิทัล และนโยบายด้านตลาดแรงงาน การฝึกอบรมและการจัดการเรียนการสอนเพื่อสร้างทักษะ และการคุ้มครองทางสังคม

นายสุทธิ กล่าวว่า ประเทศไทยได้ให้ความสำคัญกับการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ในยุคดิจิทัล และการพัฒนาทักษะฝีมือเพื่อให้เท่าทันต่อเทคโนโลยีและเทียบเท่ามาตรฐานสากล โดยได้นำเทคโนโลยีมาใช้กำหนดทิศทางและพัฒนาการศึกษา การส่งเสริมการศึกษาด้านเทคนิคและอาชีวศึกษา การกำหนดทิศทางและการพัฒนากำลังคนให้มีทักษะที่จำเป็นต่อการก้าวสู่การทำงาน ตอบสนองกลไกความต้องการของตลาดแรงงาน สามารถเพิ่มผลิตภาพแรงงานไปสู่ Brain power พร้อมทั้งนำระบบดิจิทัลมาให้บริการในเรื่องศูนย์ข้อมูลแรงงานแห่งชาติ การหางาน และการตรวจสอบสิทธิประโยชน์ในยุคดิจิตอล ผ่านระบบโมบายแอปพลิเคชั่น (Mobile Application) เพื่อให้ได้งานที่ตรงกับทักษะฝีมือและตรงกับความต้องการ และประเทศไทยได้กำหนดทิศทางการรับรองหลักสูตร ตลอดจนระบบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ (Nation qualification) รวมถึงกำหนดมาตรฐานฝีมือแรงงานในรูปแบบคณะกรรมการระดับชาติมารองรับ เพื่อให้ได้ค่าจ้างที่เป็นธรรมตามมาตรฐานฝีมือและความรู้ความสามารถ ในส่วนของการคุ้มครองทางสังคม ได้มีการขยายระบบประกันสังคมให้ครอบคลุมแรงงานทั้งในระบบและนอกระบบ ตลอดจนมีแนวทางการจัดตั้งกองทุนบำเหน็จบำนาญแห่งชาติ กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ ซึ่งเป็นการออมระยะยาวเพื่อการเกษียณอายุการทำงานที่สร้างความมั่นคงในชีวิต สำหรับในส่วนของการป้องกันอาชญากรรมทางระบบคอมพิวเตอร์ ประเทศไทยให้ความสำคัญและพร้อมให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่ในการป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมทางไซเบอร์

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...