ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นรูปแบบพิเศษ ย้อนกลับ
ผู้ว่าฯ อัศวิน สั่งสำรวจความแข็งแรงต้นไม้ใหญ่ และแก้ไขปัญหาภายใน 3 วัน
18 พ.ค. 2560

  พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า กรมอุตุนิยมวิทยาได้ออกประกาศแจ้งการเข้าสู่ฤดูฝนของประเทศไทยในปีนี้แล้ว ตั้งแต่วันที่ 16 พ.ค. ถึงสิ้นเดือน ต.ค. 60 โดยกรุงเทพมหานครได้สั่งการให้สำนักการระบายน้ำ และสำนักงานเขตทุกเขต ตลอดจนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เตรียมพร้อมในการป้องกันและแก้ไขเหตุเร่งด่วนที่อาจเกิดขึ้นในทุกๆ ด้าน รวมทั้งให้ความช่วยเหลือแก่ประชาชนที่ประสบปัญหา โดยได้สั่งการให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งสำรวจต้นไม้ใหญ่ในพื้นที่ เพื่อป้องกันการโค่นล้มเป็นอันตรายต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนในช่วงที่มีฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรง หากพบต้นไม้ที่มีสภาพเสี่ยงต่อการโค่นล้ม หรือไม่มีความสมบูรณ์และมั่นคงแข็งแรงเพียงพอ ให้เร่งดำเนินการแก้ไขตามหลักวิชาการและระเบียบปฏิบัติโดยทันที แต่ต้องคงไว้ซึ่งความสวยงาม ไม่ตัดแต่งจนกิ่งไม้ใบไม้โกร๋น ส่วนกรณีต้นไม้ที่ปลูกในพื้นที่เอกชนให้ประสานเจ้าของพื้นที่ตรวจสอบและดำเนินการให้อยู่ในสภาพที่ปลอดภัย รวมทั้งประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนตรวจสอบต้นไม้ใหญ่ภายในบริเวณบ้านเรือนของตนเอง  และตัดแต่งเพื่อป้องกันอันตรายที่อาจเกิดจากการหักโค่นด้วย ซึ่งสำนักงานเขตทุกเขตยินดีให้บริการตัดแต่งและเก็บขนกิ่งไม้ไปทิ้ง  โดยคิดอัตราค่าบริการตามที่ระเบียบกำหนด ทั้งนี้ให้สำนักสิ่งแวดล้อมรวบรวมผลรายงานต่อผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครภายใน 3 วัน

 ทั้งนี้ กรุงเทพมหานคร โดยสำนักสิ่งแวดล้อมและสำนักงานเขตทุกเขต ได้ดำเนินการดูแลต้นไม้ใหญ่ตามแผนการดูแลและบำรุงรักษาต้นไม้ โดยการตัดแต่งทรงพุ่มให้มีลักษณะไม่ต้านแรงลม ตัดลดทอนความสูงและค้ำยันต้นไม้ ตลอดจนศัลยกรรมตามหลักรุกขกรรม เพื่อให้มีความมั่นคงแข็งแรงและสวยงามเป็นประจำอยู่แล้ว แต่เนื่องจากช่วงนี้มีฝนตกชุกอาจทำให้ดินอุ้มน้ำ  รากไม้ไม่ยึดเกาะเนื้อดิน ประกอบกับมีลมแรง ซึ่งล้วนเป็นปัจจัยเพิ่มอัตราการหักโค่น จึงได้กำชับให้ดูแลตรวจสอบและเร่งดำเนินการแก้ไขเป็นพิเศษ โดยจัดหน่วยเบสท์ประจำทุกสำนักงานเขต สำหรับเป็นหน่วยเฉพาะกิจเร่งด่วนเตรียมพร้อมตลอด 24 ชั่วโมง  ในการให้ความช่วยเหลือประชาชนและแก้ไขปัญหาร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย การไฟฟ้านครหลวง

 อนึ่ง ในเบื้องต้นจากการประสานกับสำนักงานเขตพบว่าพื้นที่ที่มีต้นไม้ขนาดใหญ่อายุมากและเสี่ยงต่อการโค่นล้ม ได้แก่ ต้นไม้ในพื้นที่เขตปทุมวัน เขตวัฒนา เขตพระนคร เขตดุสิต และเขตบางซื่อ ซึ่งกรุงเทพมหานครได้เข้าไปดูแลเป็นพิเศษ อย่างไรก็ตามขอเชิญชวนประชาชนร่วมแจ้งเหตุกรณีพบเห็นต้นไม้ที่มีความเสี่ยงเป็นอันตรายต่อชีวิตและทรัพย์สิน รวมทั้งการแจ้งขอรับบริการให้คำแนะนำในการดูแล  ตลอดจนการตัดแต่งต้นไม้ในพื้นที่เอกชนและบ้านเรือน โดยแจ้งทางสายด่วนรับเรื่องร้องทุกข์ กทม. 1555

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...