ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เศรษฐกิจชุมชน ย้อนกลับ
พาณิชย์จัดงานฉลอง 25 ปี ความสัมพันธ์ ASEAN-India สร้างโอกาสการค้าและพัฒนาความร่วมมือด้านต่างๆ
21 พ.ค. 2560

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ปี 2560 เป็นปีที่ครบรอบ 25 ปี ความสัมพันธ์แบบหุ้นส่วนเชิงยุทธศาสตร์ระหว่างอาเซียน-อินเดีย และตรงกับครบรอบ 70 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างไทยและอินเดีย กระทรวงพาณิชย์จึงร่วมกับภาครัฐและภาคเอกชนที่เกี่ยวข้องเตรียมการจัดงานครบรอบ 25 ปี ความสัมพันธ์อาเซียน-อินเดีย (ASEAN – India Expo and Forum) ซึ่งได้รับเกียรติจากนายกรัฐมนตรีเป็นประธานเปิดงานฯ ในวันที่ 1 สิงหาคม 2560 โดยจะเชิญผู้แทนระดับสูงจากรัฐบาลอินเดียและอาเซียน นักธุรกิจชั้นนำ ผู้นำเข้า-ส่งออก เข้าร่วม เพื่อกระชับความสัมพันธ์ในมิติต่างๆ ทั้งด้านการค้า การลงทุน การท่องเที่ยวและวัฒนธรรม รวมทั้งเสริมสร้างบทบาทความเป็นศูนย์กลางของไทยในภูมิภาค

ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์เล็งเห็นความสำคัญของตลาดอินเดีย ที่มีศักยภาพทั้งด้านจำนวนประชากร ที่มากกว่า 1.3 พันล้านคน และมีภูมิศาสตร์ใกล้ชิดASEAN จึงมีโอกาสที่จะร่วมมือกันในด้านต่างๆ ได้อีกเป็นจำนวนมากโดยเฉพาะในด้านการค้าการลงทุน จึงได้จัดให้มีงาน ASEAN – India Expo and Forum ขึ้นระหว่างวันที่ 1 - 4 สิงหาคม 2560 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ รวมทั้งฉลองครบรอบ 70 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างไทยและอินเดียอีกวาระหนึ่ง ภายใต้รูปแบบงาน “Strategic  Economic Partnership & Connectivity” ที่จะชูสินค้าและบริการที่เน้น Creative และ Digital  

นางสาวพิมพ์ชนก วอนขอพร โฆษกกระทรวงพาณิชย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า การจัดงานครบรอบ 25 ปี ความสัมพันธ์อาเซียน-อินเดีย (ASEAN – India Expo and Forum) นั้น เกิดจากการบูรณาการของภาครัฐ (กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงวัฒนธรรม สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน) และภาคเอกชน (สภาหอการค้า แห่งประเทศไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย สมาคมธนาคารไทย สภาธุรกิจไทย) ภายในงานประกอบด้วยกิจกรรมเสวนาวิชาการเรื่องโอกาสการค้าการลงทุนจากผู้เชี่ยวชาญและมีประสบการณ์ ที่มีชื่อเสียง การแสดงสินค้า 200คูหา (ไทย อินเดีย และอาเซียน) การเจรจาจับคู่ธุรกิจ (Business Matchingนิทรรศการความสัมพันธ์ไทย-อินเดีย อาเซียน-อินเดีย การแสดงศิลปวัฒนธรรมและฉายภาพยนตร์ของอาเซียนและอินเดีย รวมทั้งนำภาคเอกชนเข้าเยี่ยมชมอุตสาหกรรม เป็นต้น ผู้สนใจสามารถเข้าร่วมงานโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย แต่บางกิจกรรมต้องลงทะเบียนก่อน เช่น การจับคู่ธุรกิจ

ในภาพรวมของงานครั้งนี้จะเน้นการเป็นหุ้นส่วนเชิงยุทธศาสตร์และการเชื่อมโยงทางเศรษฐกิจ โดยเฉพาะสินค้าและบริการที่มีแนวคิดสร้างสรรค์และทันสมัย (Creative และ Digital) ที่จะเป็นกลไกผลักดันให้มูลค่าการค้า การลงทุน ระหว่างไทย-อินเดีย และอาเซียน-อินเดีย เพื่อช่วยยกระดับมูลค่าการค้า การลงทุนและกระชับความสัมพันธ์ระหว่างกันให้แน่นแฟ้นมากยิ่งขึ้น ซึ่งจะทำให้ทุกฝ่ายได้ประโยชน์ร่วมกัน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...