ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
สถ. เร่งพัฒนา ปรับปรุง ตลาดสดของ อปท. ให้เป็น “ตลาดท้องถิ่น มีมาตรฐาน อาหารปลอดภัย”
23 พ.ค. 2560

เมื่อวันจันทร์ที่ ๒๒ พฤษภาคม ๒๕๖๐ เวลา 08.30 น.  นายจรินทร์  จักกะพาก อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ลงพื้นที่ตรวจมาตรฐานตลาดสดขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ณ ตลาดสดเทศบาลเมืองสามพราน อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม พร้อมทั้งพูดคุย รับฟังปัญหา และให้ข้อเสนอแนะในการปรับปรุงพัฒนาตลาดสดขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น

นายจรินทร์  จักกะพาก อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า                พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้มีนโยบายให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่มีตลาดสด ในความรับผิดชอบ และตลาดสดแห่งอื่นๆ ของภาคเอกชน นำตัวอย่างการพัฒนาของตลาดองค์การตลาดเพื่อเกษตรกรหรือตลาด อ.ต.ก. ไปปรับประยุกต์ใช้กับตลาดของตนให้ดียิ่งขึ้น ดังนั้น เพื่อเป็นการสนองนโยบายของ ฯพณฯ นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในบทบาทขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่มีส่วนสำคัญในการสร้างความเข้มแข็งให้กับประชาชน ทั้งทางด้านเศรษฐกิจ สังคม และความมั่นคงเพื่อเป็นพื้นฐานที่เข้มแข็งในการพัฒนาประเทศต่อไป ซึ่ง “ตลาด” มีความสำคัญที่เป็นแหล่งการกระจายผลผลิตของประชาชน และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นต้องทำหน้าที่ในการอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนอย่างทั่วถึงและเป็นธรรม โดยปัจจุบันมีตลาดสดขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น 745 แห่ง และกรมฯ มีเป้าหมายให้ตลาดสดขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมีมาตรฐานที่ดีครบทุกแห่งทั่วประเทศ ดั่งคำว่า “ตลาดท้องถิ่น มีมาตรฐาน อาหารปลอดภัย”
กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น จึงกำชับให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เร่งดำเนินการปรับปรุงและพัฒนาตลาดที่อยู่ในความรับผิดชอบ โดยได้กำหนดแนวทางมาตรฐานตลาด กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ขึ้น ใน 4 ด้าน ดังนี้ 1. ด้านสุขลักษณะทั่วไป เช่น โครงสร้างและหลังคา ต้องสร้างด้วยวัสดุทนไฟที่แข็งแรงทนทาน และมีความสูงเหมาะสม พื้นและฝาผนังตลาดต้องทำด้วยวัสดุแข็งแรงเรียบ ทำความสะอาดง่าย ต้องมีแสงสว่างและการระบายอากาศอย่างเพียงพอ มีน้ำประปาที่สะอาดไว้บริการ มีการจัดเก็บสินค้า สิ่งของ วัสดุ อุปกรณ์ที่เป็นระเบียบเรียบร้อย ไม่เกะกะ รกรุงรัง หรือกีดขวางทางเดิน และมีทางลาด หรือราวจับสำหรับคนพิการ / ผู้สูงอายุ 2. ด้านการจัดการสุขาภิบาลสิ่งแวดล้อม เช่น ที่รองรับมูลฝอยสาธารณะ และมีฝาปิดมิดชิดอยู่ในสภาพดีเพียงพอและทำความสะอาดเป็นประจำ ภายในตลาดและบริเวณโดยรอบ ต้องไม่มีน้ำขัง รางระบายน้ำเสีย ต้องสามารถระบายน้ำได้ดี ไม่ขัง ไม่อุดตัน รางระบายน้ำเสียต้องเป็นชนิดรางเปิด และมีฝาปิดหรือตะแกรงเหล็กปิด และต้องสามารถเปิดทำความสะอาดได้ง่าย ห้องส้วมต้องมีความสะอาด พื้นห้องส้วมต้องแห้ง ไม่มีกลิ่นเหม็น ระบายอากาศดี อุปกรณ์ภายในห้องส้วมอยู่ในสภาพที่ใช้การได้ดี ทำความสะอาดเป็นประจำทุกวัน และที่สำคัญ ต้องมีการทำความสะอาดตลาดเป็นประจำทุกวัน มีการจัดการควบคุมป้องกันสัตว์และแมลงพาหะนำโรคไม่ให้รบกวน รวมถึงมีบ่อกักไขมัน และระบบบำบัดน้ำเสียด้วย 3. ด้านความปลอดภัยอาหารและการคุ้มครองผู้บริโภค เช่น มีตาชั่งกลางที่ได้มาตรฐานเพื่อคุ้มครองสิทธิของผู้ซื้อ สินค้าประเภทอาหาร และเครื่องใช้ที่เกี่ยวกับอาหารจะต้องวางสูงจากพื้นไม่น้อยกว่า 60 เซนติเมตร และมีป้ายติดราคาสินค้าตามที่กฎหมายกำหนด โดยให้มองเห็นได้อย่างชัดเจน และ 4. ด้านการมีส่วนร่วมของผู้ค้าและผู้ซื้อ เช่น ผู้ค้าแต่งกายสะอาด วาจาสุภาพ ผู้ประกอบการอาหาร แต่งกายสะอาด สวมหมวก และมีผ้ากันเปื้อน และต้องมีระบบการรับฟังความคิดเห็นจากผู้ซื้อ รวมถึงรับฟังความคิดเห็นจากผู้ค้าเพื่อมาปรับปรุงตลาดด้วย

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...