ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
การเมือง / การปกครอง ย้อนกลับ
สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ มีมติเห็นชอบรายงานการปกป้องคุ้มครอง-รักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์
23 พ.ค. 2560

 สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ มีมติเห็นชอบรายงานการปกป้องคุ้มครองและรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ของโครงสร้างพื้นฐานสำคัญด้านสารสนเทศของประเทศ เพื่อปกป้องสาธารณูปโภคพื้นฐานของประเทศให้พ้นจากการโจมตีทางไซเบอร์

การประชุมสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ หรือ สปท. ได้พิจารณารายงานการขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศของคณะกรรมาธิการขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศด้านการสื่อสารมวลชน เรื่อง การปกป้องคุ้มครองและรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ของโครงสร้างพื้นฐานสำคัญด้านสารสนเทศของประเทศ โดยพลอากาศเอก คณิต สุวรรณเนตร ประธานกรรมาธิการฯ ชี้แจงรายงานว่า การปฏิรูปโครงสร้างพื้นฐานสำคัญด้านสารสนเทศของประเทศ รัฐต้องกำหนดโครงสร้างพื้นฐานสำคัญของชาติและนโยบายคุ้มครองโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญ รวมทั้งกรอบการดำเนินการที่ชัดเจน ควรกระตุ้นให้องค์กรภาครัฐ และภาคเอกชน นำมาตรฐานระบบบริหารงานคุณภาพ ISO 27100 มาใช้ในองค์กรให้มากขึ้น รวมทั้งนำแนวทางปฏิบัติที่ใช้พิจารณาระดับความปลอดภัยทางไซเบอร์ของสหภาพโทรคมนาคมระหว่างประเทศ หรือ ITU มาเป็นแนวทางปฏิบัติ พร้อมทั้งกระตุ้นองค์กรทั้งภาครัฐและภาคเอกชนให้คำนึงถึงรักษาความมั่นคงปลอดภัยของเครือข่ายไซเบอร์ต่อโครงสร้างพื้นฐานสำคัญของประเทศ ทั้งนี้ สมาชิก สปท. ต่างเสนอแนะสนับสนุนให้มีมาตรการรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์เป็นการเฉพาะเพื่อรักษาความมั่นคงปลอดภัยของหน่วยงานภาครัฐและเอกชน และที่สำคัญภาครัฐควรส่งเสริมความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์ให้กับประชาชน โดยหลังการอภิปรายที่ประชุมมีมติเห็นชอบรายงานด้วยคะแนน 142 ต่อ 1 เสียง และงดออกเสียง 5 เสียง เพื่อส่งต่อให้คณะรัฐมนตรีดำเนินการต่อไป

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...