ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ธรรมาภิบาล ย้อนกลับ
เปิดแผนกคดีวินัยการคลังทั่วประเทศ
18 พ.ย. 2558

ประธานศาลปกครองสูงสุดประกาศจัดตั้งแผนกคดีวินัยการคลังและการงบประมาณ ในศาลปกครองสูงสุดและศาลปกครองชั้นต้น โดยจะเปิดทำการแผนกฯพร้อมกันทุกศาล ทั่วประเทศ ในวันอังคารที่ 1 ธันวาคม 2558
นายไกรรัช เงยวิจิตร รองเลขาธิการสำนักงานศาลปกครอง รักษาการในตำแหน่งเลขาธิการสำนักงานศาลปกครอง เปิดเผยว่า สืบเนื่องจากการที่ปัจจุบันปัญหาเกี่ยวกับวินัยการคลังและการงบประมาณมีปริมาณเพิ่มมากขึ้น และส่งผลกระทบต่อการบริหารราชการแผ่นดินของรัฐ ประธาน ศาลปกครองสูงสุด จึงเห็นสมควรให้การดำเนินกระบวนพิจารณาคดีปกครองเกี่ยวกับวินัยการคลังและการงบประมาณเป็นไปโดยรวดเร็ว ทันต่อการแก้ไขเยียวยาความเดือดร้อนหรือเสียหายแก่คู่กรณี อันจะเป็นประโยชน์ต่อการบริหารราชการแผ่นดินของรัฐ จึงอาศัยอำนาจตามความในมาตรา 28 วรรคหนึ่ง แห่งพระราชบัญญัติจัดตั้งศาลปกครองและวิธีพิจารณาคดีปกครอง พ.ศ. 2552 ประกอบข้อ 6 (5) และ (6) ของระเบียบ ก.ศป. ว่าด้วยอำนาจหน้าที่ประธานศาลปกครองสูงสุดและอธิบดี ศาลปกครองชั้นต้น และการบริหารงานศาลปกครอง พ.ศ. 2554 โดยความเห็นชอบของคณะกรรมการตุลาการศาลปกครอง ในการประชุมครั้งที่ 194-15/2558 เมื่อวันที่ 7ตุลาคม 2558ให้จัดตั้งแผนกคดีวินัยการคลังและการงบประมาณในศาลปกครองสูงสุด และในศาลปกครองชั้นต้น เพื่อทำหน้าที่พิจารณาคดีปกครองเกี่ยวกับวินัยการคลังและการงบประมาณภายในเขตอำนาจของศาลปกครองสูงสุด และศาลปกครองชั้นต้นทุกแห่ง
ทั้งนี้ นายไกรรัช เงยวิจิตร กล่าวเพิ่มเติมว่า ประธานศาลปกครองสูงสุดได้ลงนามในประกาศ เรื่อง การจัดตั้งแผนกคดีวินัยการคลังและการงบประมาณ ในศาลปกครองสูงสุด และในศาลปกครองชั้นต้นแล้ว และขณะนี้อยู่ระหว่างการนำเสนอหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อลงประกาศในราชกิจจานุเบกษา โดยจะพร้อมเปิดทำการแผนกคดีวินัยการคลังและการงบประมาณในศาลปกครองสูงสุดและ ในศาลปกครองชั้นต้น พร้อมกันทุกศาลทั่วประเทศ ในวันอังคารที่ 1 ธันวาคม ศกนี้

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...