ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
ผู้ตรวจการแผ่นดินกระตุ้นสำนึกรักษ์สิ่งแวดล้อม จัดกิจกรรม “ปล่อยเต่าคืนสู่ธรรมชาติ
25 พ.ค. 2560

ผู้ตรวจการแผ่นดินจัดกิจกรรม “ปล่อยเต่าคืนสู่ธรรมชาติ สร้างสมดุลระบบนิเวศ” ณ บริเวณชายหาดไม้ขาว อำเภอถลาง จังหวัดภูเก็ต หวังกระตุ้นจิตสำนึกให้ประชาชนเห็นความสำคัญของพันธุ์สัตว์ท้องถิ่น และร่วมอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมให้ยั่งยืน

โดยพลเอก วิทวัส รชตะนันทน์ ผู้ตรวจการแผ่นดิน เปิดเผยว่า เนื่องจากการดำเนินงานตรวจสอบเรื่องร้องเรียนที่ผ่านมา สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดินได้รับทราบข้อปัญหาเกี่ยวกับการจัดการสิ่งแวดล้อมจากประชาชนในพื้นที่ต่างๆ เป็นจำนวนมาก อาทิ ปัญหาการอนุรักษ์พันธุ์สัตว์ท้องถิ่น ประกอบกับปัจจุบันทรัพยากรธรรมชาติทางทะเลของไทย นับวันมีแต่จะลดน้อยลง มีสัตว์หลายชนิดที่ใกล้จะสูญพันธุ์ โดยเฉพาะเต่าตนุ ซึ่งในอดีตเคยมีเป็นจำนวนมาก แต่บัดนี้ปริมาณของเต่าทะเลได้ลดน้อยลงอย่างรวดเร็วจนถึงจุดวิกฤตและมีแนวโน้มลดลงอย่างต่อเนื่อง ด้วยหลายปัจจัย เช่น การถูกล่าเพื่อนำเนื้อและไข่มาบริโภค การเติบโตขึ้นของชุมชนเมือง การเปลี่ยนแปลงทางธรรมชาติของชายหาด และแนวปะการังซึ่งเป็นที่อยู่อาศัยของเต่าทะเลถูกรบกวนจากกิจกรรมของมนุษย์ ทำให้เต่าทะเลที่จะเจริญเติบโตไปเป็นพ่อแม่พันธุ์ลดลงอย่างรวดเร็ว

ดังนั้น สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดินจึงได้จัดกิจกรรม "ปล่อยเต่าคืนสู่ธรรมชาติ เพื่อสร้างความสมดุลของระบบนิเวศ" ซึ่งอยู่ภายใต้โครงการสัมมนาผู้ตรวจการแผ่นดินสัญจรพบประชาชน ครั้งที่ 33 โดยร่วมกับจังหวัดภูเก็ต องค์การบริหารส่วนตำบลไม้ขาว ทัพเรือภาคที่ 3 และสำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยสำนักงานภูเก็ต เพื่อช่วยกระตุ้นจิตสำนึกให้ทุกคนหันมาใส่ใจต่อการร่วมกันอนุรักษ์เต่าทะเลมากขึ้น และช่วยกันรณรงค์ให้ชุมชน ผู้ประกอบการ และนักท่องเที่ยวใส่ใจต่อการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมให้มีความอุดมสมบูรณ์ เพื่อให้เต่าทะเลได้กลับมาวางไข่ในพื้นที่นี้อีกครั้ง ส่งผลให้ระบบนิเวศทางธรรมชาติเกิดความสมดุลและยั่งยืนต่อไป

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...