ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เกษตรนำไทย ย้อนกลับ
“โลตัส” กางโรดแมพ “ลองกองโมเดล” รับซื้อตรงเกษตรกร 3 จ.ชายแดน
22 ต.ค. 2558

  นางสาวพรเพ็ญ นาถพิริยรัตน์ รองประธานกรรมการฝ่ายกำกับดูแลคุณภาพสินค้า เทสโก้ โลตัส กล่าวว่า  ปัจจุบัน เทสโก้ โลตัส รับซื้อผลผลิตจากเกษตรกรเพื่อนำมาจำหน่ายเป็นทางเลือกให้แก่ลูกค้าเพิ่มขึ้นทุกปี รวมถึงได้พัฒนาศักยภาพของเกษตรชาวสวนให้มีคุณภาพก่อนมีรายได้ที่มั่นคง ลดปัญหาเดิมๆ ที่เกษตรกรต้องพบเจอ ล่าสุด เทสโก้ โลตัส ได้ทำโครงการลองกองโมเดล โดยรับซื้อลองกองคุณภาพดีจากกลุ่มเกษตรกร ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ จ.ยะลา จ.ปัตตานี และจ.นราธิวาส พร้อมแลกเปลี่ยนองค์ความรู้เพื่อพัฒนาคุณภาพและการจัดการผลผลิต สร้างยอดการสั่งซื้อต่อเนื่องยาวนาน

  “ทุกปี ลองกองจาก 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ จะเป็นที่ต้องการของตลาด แต่เมื่อถึงฤดูกาลนี้ของทุกปี เกษตรกรชาวสวนมักจะประสบปัญหาในเรื่องราคา หากผลผลิตออกสู่ตลาดพร้อมๆ กัน เทสโก้ โลตัส จึงได้ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐ,  ศอ.บต., พาณิชย์จังหวัด ,เกษตรจังหวัด , กลุ่มเครือข่ายโครงการพระดาบสจังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อเข้ามารับซื้อผลผลิตลองกอง โดยได้วางแผนสู่การสั่งซื้อที่ยั่งยืนด้วยการพูดคุยกับเกษตรกร เพื่อแจ้งถึงความต้องการของตลาดสมัยใหม่ ไม่ว่าจะเป็น คุณภาพ มาตรฐานความปลอดภัย ขนาดสินค้า ฯลฯ ซึ่งจะทำให้เกิดมาตรฐานที่ชัดเจน และสามารถสั่งซื้อได้อย่างต่อเนื่องทุกปี ส่วนลูกค้าก็จะได้ซื้อลองกองคุณภาพดีรับประทาน”

  ปัจจุบันเทสโก้ โลตัส เน้นการรับซื้อผลผลิตตรงจากเกษตรกรไทย หรือที่เรียกว่า Direct Sourcing เพื่อพัฒนาสินค้าคุณภาพดีและมีความปลอดภัยร่วมกับเกษตรกรให้มากขึ้น โดยในปีนี้วางแผนรับซื้อลองกองจาก 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้    จำนวน 80 ตัน โดยในขั้นต้นนี้จะมีการจัดซื้อเพื่อจำหน่ายในเทสโก้โลตัส 10 สาขา และปีหน้าวางแผนจะเพิ่มการรับซื้อถึง 150 ตัน

  นายบุญธรรม มุณีกาญจน์ ผู้ช่วยเลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ กล่าวว่า ฤดูกาลนี้เป็นฤดูกาลของลองกอง ผลผลิตเริ่มออกมาเยอะแล้ว โดยจังหวัดยะลาเป็นแหล่งรับซื้อลองกองมานาน ขณะที่จังหวัดนราธิวาสเองตอนนี้ ก็มีตลาดกลางการเกษตรเพื่อการส่งออกจังหวัดชายแดนภาคใต้ อ.ยี่งอ ซึ่งปกติแล้ว พ่อค้าคนกลางจะมารับซื้อลองกองจากจังหวัดชายแดนภาคใต้ในช่วงสุดท้ายของปี การซื้อขายส่วนใหญ่จะเกิดขึ้นก็ในช่วงกลางคืนเพราะวิถีชีวิตชาวบ้านที่นี่เช้าจะกรีดยางก่อน ถึงจะเก็บผลผลิตและนำออกมาขาย สมัยก่อนจะมีภาพของพ่อค้ารายย่อยที่มาดักรอรถของเกษตรกรตามท้องถนนเพื่อต่อรองราคาและขายกันตรงนั้น ทำให้ราคาอาจไม่ดีเท่าที่ควร ซึ่งการที่เทสโก้ โลตัส เข้ามาน่าจะทำให้เกษตรกรได้เรียนรู้ถึงความต้องการของตลาด ได้ราคาที่ดีกว่าเดิม และมีการสั่งซื้อที่ต่อเนื่องทุกปีก็น่าจะดี

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...