ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
20 ส.อบจ.ร้องผู้ว่าฯเมืองคอน ปธ.สภาทิ้งประชุม หลายฝ่ายเชื่อมีทุจริตหลายโครงการ ด้าน ผวจ.สั่งตั้งกรรมการสอบหลังประธานสภาฯทิ้งที่ประชุมเตรียมจี้ สตง.สอบงบประมาณซ้ำอีก
19 พ.ย. 2558

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายมนตรี รักษ์ศรีทอง ประธานสภา อบจ.นครศรีธรรมราช ได้ส่งหนังสือเรียกประชุมสภา สมัยวิสามัญ สมัยที่ 2 ครั้งที่ 1 ประจำปี 2558 เพื่อพิจารณากระทู้ถามที่ สมาชิกเตรียมตั้งกระทู้ให้ นายสนั่น ศิลารัตน์ ปลัด อบจ.นครศรีธรรมราช ปฏิบัติหน้าที่นายก อบจ.นครศรีธรรมราช ตอบในหลายประเด็นที่กำลังถูกตรวจสอบ รวมทั้งการพิจารณาวาระเร่งด่วน เรื่องการขอจ่ายขาดเงินประมาณจำนวน 18.7 ล้านบาท เพื่อปรับปรุงสนามกีฬากลางจังหวัดนครศรีธรรมราช ที่เทศบาลนครนครศรีธรรมราช ส่งคืนกลับมาอยู่ในความดูแลของ อบจ.ทั้งที่ยังอยู่ในการสอบสวนของสำนักงานตรวจเงินแผ่นดินที่ยังไม่แล้วเสร็จ แต่เมื่อล่วงเลยเวลานัดประชุมไป 1 ชั่วโมงตามกฎหมาย ปรากฏว่าไม่สามารถเปิดประชุมได้ เนื่องจากเหลือสมาชิกเพียง 20 คน โดยที่ทั้งประธานสภา อบจ.รองประธานสภา และเลขานุการสภา อบจ. ไม่ปรากฏตัวเข้าร่วมประชุม จากสมาชิกทั้งหมด 42 คน จึงไม่เกินกึ่งหนึ่ง โดยก่อนหน้าที่จะมีการเปิดประชุมนั้น มีสมาชิกครบองค์ประชุม แต่มาหนีจากการประชุมไปอีก 1 คนจึงไม่สามารถเปิดประชุมได้ ในจำนวน 23 คนที่หายไปนั้น มีทั้งประธานสภา รองประธานสภา เลขาสภา ซึ่งต่างประณามที่ไม่เข้าร่วมประชุม ทั้งที่มีวาระสำคัญในการแก้ไขปัญหาสนามกีฬากลางจังหวัดนครศรีธรรมราช ที่จะต้องเป็นเจ้าภาพการแข่งขันกีฬานักเรียน นักศึกษาแห่งชาติครั้งที่ 37 ในอีก 2 เดือนข้างหน้า ขณะที่สภาพสนามนั้นอยู่ในสภาพที่ยังไม่สามารถใช้การได้ และยังต้องเป็นสถานที่ในการรับเสด็จพระบรมวงศานุวงศ์ ที่ทรงพระกรุณาเสด็จมาเป็นองค์ประธานในพิธีเปิดการแข่งขัน 
          นายอุดมศักดิ์ นวลนุช ส.อบจ.เขต อ.พรหมคีรี จ.นครศรีธรรมราช กล่าวว่า มีความพยายามในการล็อบบี้สมาชิกไม่ให้เข้าร่วมประชุม ทั้งที่มีเรื่องสำคัญที่ต้องพิจารณาในการปรับปรุงสนามกีฬากลางจังหวัดนครศรีธรรมราช ที่นครศรีธรรมราช จะเป็นเจ้าภาพในการแข่งขันกีฬาระดับชาติในปลายเดือนมกราคม 2559 ในขณะที่สนามกีฬายังอยู่ในสภาพทรุดโทรมอย่างหนัก นอกจากนั้นยังมีกระทู้หลายกระทู้ที่จะต้องถามกันในสภา เช่นการใช้จ่ายงบประมาณ การจัดซื้อครุภัณฑ์ที่ไม่ยอมให้เจ้าหน้าที่ลงบัญชีครุภัณฑ์แล้วพาไปเก็บไว้ที่บ้าน การเบิกเงินเกินความเป็นจริง แต่ไม่เป็นไรหลักฐานทั้งหมดจะถูกรวบรวมและนำเข้าร้อง ต่อสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน สำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ และ คสช.เพื่อให้พิจารณาในเรื่องนี้ 
          นอกจากนี้การขออนุมัติจ่ายขาดเงินสะสมเพื่อปรับปรุงสนามกีฬาที่เป็นนโยบายเร่งด่วนที่จะต้องทันกับการแข่งขันกีฬานักเรียน นักศึกษาแห่งชาติครั้งที่ 37 จึงต้องร่วมมือกัน หน้าที่ของสมาชิกต้องร่วมมือกัน ทำให้กีฬานี้สามารถเกิดขึ้นให้ได้ ส่วนกรณี สตง.กับเทศบาลนั้นเป็นเรื่องระหว่างกัน แต่เห็นว่าเมื่อได้รับสนามกีฬากลับมาแล้วต้องเร่งแก้ไขปรับปรุงและหลังจากนี้จะได้ไปรายงานให้ผู้ว่าฯให้ผู้ว่าฯทราบต่อไป 
          ข่าวแจ้งว่า ภายหลังที่บรรดาส.อบจ. เข้าและรายงานเรื่องที่เกิดขึ้นให้ นายพีระศักดิ์ หินเมืองเก่า ผู้ว่าฯ มีรายงานว่า ได้สร้างความไม่พอใจให้กับนายพีระศักดิ์ เป็นอย่างมาก เนื่องจากการพิจารณางบที่จะต้องปรับปรุงสนามกีฬาที่นครศรีธรรมราช จะต้องเป็นเจ้าภาพนั้นสำคัญมาก แต่กลับมีการไม่เข้าประชุมของประธานสภาทิ้งให้สมาชิกรอเก้อและประธานสภากลับทิ้งหน้าที่การประชุมเสียเอง จึงได้มีการตั้งกรรมการขึ้นมาเพื่อสอบสวนในเรื่องนี้อย่างเร่งด่วน โดยใช้อำนาจของผู้ว่าฯในฐานะเป็นผู้กำกับดูแล รวมทั้งผู้ว่าฯได้รับทราบข้อมูลของข้าราชการบางคน ที่ล็อบบี้ ส.อบจ.ไม่ให้ครบองค์ประชุม เนื่องจากไม่สามารถตอบคำถามถึง ความผิดปกติในการใช้จ่ายงบประมาณได้ ซึ่งเป็นมูลเหตุที่ทำให้ ส.อบจ.หลายคนเตรียมยื่นร้องต่อองค์กรอิสระในการตรวจสอบความไม่โปร่งใส ให้สอบสวนและดำเนินการต่อไป

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...