ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เศรษฐกิจชุมชน ย้อนกลับ
แนวโน้มเครื่องประดับ กลยุทธ์การสร้างแบรนด์ เจาะตลาดกลุ่มเป้าหมายใหม่
26 พ.ค. 2560

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์ จัดสัมมนาแนวโน้มเครื่องประดับ กลยุทธ์การสร้างแบรนด์ และการเจาะตลาดสินค้ากลุ่มเป้าหมายใหม่ ในหัวข้อ “Jewelry Matters : Bangkok Gems & Jewelry Design and Marketing Conference 2017” เมื่อเร็วๆ นี้ ณ โรงแรมพูลแมน กรุงเทพฯ จี โดยได้รับเกียรติจากผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์ นางจันทิรา ยิมเรวัต วิวัฒน์รัตน์ เป็นประธานเปิดงาน และมีผู้ประกอบการ ผู้ส่งออก ดีไซเนอร์ในธุรกิจอัญมณีและเครื่องประดับเข้าฟังอย่างคับคั่ง

ผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า การสัมมนาซึ่งจัดขึ้น วันในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ความรู้แก่ผู้ประกอบการเพื่อคว้าโอกาสในตลาดใหม่ๆ โดยกรมฯ ได้เชิญผู้เชี่ยวชาญ Mr. David Landart ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดภาคพื้นเอเชีย Carlin Group ประเทศฝรั่งเศส มาให้ความรู้เกี่ยวกับเทรนด์แฟชั่นเครื่องประดับฤดูกาล Spring/Summer 18 กลยุทธ์การสร้างแบรนด์และการเล่าเรื่องราวของแบรนด์อย่างไรให้ประสบความสำเร็จ โดยหวังว่าผู้ประกอบการที่เข้าร่วมงานในวันนี้ จะได้เห็นช่องทางในการผลิตสินค้าใหม่ๆ เพื่อดึงดูดใจลูกค้า และการเจาะตลาดกลุ่มผู้บริโภคใหม่ๆ ซึ่งกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ได้มีโครงการส่งเสริมผู้ประกอบการอย่างต่อเนื่อง อย่างเช่นการจัดสัมมนาในครั้งนี้ รวมถึงการจัดงานแสดงสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับ หรือ Bangkok Gems & Jewelry Fair ซึ่งจะจัดขึ้นเป็นครั้งที่ 60 ในเดือนกันยายนนี้ ถือเป็นโอกาสอันดีสำหรับผู้ประกอบการในการนำเสนอสินค้าใหม่ๆ ต่อกลุ่มลูกค้าจากทั่วโลก 

       สำหรับเทรนด์แฟชั่นเครื่องประดับในฤดูกาลหน้า (Spring/Summer 18) Mr. David เล่าว่า สามารถแบ่งได้เป็น 4 กลุ่มใหญ่ ได้แก่ เทรนด์ “Rutilant” ซึ่งเป็นการผสมผสานวัฒนธรรมอเมริกันและแคริบเบียน ตัวอย่างคือ ศิลปะการออกแบบสไตล์ Memphis ที่โด่งดังในยุค 80 โทนสีจะเน้นใช้สีที่สดใส เร้าอารมณ์ มีความแปลก ไม่ซ้ำใคร เทรนด์ต่อมาคือ“Sublime Flawless” ซึ่งจะเน้นความละเอียด ประณีต ความงามของผู้หญิง โดยอาจใช้ลายของลูกไม้ งานปัก มาออกแบบผสมผสานกับหินทำให้ดูอ่อนหวานขึ้น หรือใช้เทคโนโลยี 3D Printingมาช่วยในการออกแบบ โทนสีจะเน้นสีอ่อน สีขาว สีทอง เทรนด์ที่ คือ “Black Sunshine” เน้นพลังของสีดำและหินแร่ธาตุ 

โชว์พื้นผิวที่เป็นเอกลักษณ์ โดยได้แรงบันดาลใจจากหินภูเขาไฟ ผสานกับการใช้ความเงางามของสีเงิน เพื่อให้ยังคงความเป็นผู้หญิง เทรนด์ที่ คือ Carpe Diem เน้นการดูแลสุขภาพ โดยใช้แรงบันดาลใจจากสีของผลไม้ รูปทรงดอกไม้ กลีบดอกไม้ เกสรดอกไม้ มาเป็นแรงบันดาลใจในการออกแบบ โทนสีสดใส ส้ม เหลือง 

นอกจากนี้ มร.เดวิดยังแลกเปลี่ยนประเด็นเกี่ยวกับ “กลุ่มลูกค้าเป้าหมาย” เพื่อให้สามารถ “เลือก” และ โฟกัสในการผลิต” โดยแบ่งออกเป็น 5 กลุ่มใหญ่ ได้แก่ กลุ่ม “Timeless Women” หรือ “Classic Women” กลุ่มนี้ จะสนใจเครื่องประดับที่เน้นคุณภาพสูง และมองว่าการซื้อเครื่องประดับเป็นการลงทุนในระยะยาว โดยกลุ่มนี้จะชื่นชอบเครื่องประดับที่ สวย หรู เรียบ ไม่ต้องโดดเด่น กลุ่ม Glamour Women” กลุ่มนี้จะชอบสินค้าที่สะดุดสายตาเน้นเครื่องประดับที่มีความเงางาม ขนาดใหญ่ กลุ่ม “Fashionista Women” กลุ่มนี้เป็นกลุ่มที่เสพติดกับแฟชั่น เครื่องประดับที่สวมใส่ต้องนำแฟชั่น  กลุ่มที่ 4 คือ “Romantic Woman”

       กลุ่มนี้จะใช้อารมณ์ ความรู้สึกในการเลือกสินค้า ชื่นชอบสินค้าที่มีความเป็นผู้หญิงสูง โชว์ได้ แต่จะไม่มาก กลุ่มสุดท้ายคือ “Modern & Contemporary Women” ผู้หญิงทันสมัย มีความมั่นใจในตัวเองสูง เป็น Working Woman แต่งตัวในสไตล์ Minimalism สินค้าต้องมีดีไซน์และลงตัว กลุ่มนี้มีความซับซ้อนในการเลือกสินค้ามากที่สุด 

ผู้เชี่ยวชาญจาก Carlin Group ยังได้ให้ข้อคิดทิ้งท้ายว่า การออกแบบเครื่องประดับต้องคำนึงถึงผู้ใช้งานต้องใช้ได้จริงกุญแจสำคัญในการออกแบบคือต้องเข้าใจและรู้ว่าลูกค้าคือใคร นอกจากนี้ ลูกค้าหลักของธุรกิจ อัญมณีคือผู้หญิงซึ่งมีความซับซ้อนในการเลือกผลิตภัณฑ์ การศึกษาเทรนด์จึงเป็นเรื่องสำคัญ ผู้ผลิตโดยเฉพาะรายเล็ก (SME) ต้องทำความเข้าใจว่า ลูกค้าตลาดใหม่ในยุโรป มีความแตกต่างจากตลาดในประเทศไทย หรือแม้กระทั่งอาเซียน ดังนั้น การออกแบบจึงต้องทำความเข้าใจ Key Style และ Code และมีกลยุทธ์ที่เหมาะสม

ผู้ประกอบการที่สนใจ ขยายโอกาสในเวทีการค้าอัญมณีและเครื่องประดับ รวมทั้งอัพเดทเทรนด์จิวเวลรี่ สามารถสมัครเข้าร่วมงาน Bangkok Gems & Jewelry Fair ครั้งที่ 60 และสมัครเข้าร่วมจัดแสดงสินค้าในส่วนนิทรรศการ The New Showcase ซึ่งเป็นหนึ่งในไฮไลท์ของงาน Bangkok Gems & Jewelry Fair ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 6-10 กันยายน 2560 ณ อาคารชาเลนเจอร์ 1-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ สำนักส่งเสริมการค้าสินค้าไลฟ์สไตล์ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ โทร 0 2507 8392-3 อีเมลbkkgems@ditp.go.th หรือ www.bkkgems.com

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...