ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
มูลนิธิ FREELAND หารือทางช้างคนอยู่ร่วมกันอย่างยั่งยืน
26 พ.ค. 2560

มูลนิธิ FREELAND จัดการประชุมแนวทางปฎิบัติด้านการป้องกันสัตว์ป่า โดยเฉพาะเรื่องช้างป่า และชาวบ้านบริเวณพื้นที่ป่าดงพญา-เย็น-เขาใหญ่

สำหรับการจัดประชุมเรื่องช้างป่าในครั้งนี้ เพื่อร่วมกันป้องกันสัตว์ป่า โดยเฉพาะช้างป่า ที่ กับเครือข่ายการอนุรักษ์ช้าง ผืนป่าดงพญาเย็น-เขาใหญ่เพิ่มขึ้น และออกมาบริเวณที่ชาวบ้านทำเกษตรกรรมใกล้ๆกับแนวเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ และประสพปัญหาเรื่องช้างป่าออกมาหากินทำลายพืชผลที่ปลูกไว้ และนับวันยิ่งเพิ่มมากขึ้น ซึ่งตรงนี้จะกลายเป็นปัญหาระหว่างคนกับช้างมาตลอด

  มูลนิธิ FREELAND เห็นว่า ปัญหานี้มีความขัดแย้งระหว่างคนกับช้างป่า มีแนวโน้มจะรุนแรงขึ้น ซึ่งชาวบ้านชุมชนตำบลวังหมี จึงได้หารือจัดตั้งกลุ่มอนุรักษ์ช้างป่าขึ้น โดยได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานภาครัฐ อบต.วังหมี อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ และได้รับการสนับสนุนเงินงบประมาณพร้อมเครื่องมือจาก  มูลนิธิ FREELAND ได้ร่วมกันสร้างหอเฝ้าระวังช้างป่า อีกทั้งร่วมกันจัดกิจกรรมประชาสัมพันธ์ด้านการอนุรักษ์ช้างป่า เน้นให้ความรู้เรื่องพฤติกรรมช้างป่า ให้กับชาวบ้านและเยาวชน โรงเรียนในชุมชนท้องถิ่น เพื่อสร้างความตระหนักรู้ด้านการอนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้และสัตว์ป่า อีกทั้งระดมความคิดและข้อปฎิบัติในการอยู่ร่วมกันระหว่างคนกับสัตว์ป่าโดยเฉพาะช้างป่าได้อย่างยังยืน ต่อไป ซึ่งการจัดประชุมในครั้งนีได้รับความร่วมมือจากทุกภาคส่วน และคาดว่าปัญหาต่างๆจะลดน้อยลง 

  นาย ครรชิต ศรีนพวรรณ หัวหน้าอุทยานชาติแห่เขาใหญ่ กล่าวว่า ปัญหาช้างป่าทางตนได้ทำเอกสารประชาสัมพันธ์ พร้อมเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังเมื่อช้างป่าบนอุทยานฯออกหากิน และแจ้งเตือนนักท่องเที่ยวที่ขึ้นยังอุทยานฯเมื่อเจอช้างป่าต้องจอดรถข้างทาง ไม่เปิดไฟ หรือ ใช้แตร เนื่องจากช้างป่าจะตกใจและเข้าทำร้ายได้ ในช่วงที่ต้องระมัดระหว่างช้างป่าคือ ช่วงเช้าและเย็นๆเนื่องจากเป็นเวลาที่ช้างป่าเดินออกมาหากิน และทุกวันนี้จำนวนช้างป่าบนอุทยานฯมีมากว่า 300 ตัว และยังมีลูกช้างเกิดใหม่อีกเป็นจำนวนมาก ประการสำคัญหาหากนักท่องเที่ยวพบเจอช้างป่าเดินตัวเดียวต้องเพี่มความระมัดวังให้มาก ทางอุทยานฯได้จัดให้มีเจ้าหน้าที่ออกลาดตระเวนในเส้นที่ช้างป่าออกมาหากินโดยเฉพาะ เส้นทางขึ้นลงระหว่างอุทยานฯไปยังจังหวัดปราจีนบุรีจะมีช้างป่าออกหากินจำนวนมากเนื่องจากยังเป็นป่าที่อุดมสมบูรณ์ด้วยป่าไผ่และโป่ง ซึ่งช่วงนี้ยังไม่ปัญหาเรื่องช้างป่าบนอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ทำร้ายนักท่องเที่ยวประกอบกับทางอุทยานฯมีความเข้มงวด เรื่องการขับขี่ยานยานพาหนะทุกชนิด บนอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ด้วย

สำหรับพื้นที่ในช่วงเข้าฤดูฝน ต้นไม้มีความอุดมสมบูรณ์ รวมไปถึงผลไม้ป่า ทำให้ช่วงนี้มีสัตว์ป่าออกมาหากินมาเพิ่มไม่ใช่แต่ ขโขงช้างป่าอย่างเดียวยังมี ฝูงกระทิง หมูป่า หมาใน หมี ขวาง เก้ง เม้น ลิง ออกหากินตลอดทั้งวัน ดังนั้นนักท่องเที่ยว จะขึ้นมายังอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ต้องปฎิบัติตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่ด้วย ที่สำคัญช้างป่าบนอุทยานฯที่นี้ไม่ไล่ทำร้ายใคร นอกจากทำให้ตกใจ หรือ ไปแหย่อย่างที่เกิดเป็นเรื่องมาเมื่อเร็วๆนี้ ซึ่งทางอุทยานฯได้แจ้งความดำเนินคดีและขึ้นบัญชีห้ามรถที่สร้างปัญหาให้กับสัตว์ป่าขึ้นลงอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ด้วย

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...