ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
กกพ. “ดีเดย์” โซลาร์ฟาร์ม เฟสสอง 29 พ.ค. – 2 มิ.ย. นี้
29 พ.ค. 2560

 “กกพ.” เปิดรับยื่นคำขอและตรวจคุณสมบัติเจ้าของโครงการ “โซลาร์ฟาร์ม” หน่วยงานราชการและสหกรณ์ภาคการเกษตร 29 พ.ค. – 2 มิ.ย. นี้ ย้ำชัด แยกตรวจสอบคุณสมบัติเจ้าของโครงการก่อนตรวจสอบคุณสมบัติผู้ร่วมลงทุนหรือผู้สนับสนับสนุนโครงการ หลังจับสลากและจอง Feeder แล้ว

นายวีระพล จิรประดิษฐกุล กรรมการกำกับกิจการพลังงาน และในฐานะโฆษก กกพ. เปิดเผยว่า มั่นใจว่าการแยกกระบวนการตรวจสอบคุณสมบัติเจ้าของโครงการ และผู้ร่วมลงทุนหรือผู้สนับสนุนโครงการออกจากกัน        ในขั้นตอนแรกของการพิจารณา และตรวจสอบคุณสมบัติหน่วยงานราชการ และสหกรณ์ภาคการเกษตร ที่เข้ายื่นเรื่องเพื่อขอรับใบอนุญาตเป็นผู้ผลิตไฟฟ้าในโครงการ จะทำให้ระยะเวลาและขั้นตอนการพิจารณามีความรวดเร็วมากขึ้น ไม่ทำให้ส่งผลกระทบต่อกำหนดและระยะเวลาการพัฒนาพลังงานด้านอื่นๆ ภายใต้แผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าขอประเทศไทย หรือแผน PDP 2015 อีกด้วย

 “ที่ผ่านมาในเฟสแรก เราเปิดให้ยื่นตรวจสอบคุณสมบัติผู้ที่ประสงค์จะเป็นเจ้าของโครงการและผู้สนับสนุนโครงการ พร้อมกันในคราวเดียว ทำให้ใช้ระยะเวลาในการตรวจสอบนาน แต่ในเฟสสอง เราจะเปิดให้ยื่นเพื่อตรวจสอบคุณสมบัติเฉพาะเจ้าของโครงการเป็นอันดับแรก และให้เข้าสู่กระบวนการจับสลากเพื่อรับสิทธิ์และ กกพ. จะทำการจองสายป้อนเชื่อมโยงระบบไฟฟ้ากับการไฟฟ้าฝ่ายจำหน่าย (Feeder) ให้ ก่อนที่จะหาผู้ร่วมลงทุนของหน่วยงานราชการ หรือผู้สนับสนุนโครงการของสหกรณ์ภาคการเกษตร เพื่อตรวจสอบในรายละเอียดของคุณสมบัติและกฎหมายที่เกี่ยวข้อง จะมีผลให้พิจารณาได้เร็วขึ้น”นายวีระพล กล่าว

         กกพ. ได้กำหนดระยะเวลาให้หน่วยราชการ และสหกรณ์ภาคการเกษตร เข้ายื่นคำขอเป็นเจ้าของโครงการเพื่อตรวจสอบคุณสมบัติ ได้ตั้งแต่วันที่ 29 พฤษภาคม ถึงวันที่ 2 มิถุนายน 2560 เวลา 08.30 – 17.00 น. ณ บริเวณอเนกประสงค์ ชั้น G (บริเวณหน้าร้านภูฟ้า) อาคารจัตุรัสจามจุรี ถนนพญาไท กรุงเทพฯ ทั้งนี้ จะมีการตรวจสอบคุณสมบัติ และประกาศผลผู้ที่ผ่านการตรวจสอบคุณสมบัติในวันที่ 14 มิถุนายน 2560 เพื่อเข้าสู่กระบวนการจับสลากในวันที่ 26 มิถุนายน 2560

สำหรับโครงการโซลาร์ฟาร์ม เฟสที่ 2 จำนวน 219 เมกะวัตต์ แบ่งออกเป็นส่วนราชการ ยื่นขอได้ทุกพื้นที่ทั่วประเทศ รวมจำนวน 100 เมกะวัตต์ และสหกรณ์ภาคการเกษตรรวม  119 เมกะวัตต์ แยกเป็นภาคเหนือ   19 เมกะวัตต์ ตะวันออกเฉียงเหนือ 50 เมกะวัตต์ และภาคใต้จำนวน 50 เมกะวัตต์ ซึ่งจะมีส่วนช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านเม็ดเงินลงทุนใหม่อีกไม่น้อยกว่า 10,000 ล้านบาท ภายใต้กรอบเวลาที่พร้อมจะจ่ายกระแสไฟฟ้า เชิงพาณิชย์ (SCOD) ได้ภายในวันที่ 30 ธันวาคม 2561 ซึ่งคาดว่า จะมีผู้มายื่นเป็นเจ้าของโครงการไม่น้อยกว่า 1,500 ราย

ทั้งนี้การกำหนดการตรวจสอบคุณสมบัติเบื้องต้น สำหรับส่วนราชการเข้ายื่นเพื่อเป็นเจ้าของโครงการ  ในเบื้องต้น จะต้องเป็นส่วนราชการที่รัฐจัดตั้งขึ้นและวัตถุประสงค์เพื่อการผลิตไฟฟ้าตามการตีความของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ส่วนสหกรณ์ภาคการเกษตรจะต้องมีที่ดินเป็นกรรมสิทธิ์ของสหกรณ์ภาคการเกษตร หรือหากเป็นพื้นที่เช่าจะต้องเช่าจากสมาชิกสหกรณ์ ไม่อนุญาตให้ใช้ที่ราชพัสดุ หรือที่ดินเพื่อการเกษตรกรรม หรือส.ป.ก. 4-01

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...