ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
กรมอุทยานแห่งชาติฯ ดึงเทคโนโลยีบริหารอุทยานแห่งชาติทั่วประเทศ
29 พ.ค. 2560

นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติฯ กล่าวว่า กรมอุทยานแห่งชาติพร้อมที่จะขับเคลื่อนอุทยานแห่งชาติไปสู่การพัฒนา โดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัล อุทยานแห่งชาติเป็นองค์กรที่ดูแลทรัพยากรท่องเที่ยวทางธรรมชาติและสร้างการบริการของประเทศ ซึ่งปัจจุบันโลกได้เข้าสู่ยุคระบบเศรษฐกิจและสังคมดิจิตัล ที่เทคโนโลยีดิจิตัลจะเข้ามามีบทบาทในกิจกรรมต่างๆ ทั้งทางด้านเศรษฐกิจ และสังคม โดยบริบทของอุทยานแห่งชาติ เทคโนโลยีดิจิทัล สามารถนำมาใช้ได้หลายมิติและเป็นประโยชน์อย่างยิ่งในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ เช่น การแก้ปัญหาการบุกรุกพื้นที่ป่า การล่าสัตว์ การหาของป่า ด้านการท่องเที่ยวและบริการที่ทำให้ประชาชนสามารถเข้าถึงข้อมูลง่ายขึ้นและการทำธุรกรรมสามารถทำผ่านระบบมือถือและอินเตอร์เน็ต อีกทั้งยังมีผลด้านความมั่นคงของทรัพยากรธรรมชาติ ความสามารถในการแข่งขันด้านการบริการ ลดความเหลื่อมล้ำในการเข้าถึงทรัพยากรธรรมชาติ มีระบบการบริหารที่โปร่งใสเป็นธรรม ติดตามตรวจสอบได้ และสอดคล้องกับการพัฒนาศักยภาพของตน โดยเฉพาะยุทธศาสตร์ที่ 4 เรื่องการเติบโตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน โดยใช้ภาพถ่ายดาวเทียมติดตามที่มีมาตรฐานสูง       เป็นกลไกในการดำเนินการเพื่อให้บรรลุเป้าหมายพื้นที่ป่าร้อยละ 40 ของประเทศ 

ด้านนายทรงธรรม สุขสว่าง ผู้อำนวยการสำนักอุทยานแห่งชาติ กล่าวว่า การประชุม“เทคโนโลยีดิจิทัลและนวัตกรรมเพื่อการจัดการอุทยานแห่งชาติ”นั้นเป็นการสร้างการรับรู้ความเข้าใจ ในการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัล เพื่อการบริหารจัดการอุทยานแห่งชาติ ภายใต้นโยบายไทยแลนด์ 4.0 โดยมีวิทยากรจากทั้งหน่วยงานภาครัฐและเอกชนมาให้ความรู้ ซึ่งผู้เข้าร่วมประชุมจะได้ร่วมกันนำเสนอนวัตกรรมองค์กรภาครัฐเพื่อการจัดการอุทยานแห่งชาติ การเฝ้าระวังพื้นที่ป่าอนุรักษ์ โดยใช้ข้อมูลการสำรวจระยะไกลและระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์ การเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการอุทยานแห่งชาติ เพื่อรองรับเทคโนโลยีดิจิทัลและนวัตกรรม ซึ่งการพัฒนาเหล่านี้เป็นการยกระดับภาพลักษณ์ของกรมอุทยานแห่งชาติฯให้ไปสู่องค์กรที่เป็นสากลได้รับการยอมรับทั้งนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติอีกด้วย

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...