ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ธรรมาภิบาล ย้อนกลับ
ปภ.ชี้จัดหาเครื่องจักรกลสาธารณภัย โปร่งใส ปฏิบัติตามกฎ
30 พ.ค. 2560

นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กล่าวว่า สถานการณ์สาธารณภัยของประเทศทวีความรุนแรงและมีรูปแบบซับซ้อนมากขึ้น โดยเฉพาะอุทกภัย ดินโคลนถล่ม และอาคารถล่ม ปภ.จึงมีความจำเป็นต้องจัดหาเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพสูง พร้อมอุปกรณ์ขุด – เจาะ – ตัก – ตัด เพื่อให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยขณะเกิดภัย และในภาวะปกติ ปภ.ได้นำเครื่องจักรกลฯ ดังกล่าวมาใช้ในการฝึกอบรมและพัฒนาศักยภาพบุคลากรให้กับเจ้าหน้าที่ ปภ. องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และหน่วยงานภาคีเครือข่าย รวมถึงอาสาสมัครป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ซึ่งแนวทางดังกล่าวสอดคล้องกับหลักการลดความเสี่ยงจากสาธารณภัยตามแผนการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ พ.ศ.2558

นายฉัตรชัย กล่าวต่อว่า การจัดหารถขุดล้อยางกู้ภัยปภ. ได้จัดทำแผนการจัดหาเครื่องจักรกลด้านสาธารณภัย ระยะ 4 ปี โดยวางแผนจัดหารถขุดล้อยางกู้ภัยฯ ดังกล่าวให้ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 18 ศูนย์ฯ ซึ่งแต่ละศูนย์ฯ เขต มีพื้นที่รับผิดชอบ 3 – 5 จังหวัด แต่ ปภ.มีข้อจำกัดได้รับการจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีพ.ศ.2559 ในการจัดหาเพียงจำนวน 6 คัน วงเงินงบประมาณ 174 ล้านบาท โดยได้จัดสรรให้ศูนย์ปภ.เขต 6 ศูนย์ฯ เขต และจะขอรับการจัดสรรงบประมาณเพิ่มเติมต่อไป กรณีเกิดสาธารณภัยนอกเขตพื้นที่รับผิดชอบของศูนย์ฯ เขต ดังกล่าว สามารถเคลื่อนย้ายรถขุดล้อยางกู้ภัยฯ ไปปฏิบัติการสนับสนุนการช่วยเหลือผู้ประสบภัย

ปภ. ได้ดำเนินการจัดหารถขุดล้อยางกู้ภัยฯ ด้วยวิธีประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ (e-bidding) ตามระเบียบการจัดหาพัสดุของราชการ พร้อมได้แต่งตั้งคณะกรรมการฯ ประกอบด้วย เจ้าหน้าที่ที่มีความรู้ด้านเครื่องจักรกลของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย และผู้ทรงคุณวุฒิจากกองทัพบก กองทัพเรือ กองทัพอากาศ และการท่าเรือแห่งประเทศไทย โดยได้มีการประชุมพิจารณาการจัดทำคุณลักษณะฯ โดยเปรียบเทียบสมรรถนะและคุณสมบัติของเครื่องจักรกลจากผู้ผลิตหลายบริษัท ซึ่งเป็นตัวแทนที่นำเข้าครุภัณฑ์จากต่างประเทศ ทั้งนี้ ได้มีเผยแพร่รับฟังความคิดเห็นร่างประกาศและร่างเอกสารประกวดราคาทางเว็บไซต์กรมบัญชีกลางและกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย โดยมีผู้สนใจขอรับเอกสารฯ จำนวน 12 ราย ซึ่งผู้เสนองานที่ได้รับการพิจารณาให้เป็นคู่สัญญาได้เสนอราคาในวงเงินงบประมาณ 168 ล้านบาท ซึ่งต่ำกว่าราคากลาง 174 ล้านบาท จำนวน 6 ล้านบาท

นอกจากนี้ รถขุดล้อยางกู้ภัยฯ ดังกล่าวมีคุณสมบัติพิเศษแตกต่างจากรถขุดตักล้อยางทั่วไป โดยสามารถใช้งานได้ในทุกสภาพพื้นที่ ทั้งบนพื้นราบ ที่ลาดชัน เนินเขา และในพื้นที่น้ำท่วมขัง โดยเป็นผลิตภัณฑ์ที่นำเข้าจากต่างประเทศ ซึ่งต้องดำเนินการผ่านตัวแทนผู้จำหน่ายผลิตภัณฑ์ภายในประเทศ สำหรับการกำหนดราคากลางของรถขุดล้อยางกู้ภัยฯ ได้อ้างอิงราคาของตัวแทนผู้จำหน่ายภายในประเทศไม่น้อยกว่า 3 ราย โดยมีเจตนาเพื่อเปิดกว้างให้เกิดการแข่งขันตามแนวทางการจัดหาพัสดุของราชการ

ทั้งนี้ ปภ. ขอเรียนว่าคณะกรรมการตรวจรับพัสดุได้พิจารณาและตรวจสอบแล้ว ผู้ขายส่งมอบรถขุดล้อยางกู้ภัยฯ ซึ่งเป็นไปตามเงื่อนไขที่ระบุในสัญญาและข้อกำหนดใน TOR ทุกประการ ทั้งนี้ ปภ.ได้ให้ความสำคัญกับประเด็นที่เป็นข้อสังเกตและข้อเสนอแนะที่มีการเผยแพร่ทางสื่อมวลชน โดยเฉพาะความโปร่งใสในการทำงาน และการยึดการปฏิบัติตามระเบียบทางราชการ พร้อมขอเรียนยืนยันว่า ปภ.มีความจำเป็นต้องจัดหาเครื่องจักรกลด้านสาธารณภัยไว้ประจำหน่วยงาน เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการช่วยเหลือผู้ประสบภัยให้เป็นไปด้วยความรวดเร็ว รวมถึงพัฒนาสมรรถนะในการทำงานของเจ้าหน้าที่ โดยใช้ในการฝึกอบรมการใช้อุปกรณ์แก่เจ้าหน้าที่ ปภ. และหน่วยงานภาคีเครือข่าย ซึ่งจะช่วยสร้างความเชื่อมั่นในการเตรียมพร้อมรับมือและบริหารจัดการสาธารณภัยของภาครัฐ รวมถึงสอดคล้องกับนโยบายสำคัญของรัฐบาล ภายใต้วาระ “ประเทศไทยปลอดภัย (Safety Thailand)”

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...