ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เกษตรนำไทย ย้อนกลับ
เกษตรกรริมฝั่ง “แม่น้ำท่าจีน” หวั่นพืชผลเสียหาย หลังระดับน้ำพุ่งสูง
31 พ.ค. 2560

เกษตรกรริมฝั่งแม่น้ำท่าจีนในจังหวัดนครปฐม หวั่นพืชผลเสียหาย หลังระดับน้ำเริ่มสูงขึ้น ขณะที่ประตูระบายน้ำหลายแห่งเร่งระบายน้ำลงสู่แม่น้ำท่าจีนอย่างต่อเนื่อง ด้านผู้ว่าราชการจังหวัดได้กำชับทุกหน่วยงานเตรียมความพร้อมและเฝ้าระวังตลอด 24 ชั่วโมง

ที่จังหวัดนครปฐม สถานการณ์ของน้ำในแม่น้ำท่าจีน ขณะนี้พบว่ามีระดับน้ำเริ่มสูงขึ้น ทำให้ชาวบ้านและเกษตรกรผู้ปลูกข้าวและพืชผัก ในพื้นที่ตำบลลานตากฟ้าและตำบลสำโรง อำเภอนครชัยศรี ต่างหวั่นวิตกว่าจะมีน้ำเอ่อล้นเข้าท่วมพื้นที่การเกษตรเสียหาย โดยเฉพาะข้าวที่มีการลงทุนไปแล้ว อาจจะถูกน้ำท่วมจนทำให้ต้นเน่าคาแปลงนาได้ ส่วนพืชผลการเกษตรอื่นๆ เช่น กล้วยไม้และผัก เริ่มมีการพูดคุยและสอบถามข้อมูลเพื่อจะมีการเตรียมการรับสถานการณ์การน้ำท่วมได้ทัน พร้อมทั้งเฝ้าระวังและคอยเดินตรวจระดับน้ำกันอยู่ตลอดเวลา จึงอยากจะให้หน่วยงานราชการ ส่งเจ้าหน้าที่ออกมาสำรวจและหาทางช่วยเหลือเกษตรกร เพื่อหาทางป้องกันไว้ก่อน เนื่องจากตอนนี้พบว่าฝนมาไวกว่าปีที่แล้ว และระดับน้ำมีความสูงขึ้นอย่างรวดเร็วจากฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง และประตูน้ำหลายแห่งมีการเร่งระบายน้ำลงสู่แม่น้ำท่าจีนอีกด้วย ซึ่งข้อมูลล่าสุดจากโครงการชลประทานนครปฐม ระดับน้ำในแม่น้ำท่าจีน ณ วันที่ 30 พฤษภาคม 2560 ที่สถานีวัดระดับน้ำT15 อำเภอบางเลน ระดับน้ำต่ำกว่าตลิ่ง 25 เซนติเมตร สถานี T1นครชัยศรี ระดับน้ำสูงกว่าตลิ่ง 9 มิลลิเมตร และสถานีT14 อำเภอสามพราน ระดับน้ำต่ำกว่าตลิ่ง 34 เซนติเมตร

ด้านนายอดิศักดิ์ เทพอาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม ได้ประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อเตรียมความพร้อมและเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำในแม่น้ำท่าจีนตลอด 24 ชั่วโมง โดยอาศัยการมีส่วนร่วมจากชุมชนคนริมน้ำให้มีการจัดตั้งมิสเตอร์เตือนภัยและทำสัญลักษณ์ที่สามารถดูกระแสน้ำได้ว่ารุนแรงมากน้อยเพียงใด เพื่อให้ประชาชนมีส่วนร่วม ตื่นตัว ตระหนักในการแก้ไขปัญหาร่วมกันและเตือนภัยได้ทันเวลา อาทิ แจ้งเตือนประชาชนที่อยู่ติดริมแม่น้ำท่าจีน ยกของขึ้นที่สูง เตรียมขนย้ายผู้ป่วย หรือผู้สูงอายุที่ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ให้อยู่ในที่ปลอดภัย ซึ่งขณะนี้จังหวัดนครปฐม อยู่ในขั้นเตรียมความพร้อมรับมือ และยังไม่มีการประกาศเขตพื้นที่ภัยพิบัติแต่อย่างใด

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...