ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เศรษฐกิจชุมชน ย้อนกลับ
พาณิชย์ เร่งขอความร่วมมือโรงแป้ง/โรงงานเอทานอล ให้รับซื้อมันจากเกษตรกรอย่างต่อเนื่อง
31 พ.ค. 2560

            นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมการค้าภายในได้ติดตามสถานการณ์ราคามันสำปะหลังอย่างใกล้ชิด โดยในปี 2559/60 มันสำปะหลังมีผลผลิตประมาณ 31 ล้านตัน ออกสู่ตลาดแล้ว 82% คงเหลือประมาณ 18% ส่วนใหญ่อยู่ในภาคอีสานตอนบน สำหรับราคาหัวมันสด  จ.นครราชสีมา เชื้อแป้ง 25% อยู่ที่ราคาเฉลี่ย กิโลกรัมละ 1.75 บาท ซึ่งปัจจุบันเกิดสภาพปัญหาจากฝนตกชุก  ทำให้เปอร์เซ็นต์เชื้อแป้งต่ำเหลือ 11 – 18% และลานมันหยุดรับซื้อ เพราะไม่สามารถตากทำมันเส้นได้ ผลผลิตต้องส่งโรงแป้งและโรงงานเอทานอลซึ่งก็ให้ราคาตามคุณภาพ

            กระทรวงพาณิชย์จึงได้เชิญสมาคมผู้ผลิต/ผู้ค้ามันสำปะหลัง ตัวแทนเกษตรกร มาประชุมหารือ   เมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม 2560 และได้ขอความร่วมมือโรงแป้ง โรงงานเอทานอลให้รับซื้อมันจากเกษตรกรอย่างต่อเนื่อง แม้คุณภาพจะต่ำกว่าที่ต้องการ และกรณีที่โรงแป้งทุกแห่งต้องปิดซ่อมบำรุงประจำปีในช่วงนี้ ได้ขอให้ทยอยปิดเพื่อให้เกษตรกรยังพอมีที่ขาย ทั้งนี้ ในปีนี้โรงงานเอทานอลหลายโรงกำลังปรับปรุงและจะเพิ่มกำลังการผลิต ซึ่งในอนาคตจะสามารถรองรับมันสำปะหลังได้เพิ่มขึ้นประมาณ 2.5 – 3 ล้านตันหัวมันสด/ปี และโรงแป้งมัน               ก็จะทะยอยเปิดเพิ่มอีก 5 แห่ง ในจังหวัดสุรินทร์ อุดรธานี อำนาจเจริญ สระแก้ว และสกลนคร รับมันได้เพิ่มอีก 1.8 ล้านตัน/ปี ซึ่งความจำเป็นที่จะต้องพึ่งพาตลาดจีนในการส่งออกจะลดลงในอนาคต ในส่วนของเกษตรกร    ก็ต้องพัฒนาเพิ่มผลผลิตต่อไร่ และหันไปผลิตมันคุณภาพ โดยเฉพาะมันเส้นสะอาดซึ่งเป็นที่ต้องการของตลาดและขายได้ราคาดีกว่ามาก

              ทั้งนี้ คณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการมันสำปะหลัง เมื่อวันที่ 5 พฤษภาคม 2560 ได้เห็นชอบ                 แนวทางการบริหารจัดการมันสำปะหลัง ปี 2560/61  โดยการเพิ่มประสิทธิภาพและลดต้นทุนการผลิต    การสนับสนุนสินเชื่อให้กลุ่มเกษตรกร/วิสาหกิจชุมชน/สหกรณ์รับซื้อและแปรรูปเป็นมันเส้นสะอาด สนับสนุนเครื่องสับมันเพื่อทำมันเส้นสะอาดให้กลุ่มเกษตรกร วิสาหกิจชุมชน และสหกรณ์เพื่อเพิ่มมูลค่า รวมทั้งสนับสนุนเครื่องชั่งน้ำหนักให้ด่านที่มีการนำเข้ามัน และกำกับดูแลการนำเข้าจากประเทศเพื่อนบ้าน โดยจะเสนอครม.พิจารณาต่อไป

               อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับเรื่องการนำเข้า ปัจจุบันประเทศไทยไม่ได้จำกัดปริมาณ แต่กำหนดให้นำเข้าได้เฉพาะด่านถาวรของกรมศุลกากร ซึ่งจะต้องขึ้นทะเบียนเป็นผู้นําเข้ากับกรมการค้าต่างประเทศ ต้องมีหนังสือรับรองประกอบการนําเข้า (หนังสือรับรองถิ่นกําเนิดสินค้า ใบรับรองสุขอนามัยพืช และมาตรฐานสินค้า) ต้องเก็บมันนําเข้าแยกจากมันสําปะหลังในประเทศ ต้องนําเข้าทางด่านตรวจพืชหรืออยู่ในเขตอํานาจของด่านตรวจโรคพืชของกรมวิชาการเกษตร นอกจากนี้ กระทรวงพาณิชย์ได้ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพิ่มความเข้มงวดในการตรวจสอบ และกรมการค้าต่างประเทศจัดชุดลงพื้นที่ตามแนวชายแดน เพื่อกํากับดูแลให้มันสําปะหลังที่นําเข้าเป็นไปตามมาตรฐานที่กําหนด โดยกรมการค้าภายในกำกับดูแลการควบคุมการขนย้ายในพื้นที่อำเภอที่เพาะปลูกมันสำปะหลังที่มีเขตติดต่อกับประเทศเพื่อนบ้าน ทั้งนี้ ได้มีการตรวจพบผู้กระทำความผิดและจับกุมดำเนินคดี รวมทั้งสิ้น 52 คดี ในปี 2560 มีการจับกุมแล้ว 20 ราย

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...