ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เศรษฐกิจชุมชน ย้อนกลับ
พาณิชย์เผยลาตินตลาดใหม่ศักยภาพสูง เร่งขยายความร่วมมือการค้าลงทุน เล็งสินค้ายานยนต์ ก่อสร้าง ธุรกิจบริการ
01 มิ.ย. 2560

นางอภิรดี  ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า วันนี้ (1 มิถุนายน 2560)  ได้มีคณะนักธุรกิจลาตินอเมริการายสำคัญจำนวน 19 ราย จากประเทศชิลี บราซิล และอาร์เจนตินา เข้าพบและหารือในโอกาสที่คณะฯ เดินทางมาเจรจาการค้าในงานแสดงสินค้าอาหาร 2560 หรือ Thaifex – World of Food Asia 2017 โดยได้หารือถึงการขยายความร่วมมือระหว่างไทยและประเทศในลาตินอเมริกา โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสาขาที่แต่ละฝ่ายมีศักยภาพ กลุ่มสินค้าเป้าหมายของไทยในลาตินอเมริกา ได้แก่ ชิ้นส่วน-ยานยนต์ วัสดุก่อสร้าง พลาสติก และเครื่องจักรกล ในขณะที่กลุ่มบริการเป้าหมาย ได้แก่ ร้านอาหารไทย  นวดแผนไทย/สปาไทย และโรงแรม

 

ที่ผ่านมาความสัมพันธ์ทางการค้าระหว่างไทยและลาตินอเมริกาได้รับการพัฒนาขึ้นอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับมีช่องทางที่จะขยายความร่วมมือได้อีกมาก โดยกระทรวงพาณิชย์มีความยินดีที่จะร่วมมือกับภูมิภาคลาตินอเมริกทั้งในส่วนของภาครัฐผ่านกรอบความตกลงทางการค้าที่ในระดับทวิภาคีซึ่งไทยมีความตกลงการค้าเสรี (FTA) กับประเทศเปรูและชิลี และผ่านกรอบพหุภาคี เช่น MERCOSUR, ANDEAN, FEALAC, Pacific Alliance เป็นต้น และในส่วนภาคเอกชนผ่านกลไกสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศที่มีอยู่ทั้ง 3 ประเทศและสถานทูตไทย เพื่อเชื่อมโยง สร้างเครือข่ายธุรกิจ ตลอดจนศึกษาและแลกเปลี่ยนข้อมูลทางการค้า  การลงทุน ความร่วมมือในด้านต่างๆ ที่สองฝ่ายได้ประโยชน์ระหว่างกั” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์กล่าว

 

ลาตินอเมริกาเป็นตลาดใหม่ที่มีศักยภาพของไทย เนื่องจากเป็นภูมิภาคที่มีจำนวนประชากรมากกว่า 600 ล้านคน GDP 4.7 ล้านล้านเหรียญสหรัฐฯ มีอัตราการเจริญเติบโตอยู่ที่ร้อยละ 2 ถึง 2.5 มีเนื้อที่ครอบคลุมประเทศในอเมริกากลาง แคริบเบียนและอเมริกาใต้ มีทรัพยากรอันสมบูรณ์ เป็นแหล่งวัตถุดิบและตลาดการค้าที่สำคัญของโลก ทั้งยังเป็นกลุ่มประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ที่มีสัดส่วนของชนชั้นกลางที่มีอัตราซื้อสูงจำนวนมาก

 

ทั้งนี้ กระทรวงการต่างประเทศโดยสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงซันติอาโก กรุงบราซิลเลีย และกรุงบัวเอโนสไอเรส นำคณะนักธุรกิจข้างต้นเข้าเยี่ยมคารวะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในโอกาสเดินทางเยือนประเทศไทยและเข้าเจรจาการค้าในงาน THAIFEX World of Food Asia 2017 โดยเป็นนักธุรกิจรายสำคัญในกลุ่มสินค้าอาหารและอื่นๆ อาทิ ก่อสร้างและสาธารณูปโภค ซึ่งคณะนักธุรกิจลาตินอเมริกาเหล่านี้ได้เข้าร่วมพิธีเปิดและกิจกรรมเจรจาธุรกิจในงาน THAIFEX 2017 ซึ่งเป็นงานแสดงสินค้าที่ได้รับการจัดอันดับเป็นหนึ่งในสาม หรือ TOP 3 ของภูมิภาคเอเชีย

 

บราซิลเป็นคู่ค้าลำดับ 1 ของไทยในภูมิภาคอเมริกาใต้ ในปี 2559 มีมูลค่าการค้าไทย – บราซิลรวม 3,688.05 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เป็นมูลค่าไทยส่งออกไปยังบราซิล 1,526.21 ล้านเหรียญสหรัฐฯ และนำเข้าจากบราซิล 2,161.84 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ในขณะที่อาร์เจนตินาเป็นคู่ค้าลำดับ 2 ของไทยในภูมิภาคอเมริกาใต้รองจากบราซิล ในปี 2559 มูลค่าการค้าไทย – อาร์เจนตินารวม 1,541.4 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เป็นมูลค่าไทยส่งออกไปยังอาร์เจนตินา 980.86 ล้านเหรียญสหรัฐฯ และนำเข้าจากอาร์เจนตินา 560.57 ล้านเหรียญสหรัฐฯ และชิลี เป็นคู่ค้าลำดับ 3 ของไทยในภูมิภาคอเมริกาใต้ ในปี 2559 มูลค่าการค้าไทย – ชิลีรวม 895.17 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เป็นมูลค่าไทยส่งออกไปชิลี 544.15 ล้านเหรียญสหรัฐฯ และนำเข้าจากชิลี 351.02 ล้านเหรียญสหรัฐฯ โดยสินค้าส่งออกสำคัญจากไทยไปยังลาตินอเมริกา ได้แก่ ยานยนต์และชิ้นส่วน เครื่องจักร ผลิตภัณฑ์ยาง และเหล็ก ขณะที่สินค้าหลักที่ไทยนำเข้าจากลาตินอเมริกา ได้แก่ สินค้าเกษตร     ปศุสัตว์ ประมง และเวชภัณฑ์

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...