ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
การเมือง / การปกครอง ย้อนกลับ
โฆษก กมธ. ระบุ สามารถประกาศใช้ พ.ร.บ.แผนปฏิรูปประเทศ ได้สิงหาคมนี้
02 มิ.ย. 2560

โฆษก กมธ. ระบุ จะสามารถประกาศใช้ พ.ร.บ.แผนและขั้นตอนการดำเนินการปฏิรูปประเทศ พ.ศ. ....ได้ในเดือนสิงหาคมนี้ พร้อมเชิญชวนประชาชนร่วมแสดงความคิดเห็นผ่านช่องทางที่ กมธ.เปิดรับเพื่อนำไปประกอบการศึกษาสู่การพัฒนาประเทศอย่างเป็นรูปธรรม

นายแพทย์เฉลิมชัย บุญยะลีพรรณ โฆษกคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติแผนและขั้นตอนการดำเนินการปฏิรูปประเทศ พ.ศ...กล่าวถึงความคืบหน้าร่างพระราชบัญญัติแผนและขั้นตอนการดำเนินการปฏิรูปประเทศ พ.ศ. ....ว่า ขณะนี้ ได้พิจารณาเสร็จสิ้นแล้วทั้ง 33 มาตรา ส่วนวาระ 2 ที่จะมีการประชุมในวันที่ 5 มิถุนายนนี้ ขณะนี้คณะกรรมาธิการอยู่ระหว่างการพิจารณาในรายละเอียดปลีกย่อยให้ครบถ้วน ซึ่งหากผลการประชุมมีมติไม่ปรับแก้ ก็สามารถนำเสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.)พิจารณาได้ช่วงกลางเดือนมิถุนายนและคาดว่าจะสามารถประกาศใช้ พ.ร.บ. ฉบับดังกล่าวได้ในเดือนสิงหาคม

สำหรับขั้นตอนหลังจากนี้ คณะรัฐมนตรีจะตั้งคณะกรรมการปฏิรูปทั้ง 10 ด้าน ภายใน 15 วันหลังจากที่รัฐธรรมนูญมีการประกาศใช้ โดยคณะกรรมการปฏิรูปแต่ละด้านจะมีประธาน 1 คน และคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิไม่เกิน14 คน โดยจะแต่งตั้งจากผู้ที่มีคุณสมบัติ มีความรู้ความเชี่ยวชาญในแต่ละด้าน จาก 3 ภาคส่วน ประกอบด้วย ภาครัฐ ภาคเอกชนและภาคประชาสังคม มีอายุสูงสุดไม่เกิน 75 ปี โดยมีวาระดำรงตำแหน่ง 5 ปี และอาจได้รับการแต่งตั้งใหม่ได้

ทั้งนี้ ในส่วนของประชาชนที่ต้องการเข้ามามีส่วนร่วมแสดงความเห็นเกี่ยวกับร่างพระราชบัญญัติฯ นี้สามารถแสดงความคิดเห็นได้ผ่านเว็บไซต์และเฟสบุ๊ก ที่คณะกรรมการจัดทำขึ้น ซึ่งคณะกรรมการปฏิรูปจะนำความคิดเห็นของประชาชนไปประกอบการศึกษาควบคู่กับความคิดเห็นของผู้ทรงคุณวุฒิและมองว่าเป็นเรื่องดีที่ประเทศไทยจะมีรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ซึ่งจะนำไปสู่การปฏิรูปประเทศที่เป็นรูปธรรม

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...