ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
"ยิ่งลักษณ์" โพสต์ FB วันสิ่งแวดล้อมโลก
05 มิ.ย. 2560

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กส่วนตัว "Yingluck Shinawatra" ว่า วันที่ 5 มิถุนายนของทุกปี เป็นวันสิ่งแวดล้อมโลก ซึ่งเป็นอีกวันหนึ่งที่อยากเขียนเพื่อแบ่งปันสิ่งรอบตัวของเรา โดยเฉพาะอย่างยิ่ง "สิ่งแวดล้อม" ที่กำลังประสบกับภาวะโลกร้อน ซึ่งเกิดจากการใช้ชีวิตประจำวันของมนุษย์ อย่างการใช้ไฟฟ้าและพลังงานจากน้ำมัน หรืออุตสาหกรรมอื่นๆอีกมากมาย ทำให้เกิดก๊าซเรือนกระจกมากเกินสมดุลตามธรรมชาติ (Greenhouse Gases) ส่งผลให้อุณหภูมิโลกสูงขึ้นทั้งบนผิวโลก และน้ำในมหาสมุทร

ทั้งนี้ จากการศึกษาเพิ่มเติม ข้อมูลจากองค์การนาซาระบุว่าปี 2559 ที่ผ่านมา เป็นปีที่อุณหภูมิโลกร้อนที่สุดนับตั้งแต่มีการบันทึกมา การแก้ไขภาวะโลกร้อน หลายคนอาจมองว่าเป็นเรื่องไกลตัว ทั้งๆที่จริงๆแล้ว สามารถเริ่มต้นรักษาสิ่งแวดล้อมด้วยเรื่องเล็กๆใกล้ตัว ตามคำขวัญของวันสิ่งแวดล้อมโลกปีนี้ที่ว่า "Connecting People to Nature" หรือ ชีวิตฉันผูกพันกับธรรมชาติ  "I'm with Nature" เพื่อที่อยากจะบอกให้โลกรับรู้ว่าวันนี้ขณะที่ทุกอย่างกำลังจะก้าวไปสู่โลกของดิจิทัลหรือเทคโนโลยี แต่ขณะเดียวกันก็อย่าลืมคืนความเป็นธรรมชาติในการใช้ชีวิตของตัวเอง ซึ่งหลังจากที่ไม่ได้อยู่ในตำแหน่งแล้วก็หันมาดูแลสุขภาพตัวเองมากขึ้น ด้วยการปลูกผักกินเอง ทำสิ่งที่กลับคืนสู่ธรรมชาติให้มากที่สุด เพราะการปลูกผักปลอดสารพิษ ถือเป็นการช่วยรักษาสิ่งแวดล้อมโลกไปด้วยอีกทางหนึ่ง ดังนั้นการปลูกผักที่บ้านไว้รับประทานเอง จึงเป็นหนทางหนึ่งที่ดีในการรักษ์โลกได้ และสามารถทำให้ชีวิตและสิ่งแวดล้อมดีขึ้นจริงๆ และยังมีเรื่องใกล้ตัวอีกหลายอย่างที่เราสามารถช่วยกันได้อย่าง แยกขยะรีไซเคิล หรือลดการใช้กล่องโฟม ถุงพลาสติกเป็นต้น จึงอยากจะขอแบ่งปันความสุขเหล่านี้ให้ทุกคน และเชิญชวนให้ร่วมกันให้ความสำคัญกับการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม โดยเริ่มจากสิ่งที่ทำได้ใกล้ตัวก่อน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...