ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
การเมือง / การปกครอง ย้อนกลับ
"องอาจ" ฝาก "สนช." ทำกฎหมาย กกต. ป้องกันทุจริตเลือกตั้ง
05 มิ.ย. 2560

นายองอาจ  คล้ามไพบูลย์  รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์กล่าวถึง ร่าง พรป.กกต. ที่กำลังอยู่ระหว่างการพิจารณาของ สนช. ว่า เรื่องเซ็ตซีโร่ กกต. หรือไม่นั้น ตนคิดว่าไม่ใช่เรื่องสำคัญ และไม่น่าจะส่งผลกระทบต่อการจัดการเลือกตั้ง เพราะเรื่องที่สำคัญกว่าคือ ทำอย่างไรให้การเลือกตั้งเป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรม เพราะในอดีตที่ผ่านมา พบว่าการเลือกตั้งทั้งระดับชาติ และระดับท้องถิ่น ถูกครหานินทา ว่ามีการทุจริตกันค่อนข้างมาก  และกลไกอำนาจรัฐในพื้นที่ก็วางตัวไม่เป็นกลาง มีการใช้เงินเพื่อซื้อเสียง เมื่อได้อำนาจจากการเลือกตั้ง  ก็เข้าไปใช้อำนาจถอนทุนด้วยวิธีการทุจริตรูปแบบต่างๆ  จากนั้นก็เอาเงินที่ได้จากการทุจริตมาทุจริตเลือกตั้งเพื่อให้ได้อำนาจต่อไป  กลายเป็นวงจรอุบาทว์ของการเมืองไทยอย่างต่อเนื่อง

และเพื่อให้ร่าง พรป. กกต.เป็นกฎหมายที่ช่วยป้องกันการทุจริตเลือกตั้ง จึงขอฝากให้ สนช.คำนึงถึงแนวทางการพิจารณาร่าง พรป.กกต.  ต่อดังนี้

1. ควรเป็นกฎหมายที่ออกแบบมาเพื่อป้องกันปัญหาการทุจริตต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งโดยเฉพาะการซื้อสิทธิ์ขายเสียง 

2. โครงสร้างการทำงานของ กกต.   ควรเอื้อต่อการป้องกันการทุจริตเลือกตั้ง เมื่อพบการทุจริต ควรสืบสวนสอบสวนหาหลักฐาน เอาผู้กระทำผิดมาลงโทษให้ได้โดยเร็ว

3. มีวิธีการคุ้มครองพยานให้ได้ผลอย่างจริงจัง

4. สร้างกลไกให้การทำงานของ กกต.  ตั้งแต่ส่วนกลางไปจนถึงเจ้าหน้าที่ระดับต่างๆในพื้นที่ รวมถึงผู้ตรวจการเลือกตั้งทำงานสอดประสานกันอย่างมีเอกภาพ

5. เน้นการทำงานเชิงรุก สร้างเครือข่ายเพื่อหนุนช่วยการทำงานของ กกต. ให้มีประสิทธิภาพ

นายองอาจ กล่าวเพิ่มเติมว่า ตนหวังว่ากฎหมาย กกต.ที่อยู่ระหว่างการพิจารณาของ สนช.ขณะนี้จะเป็นกฎหมายที่ช่วยทำให้การเลือกตั้งเป็นไปโดยสุจริตเที่ยงธรรมอย่างแท้จริงช่วยขจัดพวกโกงเลือกตั้ง พวกซื้อเสียงไม่ให้สามารถทุจริตเลือกตั้งได้อีกต่อไป

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...