ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท่องเที่ยว ย้อนกลับ
“ครีเอทิวิตี้ ออนเวิร์ดส์” อีกหนึ่งมิติบ้านหลังใหม่ TCDC เจริญกรุง ที่ทุกคนต้องมา
05 มิ.ย. 2560

TCDC จับมือดีไซน์เนอร์ชั้นนำ เปิดประวัติศาสตร์การออกแบบผ่านนิทรรศการ 60 ปี วงการแฟชั่นไม่เป็นรองใครในโลก

          ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ (TCDC) ปลุกระดมความสำคัญของความคิดสร้างสรรค์ กับการขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย เปิดตัวนิทรรศการ "Creativity Onwards : สำรวจงานสร้างสรรค์ไทยเพื่อไปต่อ" นิทรรศการที่สะท้อนการเปลี่ยนแปลงของผลงานสร้างสรรค์ในธุรกิจและอุตสาหกรรมของประเทศไทย กว่า 60 ปี โดยได้รับความร่วมมือจากเหล่านักออกแบบและผู้ประกอบการสินค้าชั้นนำที่ร่วมนำผลงานการออกแบบสินค้าและผลิตภัณฑ์มาจัดแสดง โดยนิทรรศการดังกล่าวได้ถูกจัดแสดง 2 ส่วน คือ ส่วนที่ 1 ภายในห้องแกลเลอรี่ นำเสนอตัวอย่างผลงานสร้างสรรค์ของไทยกับแนวคิดในปัจจุบันและกำลังจะเป็นประแสสำคัญในอนาคต และส่วนที่ 2 ภายในห้องฟังก์ชั่น ได้รวบรวมและนำเสนอผลงานสร้างสรรค์ของไทยโดยการลำดับเหตุการณ์ที่สะท้อนการเปลี่ยนแปลงและต่อยอดความคิดสร้างสรรค์ในธุรกิจหลายสาขาภายใต้บริบทของสังคมไทยในช่วงเวลากว่า 6 ทศวรรษที่ผ่านมา ทั้งนี้ ผู้นิทรรศการดังกล่าวได้จะเห็นศักยภาพของความคิดสร้างสรรค์ของคนไทยที่มีความโดดเด่น ไม่เป็นรองชาติใดในโลก ตลอดจนสามารถเป็นแรงบันดาลในในการต่อยอดความคิดสร้างสรรค์ในการพัฒนาผลงานของตนเองในอนาคต

          สำหรับผู้สนใจเข้าชมนิทรรศการ Creativity Onwards: สำรวจงานสร้างสรรค์ไทยเพื่อไปต่อ ได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ตั้งแต่วันนี้ไปจนถึง 17 กันยายน 2560 ทุกวันอังคาร-วันอาทิตย์ เวลา 10.30 – 21.00 น. (หยุดวันจันทร์) ณ ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ กรุงเทพฯ ถนนเจริญกรุง สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมติดต่อ ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ (TCDC) 1160 อาคารไปรษณีย์กลาง ถนนเจริญกรุง แขวงบางรัก เขตบางรัก กรุงเทพฯ 10501 โทรศัพท์ 02-105-7441

          นายอภิสิทธิ์ ไล่สัตรูไกล ผู้อำนวยการศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ (TCDC) กล่าวว่า ประเทศไทยได้มีการประยุกต์ใช้ความคิดสร้างสรรค์ในอุตสาหกรรมต่างๆ มาตั้งแต่อดีต โดยเฉพาะในช่วงการจัดทำแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 1 ปี พ.ศ. 2504-2509 ที่สามารถเรียกได้ว่าเป็น ต้นกำเนิดของงานสร้างสรรค์ในประเทศไทย ที่ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อตอบโจทย์ความต้องการในด้านไลฟ์สไตล์สมัยใหม่ที่เกิดขึ้นในยุคนั้น จากนั้นบทบาทของความคิดสร้างสรรค์ได้เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จนกลายเป็นหนึ่งในตัวแปรสำคัญของเศรษฐกิจและอุตสาหกรรมของประเทศ อันสังเกตได้จากการเกิดขึ้นของหน่วยงานหรือองค์กรที่เกี่ยวกับการออกแบบหรือการสร้างสรรค์อย่างต่อเนื่อง อาทิ การก่อตั้งคณะศิลปกรรมศาสตร์ และคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ของมหาวิทยาลัยต่างๆ การก่อตั้งสมาคมโฆษณาแห่งประเทศไทย สมาคมนักออกแบบอุตสาหกรรม การเกิดขึ้นของพิพิธภัณฑ์หรือแกลเลอรี่เพื่อจัดแสดงผลงานด้านการออกแบบต่างๆ ตลอดจนการก่อตั้งศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ

          นายอภิสิทธิ์ กล่าวเพิ่มเติม นอกจากนี้ ความคิดสร้างสรรค์ได้มีบทบาทสำคัญกับการพัฒนาก้าวหน้าของทุกอุตสาหกรรม อาทิ อุตสาหกรรมโฆษณาของไทย ที่เริ่มปรับตัวจากการเผยแพร่โฆษณาผ่านสื่อหนังสือพิมพ์ และวิทยุเข้าสู่การใช้พื้นที่สื่อโทรทัศน์ จนถึงยุคที่โฆษณาเฟื่องฟูที่สุดเนื่องจากความต้องการแข่งขันทางการตลาดของธุรกิจต่างๆ ทำให้เป็นช่วงแจ้งเกิดของเหล่ากราฟฟิกดีไซน์เนอร์ หรือสำหรับอุตสาหกรรมแฟชั่น ที่แรกเริ่มจำกัดอยู่เพียงห้องเสื้อ ก่อนที่จะเริ่มมีความสำคัญขึ้นและต่อยอดออกไปสู่การมีพื้นที่บนหน้าหนังสือพิมพ์ นิตยสาร โดยตัวแปรสำคัญของความสำเร็จของผู้ประกอบการแฟชั่นคือ ความคิดสร้างสรรค์และไอเดียที่แปลกใหม่ ที่สามารถพัฒนาสินค้าและผลิตภัณฑ์ให้โดดเด่นและเป็นที่ยอมรับได้ในเวทีระดับโลก อาทิ มิลิน อาซาว่า ดิษยา ฯลฯ

          ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบจึงได้จัดนิทรรศการ "Creativity Onwards: สำรวจงานสร้างสรรค์ไทยเพื่อไปต่อ" เพื่อบอกเล่าถึงพัฒนาการของประเทศไทยกับการใช้ความคิดสร้างสรรค์ในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ โดยสะท้อนผ่านการจัดแสดงผลงานของนักออกแบบและผู้ประกอบการจากสาขาต่างๆ ตลอดช่วง 60 ปีที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบัน พร้อมนำเสนอทิศทางของงานสร้างสรรค์ในอนาคต โดยนิทรรศการดังกล่าว ถือเป็นนิทรรศการแรกที่จัดขึ้นเนื่องในโอกาสที่ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ ย้ายที่ทำการมายังอาคารไปรษณีย์กลาง ถนนเจริญกรุง โดยได้แบ่งพื้นที่การจัดแสดงออกเป็น 2 ส่วนด้วยกัน ได้แก่

          · ส่วนที่ 1 ห้องแกลเลอรี่ ชั้น 1 อาคารส่วนหลัง ได้รับการจัดแสดงตัวอย่างผลงานสร้างสรรค์ของไทยที่สอดคล้องกับแนวคิดและกระบวนการสร้างสรรค์งานแบบใหม่ที่มีการใช้อยู่ในปัจจุบันและกำลังจะเป็นประแสสำคัญในอนาคต อาทิ ผลงานชุดหวาน(ได้)ใจ คอลเล็กชั่นอีฟ ยู วอนต์ เดอะ เรนโบว์ จากแบรนด์คลอเซ็ท(Kloset) ผลงานการวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้ตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคของบริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รวมไปถึงการนำเสนอมุมมองของนักสร้างสรรค์ที่ร่วมสะท้อนศักยภาพและทิศทางของงานสร้างสรรค์ไทยในอนาคต

          · ส่วนที่ 2 ห้องฟังก์ชั่น ชั้น 4 อาคารส่วนหน้า ได้รวบรวมและนำเสนอผลงานสร้างสรรค์ของไทยโดยการลำดับเหตุการณ์ที่สะท้อนการเปลี่ยนแปลงตั้งแต่ยุคที่ประเทศไทยเริ่มใช้แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับแรก (พ.ศ. 2504-2509) พร้อมกับการนำเสนอผลงานสร้างสรรค์ของคนไทยที่สามารถพัฒนาและต่อยอดความคิดสร้างสรรค์ในธุรกิจหลายสาขาภายใต้บริบทของสังคมไทยในช่วง 60 ปีที่ผ่านมา อาทิ การออกแบบโปสเตอร์ภาพยนตร์ของเปี๊ยก โปสเตอร์ การประยุกต์ใช้การออกแบบในธุรกิจร้านอาหารของร้านอาหารเกรย์ฮาวด์ คาเฟ่ ฯลฯ

          นอกจากนี้ ยังมีการจัดแสดงผลงานสร้างสรรค์ของนิทรรศการดังกล่าวกระจายอยู่ในส่วนให้บริการอื่นๆ ของศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ กรุงเทพฯ อาทิ ภายในศูนย์วัสดุและนวัตกรรมการออกแบบ ที่มีการจัดแสดงตัวอย่างผลงานสร้างสรรค์ที่สามารถประยุกต์ใช้วัตถุดิบต่างๆ ให้เกิดเป็นผลงานที่มีมูลค่าเพิ่ม รวมไปถึงบริเวณพื้นที่ Creative Space ชั้น 5 ที่มีการจัดวางผลงานสร้างสรรค์ เพื่อเป็นตัวอย่างผลงานที่สามารถสร้างแรงบันดาลใจให้เหล่านักคิด นักออกแบบที่เข้ามาใช้บริการ ณ ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบได้ นายอภิสิทธิ์ กล่าวทิ้งท้าย

          สำหรับผู้สนใจเข้าชมนิทรรศการ Creativity Onwards: สำรวจงานสร้างสรรค์ไทยเพื่อไปต่อ สามารถเข้าชมได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ตั้งแต่วันนี้ไปจนถึง 17 กันยายน 2560 ทุกวันอังคาร-วันอาทิตย์ เวลา 10.30 – 21.00 น. (หยุดวันจันทร์) ณ ห้องแกลเลอรี่ ชั้น 1อาคารส่วนหลัง และห้องฟังก์ชั่น ชั้น 4 อาคารส่วนหน้า ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ กรุงเทพฯ ถนนเจริญกรุง

          

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...