ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เกษตรนำไทย ย้อนกลับ
กรมชลฯ เตือนฝนชุกช่วง 5 - 9 มิ.ย.นี้ ระดมทุกหน่วยพร้อมรับมือ
05 มิ.ย. 2560

กรมชลประทาน แถลงผลประชุมติดตามสถานการณ์น้ำ เตือนฝนชุกช่วง 5 - 9 มิถุนายนนี้ ประสานงานทุกหน่วยเตรียมรับมือ

นายสัญชัย เกตุวรชัย อธิบดีกรมชลประทาน แถลงผลการประชุมร่วมติดตามสถานการณ์น้ำ ว่าปัจจุบันสถานการณ์น้ำท่วมได้คลี่คลายเกือบทุกพื้นที่แล้ว โดยยังคงมีน้ำท่วมทุ่งสูง 0.75 - 1.00 เมตรในพื้นที่ อ.สองพี่น้อง อ.บางประม้า อ.เมือง และอ.อู่ทอง จ.สุพรรณบุรี ซึ่งได้ทำการเร่งระบายน้ำแล้ว โดยในช่วงฝนตกหนักที่ผ่านมามีพื้นที่ทางการเกษตรลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยา ได้รับผลกระทบราว 100,000 ไร่ จากการเพราะปลูก 3,300,000 ไร่ โดยมูลค่าความเสียหายอยู่ระหว่างการประเมิน

ด้านกรมอุตุนิยมวิทยาได้คาดการณ์ว่า ในช่วงวันที่ 5 - 9 มิถุนายน 2560 จะมีฝนตกเพิ่มมากขึ้นและมีฝนตกหนักหลายพื้นที่ทั่วประเทศ ซึ่งกรมชลประทานได้ประสานงานไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกส่วนในการเตรียมรับสถานการณ์แล้ว ทั้งการติดตั้งเครื่องสูบน้ำ เครื่องจักร และเครื่องมือไว้โดยเฉพาะพื้นที่น้ำท่วมขังเดิมเพื่อให้เร่งระบายน้ำได้ทันท่วงที ทั้งนี้ ได้ฝากแจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่ลาดเขิงเขา หรือจุดเสี่ยงต่าง ๆ ทั่วประเทศให้เฝ้าติดตามสถานการณ์น้ำหลากเนื่องจากปริมาณฝนตกหนักในช่วงดังกล่าว นอกจากนี้ สถานการณ์อ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่และขนาดกลางทั่วประเทศมีปริมาณน้ำในอ่างรวมกันทั้งสิ้น 41,182 ล้านลูกบาศก์เมตรหรือคิดเป็นร้อยละ 55 ของความจุอ่าง โดยปริมาณน้ำใน 4 เขื่อนหลังที่เป็นแหล่งน้ำต้นทุนของลุ่มเจ้าพระยา คือ เขื่อนภูมิพล เขื่อนสิริกิติ์ เขื่อนแควน้อยบำรุงแดน และเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ มีปริมาณน้ำรวมกันเพียง 10,995 ล้านลูกบาศก์เมตร สามารถรองรับปริมาณน้ำได้อีก 13,800 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือกว่าร้อยละ 50 ของปริมาณความจุ

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...