ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สื่อสาร - คมนาคม ย้อนกลับ
กระทรวงดีอี เตือนผู้ส่งอี-สลิปปลอมการโอนเงิน โทษจำคุกไม่เกินสามปี
06 มิ.ย. 2560

 นาวาอากาศเอก สมศักดิ์ ขาวสุวรรณ์ รองปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ชี้แจงกรณีผู้ใช้

เฟซบุ๊ก เจเอเอ็ม บีเอเอส โพสต์ข้อความและภาพ เตือนแม่ค้าออนไลน์ให้ระวังมิจฉาชีพที่แฝงตัวเป็นลูกค้า ส่งอี-สลิปปลอมการโอนเงิน ว่ากระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ตรวจสอบพบว่ากรณีดังกล่าวถือเป็นการนำเข้าข้อมูลที่บิดเบือนหรือปลอมเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ที่ผู้กระทำความผิดกระทำต่อบุคคลใดบุคคลหนึ่ง อันต้องตามบทบัญญัติแห่ง พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 มีโทษจำคุกไม่เกินสามปี หรือปรับไม่เกินหกหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และเป็นความผิดอันยอมความได้ ซึ่งกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม จะได้ให้ความร่วมมือกับพนักงานสอบสวน ในการรวบรวมพยานหลักฐาน เพื่อดำเนินการตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องต่อไป

ทั้งนี้ ที่ผ่านมากระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ได้มีการประชาสัมพันธ์ และแจ้งเตือนประชาชน ถึงความเสี่ยง และภัยอันตรายที่อาจเกิดขึ้นจากการทำธุรกรรมบนโลกออนไลน์มาโดยตลอดอย่างต่อเนี่อง ซึ่งรวมถึงการทำธุรกรรมทางการเงินใดๆ ไม่ว่าจะดำเนินการผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์หรือไม่ก็ตาม ผู้ที่เกี่ยวข้องต้องใช้ความระมัดระวังในการตรวจสอบข้อมูลอย่างรอบคอบ โดยเฉพาะหากเป็นการติดต่อกับผู้ที่ไม่รู้จักกันเป็นการส่วนตัว กรณีการซื้อขาย ควรตรวจสอบจำนวนเงินที่ได้รับในบัญชีกับจำนวนเงินในสลิปให้ถูกต้องตรงกัน สำหรับผู้ซื้อก็ควรตรวจสอบความน่าเชื่อถือของผู้ขายก่อนจะมีการโอนเงินด้วย

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...