ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คุณภาพชีวิต ย้อนกลับ
รมว.คลัง เผยนายกฯ เร่งหามาตรการช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อย คาดใช้งบรวม 80,000 ล้าน
09 มิ.ย. 2560

ระบุในหนึ่งเดือนจะสรุปมาตรการและตัวเลขผู้มีสิทธิ์ที่ลงทะเบียนเพื่อรับสวัสดิการ เผยนายกฯห่วงผู้มีรายได้ต่ำกว่า 30,000 ต่อปี ต้องหาวิธีช่วยเหลือ

      นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวระหว่างการเดินทางตรวจเยี่ยมสำนักงานผู้แทนธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (EXIM BANK) ในเมืองย่างกุ้ง ประเทศเมียนมา ว่า ภายใน 1 เดือนนี้จะสามารถสรุปมาตราการช่วยเหลือและสิทธิประโยชน์ให้กับประชาชนที่มาลงทะเบียนในโครงการลงทะเบียนเพื่อรับสวัสดิการแห่งรัฐปี 2560 พร้อมกับการแจ้งรายชื่อประชาชนที่ผ่านการตรวจสอบเป็นผู้ที่มีสิทธิ์ตามข้อกำหนดที่มาลงทะเบียนกว่า 14 ล้านคน โดยมาตรการที่จะออกมานั้น เบื้องต้นจะเน้นในเรื่องของการลดภาระค่าครองชีพของประชาชน อาทิ ค่าสาธารณูปโภคต่างๆ การเดินทางในระบบขนส่งมวลชน ซึ่งในส่วนนี้คาดการณ์จะใช้งบประมาณในการดำเนินการจำนวน 30,000 ล้านบาท

     รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคลัง กล่าวอีกว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้กับชับให้ดูแลและหามาตราการช่วยเหลือประชาชนที่มีรายได้ต่ำกว่า 30,000 บาทต่อปีให้มีรายได้เพิ่มขึ้น ซึ่งทางกระทรวงการคลังก็จะต้องมีการตรวจสอบว่าเป็นผู้มีรายได้น้อย แต่มีผู้อุปถัมภ์หรืออุปการะหรือไม่ จากนั้นจะต้องให้ประชาชนกลุ่มนี้เข้าโครงการเพิ่มประสิทธิภาพการหารายได้การฝึกทักษะอาชีพเพื่อให้มีรายได้เพิ่มขึ้น

     นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ยังกล่าวว่า ในส่วนมาตรการช่วยเหลืออื่นๆ อาทิ ผู้สูงอายุการศึกษาที่อยู่อาศัย หลักการเพิ่มประสิทธิภาพทักษะการทำงานเพื่อเพิ่มรายได้นั้น คาดว่าจะใช้งบประมาณ อีก 50,000 ล้านบาท ซึ่งเมื่อรวมทั้งโครงการแล้วจะทำให้มีงบประมาณที่จะใช้ราว 80,000 ล้านบาท

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...