ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
การเมือง / การปกครอง ย้อนกลับ
ประธาน กกต. ไม่กังวล สนช.พิจารณากฏหมายลูก-เนื้อหา
09 มิ.ย. 2560

     นายศุภชัย สมเจริญ ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. กล่าวถึงการประชุมสภานิติบัญญัติ หรือ สนช. จะพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง ในวาระ 2 และ 3 ว่า ทางคณะกรรมการกกต.ไม่รู้สึกกังวล และจะไม่มีการประชุมเพื่อติดตามการพิจารณาของสนช. เพราะถือว่าเป็นผู้ปฏิบัติตามกฏหมาย ไม่ว่าผลการพิจารณาจะออกมาเป็นอย่างไรก็จะปฏิบัติในระหว่างดำรงตำแหน่งอย่างดีที่สุด ให้ทุกอย่างเป็นไปตามธรรมชาติ อย่างไรก็ตามคณะกรรมการกกต. ยังไม่มีการหารือถึงแนวทางภายหลังจากสนช.มีมติต้องพิจาณาเนื้อหาของร่างกฏหมายที่ต้องผ่านการเห็นชอบในวาระ 3 ก่อน โดยจะดูว่าเนื้อหาและเจตนารมย์เป็นไปตามรัฐธรรมนูญหรือไม่ หากพบว่าไม่เป็นไปตามเจตนารมย์ของรัฐธรรมนูญจะปรึกษาทีมกฏหมายว่าสมควรส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความหรือไม่

     พร้อมกันนี้นายศุภชัย ยังยืนยันว่า การตั้งคณะกรรมการสืบสวน 9 รัฐมนตรีในปัจจุบันนั้น ไม่ได้เป็นการเอาคืนข้อเสนอให้มีการเซ็ตซีโร่คณะกรรมการกกต. แต่เป็นการทำหน้าที่ เนื่องจาก นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ยื่นเรื่องร้องเรียนว่า 9 รัฐมนตรีมีการถือหุ้นที่อาจเข้าข่ายขัดกันของผลประโยชน์ของรัฐธรรมนูญ ซึ่งหากคณะกรรมการกกต.ถูกเซ็ตซีโร่จริงก็ยังอยู่รักษาการต่อและสามารถดำเนินการส่งเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญได้

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...