ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
กฟภ.จับมือ สภาเมืองพัทยาเดินหน้าพัฒนาระบบเพิ่มเสถียรภาพการจ่ายไฟ
09 มิ.ย. 2560

     พลเรือเอก ศรีวิสุทธิ์รตารุณ รองประธานสภาเมืองพัทยา เป็นประธานประชุมโครงการพัฒนาระบบไฟฟ้าในเมืองใหญ่ ระยะที่ 1 (เมืองพัทยา) ครั้งที่ 2 โดยมีพลตรีภพอนันฒ์ เหลืองภานุวัฒน์ รองประธานสภาเมืองพัทยา นายศักดิ์สิทธิ์ แย้มศรี สมาชิกสภาเมืองพัทยา พลโทพิทักษ์ เกียรติพันธ์ เลขานุการนายกเมืองพัทยา คณะกรรมการโยธาและสาธารณูปโภค และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (สำนักงานใหญ่ ) การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคเมืองพัทยา การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคนาจอมเทียน หัวหน้าส่วนราชการ ผู้ประกอบการสายสื่อสารในเมืองพัทยา เข้าร่วมประชุมโดยพร้อมเพรียงกัน ณ ห้องประชุม 251 ศาลาว่าการเมืองพัทยา

     เนื่องด้วยการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค มีแผนดำเนินโครงการพัฒนาระบบไฟฟ้าในเมืองใหญ่ ระยะที่ 1 (เมืองพัทยา) ระหว่างปีงบประมาณ 2560 – 2564 เพื่อเพิ่มเสถียรภาพในการจ่ายกระแสไฟฟ้าและก่อให้เกิดทัศนียภาพที่สวยงาม รวมถึงความปลอดภัยต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน ด้วยการนำระบบการจ่ายไฟฟ้าจากระบบเหนือดิน (Overhead Line) ลงใต้ดิน (Underground System) โดยมีพื้นที่นำร่องในระยะแรกได้แก่ เชียงใหม่ นครราชสีมา หาดใหญ่ และเมืองพัทยา

     การประชุมครั้งนี้ได้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุมรับฟังรูปแบบการดำเนินงาน เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาอุปสรรคในการดำเนินงานของโครงการฯ โดยตัวแทนจากการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (สำนักงานใหญ่) ได้ชี้แจงรูปแบบและข้อมูลการดำเนินงาน โครงการดังกล่าว ซึ่งแบ่งเป็น 2 เส้นทาง ดังนี้ เส้นทางที่ 1 เริ่มต้นจากปากทางพัทยาเหนือถึงวงเวียนปลาโลมา ระยะทาง 2 กิโลเมตร ซึ่งได้ออกแบบเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และในเดือนธันวาคม 2560 จะได้ผู้รับจ้างเข้าดำเนินงาน โดยมีระยะเวลาการก่อสร้าง 360 วัน นับจากวันลงนามสัญญาหรือเดือน พฤศจิกายน 2561 โดยการวางระบบไฟฟ้า 3 ระบบแรงดันประกอบด้วย 1.ระบบแรงดัน 115 KV ก่อสร้างบริเวณใต้ผิวจราจรฝั่งขาเข้าชิดเกาะกลางถนน เริ่มจากปากทางสุขุมวิทพัทยาเหนือ ถึง โครงการเทอร์มินอล 21 ระยะทาง 1.8 กิโลเมตร 2.ระบบแรงดัน 22 KV ใช้พื้นที่ก่อสร้างอยู่ใต้เกาะกลางถนนพัทยาเหนือ ระยะทาง 2 กม.จากปากทางพัทยาเหนือสิ้นสุดที่วงเวียนปลาโลมา 3.ระบบแรงดันต่ำ คือเป็นระบบจ่ายไฟให้ผู้ใช้ไฟริมถนน เช่น ตึก อาคารพาณิชย์ บ้าน ที่ตั้งอยู่ 2 ฝั่งถนนพัทยาเหนือ โดยทั้ง 3 ระบบนี้จะดำเนินการก่อสร้างด้วยวิธี Open Cut หรือแบบเปิดถนน เส้นทางที่ 2 เริ่มต้นจากปากทางพัทยากลางถึงแยกชุมสาย ขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการสำรวจ คาดว่าใช้เวลาประมาณ 2 เดือนจะครบถ้วน 100% หลังจากนั้นจะเป็นการจัดหาผู้รับจ้างเพื่อเดินหน้าโครงการต่อไป

     ทั้งนี้ใช้งบประมาณในการดำเนินโครงการทั้งสิ้น 157 ล้านบาท ซึ่งหากดำเนินการแล้วเสร็จจะสามารถรองรับเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่นำมาใช้ในการพัฒนาพื้นที่เศรษฐกิจ และระบบไฟฟ้าที่มีความปลอดภัยต่อชีวิตและทรัพย์สินของพี่น้องประชาชนผู้ใช้ไฟที่อยู่ในเขตเมืองพัทยาได้อย่างเต็มรูปแบบ

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...