ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คุณภาพชีวิต ย้อนกลับ
มสธ.แจงปัญหากรณี การอนุมัติปริญญาจากสภามหาวิทยาลัย
09 มิ.ย. 2560

ดร.สุภัทร จำปาทอง เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ กล่าวถึงกรณีปัญหาสภามหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช (มสธ.) ไม่สามารถอนุมัติปริญญาได้ ว่า มสธ.เป็นมหาวิทยาลัยรัฐ มีกรรมการสภามหาวิทยาลัย จำนวน 14 คน แยกเป็นกรรมการโดยตำแหน่ง 5 คน (นายกสภาฯ/ เลขาธิการ กกอ./ อธิบดีกรม ปชส./ อธิการบดี/ ผู้แทนสภาวิชาการ) และ กก.ผู้ทรงคุณวุฒิ 9 คน ซึ่งในการประชุมสภาฯ ต้องมีผู้เข้าร่วมการประชุมไม่น้อยกว่ากึ่งหนึ่ง คืออย่างน้อย 7 คน (พรบ.กำหนดให้มี กก.ผู้ทรงคุณวุฒิอย่างน้อย 4 คน)

ช่วงเดือน มกราคม 60 และก่อนหน้านี้ มี กก.ผู้ทรงคุณวุฒิลาออกไปแล้ว 4 คน ต่อมาวันที่ 5 พฤษภาคม 60 มี กก.ผู้ทรงคุณวุฒิลาออกอีก 4 คน รวมออกทั้งหมด 8 คน ทำให้เหลือ กก.ผู้ทรงคุณวุฒิเพียง 1 คน (จำนวนไม่ถึง 4 คน ตามที่ พ.ร.บ.กำหนด) รวมทั้งส่งผลให้องค์ประชุมเหลือ 6 คน ไม่ถึงกึ่งหนึ่งคือ 7 คน จึงไม่สามารถจัดประชุมสภา มสธ. เพื่อดำเนินภารกิจได้ เช่น อนุมัติปริญญา เป็นต้น

ดร.สุภัทร กล่าวเพิ่มเติมว่า นายกสภา มสธ. ได้เข้ามารายงานข้อมูลให้แก่คณะอนุกรรมการของ สกอ. เมื่อวันที่ 8 พฤษภาคม 60 และ คณะกรรมการการอุดมศึกษา (กกอ.) ในการประชุมครั้งที่ 5/2560 เมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม 60 เห็นว่า สภา มสธ. เกิด Deadlock มีองค์ประกอบ/องค์ประชุม ไม่ครบตามกฎหมาย ไม่สามารถดำเนินการแก้ไขได้โดยกฎหมายปกติ จึงควรเสนอให้ใช้อำนาจตามคำสั่ง คสช. ที่ 39/2559 เพื่อแก้ไขปัญหาให้สภา มสธ. มีองค์ประกอบครบเพื่อสามารถขับเคลื่อนได้ ซึ่งขณะนี้ได้นำเสนอต่อหน่วยเหนือแล้ว เมื่อได้รับความเห็นชอบจะทำให้ สภา มสธ. เป็นกลไกที่ขับเคลื่อนได้ภายใน 3-5 วันทำการ

ทั้งนี้ แนวทางแก้ปัญหา กรณีการสมัครสอบสภาทนายความ ทาง สกอ. จะมีหนังสือแจ้งสภาทนายความรับทราบข้อขัดข้องชั่วคราวทางกฎหมายของ สภา มสธ. ปัจจุบัน และขอให้ทางสภาทนายความใช้หนังสือรับรองผลการเรียนของนักศึกษา มสธ. โดยขอผ่อนผันให้ส่งหลักฐานเพิ่มในภายหลังจากที่ สภา มสธ. ครบองค์ประกอบและสามารถจัดประชุมพิจารณาได้ในไม่ช้านี้

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...