ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
ส.ป.ก.เผยนัดหารือสัปดาห์นี้สรุปแนวทางใช้ ม.44 แก้ปมใช้ที่ดินผลิตปิโตรเลียม-ทำเหมือง-พลังงานทดแทน จากหมายกำหนดการเดิม
14 มิ.ย. 2560

      เลขาธิการสำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อการเกษตร (ส.ป.ก.) คาดว่าภายในสัปดาห์นี้นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี จะนัดหารือร่วมกับกระทรวงพลังงาน กระทรวงอุตสาหกรรม และกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เกี่ยวกับแนวทางคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ตามมาตรา 44 แก้ไขปัญหาการใช้ที่ดิน ส.ป.ก.ในการผลิตปิโตรเลียม ทำเหมืองแร่ และทำโครงการพลังงานแทน

    นายสมปอง อินทร์ทอง เลขาธิการ ส.ป.ก. กล่าวว่า ตามที่นายกรัฐมนตรีเตรียมออกประกาศคำสั่งตามมาตรา 44 เพื่อให้ส.ป.ก.มีอำนาจพิจารณาการขอใช้พื้นที่ ส.ป.ก.ในการผลิตปิโตรเลียมโดยคาดว่าน่าจะออกประกาศได้ในสัปดาห์หน้านั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างรอนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี นัดหารือร่วมกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องทั้งกระทรวงพลังงาน กระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เนื่องจากการออกประกาศคำสั่งมาตรา 44 ดังกล่าวจะรวมทุกเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการขอใช้ทรัพยากรธรรมชาติเพื่อประโยชน์ส่วนรวม ทั้งปิโตรเลียม แร่ และพลังงาน ดังนั้นจึงต้องหารือกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง โดยคาดว่าการนัดหมายน่าจะเกิดขึ้นภายในสัปดาห์นี้ เพื่อให้ทันกับประกาศคำสั่งมาตรา 44 ที่จะออกมาในสัปดาห์หน้า

     "อยู่ระหว่างประสานข้อมูลกับทีมของอาจารย์วิษณุ แนวคิดเรื่องนี้คือถ้าใช้คำสั่งมาตรา 44 เพื่อให้ส.ป.ก.มีอำนาจพิจารณาการขอใช้พื้นที่ ส.ป.ก.เพื่อประโยชน์ส่วนรวม โดยเราจะแก้ไขปัญหา 3 เรื่อง คือ ปิโตรเลียม เหมืองแร่ และพลังงาน เพราะ 3 อย่างนี้ส่วนใหญ่อยู่ในเขตพื้นที่ ส.ป.ก.มักจะเป็นประเด็น ถ้าจะออกมาตรา 44 ก็ให้ครอบคลุมทั้ง 3 เรื่องนี้เลย

     สำหรับเรื่องที่เกี่ยวกับประโยชน์สาธารณะ เช่น ทางรถไฟ ทางหลวงพิเศษ เสาไฟฟ้าแรงสูงพาดผ่าน ฝังท่อก๊าซท่อน้ำมันซึ่งเกี่ยวข้องกับการใช้ประโยชน์เพื่อพัฒนาประเทศ ก็ควรจะรวมด้วยเผื่อเอาไว้ แนวคิดที่ 2 คือ ต้องแก้กฎหมายเพื่อให้ที่พูดมาเหล่านี้อยู่ในกฎหมายปฏิรูปที่ดินเพื่อจะแก้ปัญหาระยะยาวโดยที่เป็นประโยน์ต่อประเทศชาติและเกษตรกร...ตอนนี้ยังไม่ได้ข้อยุติ แต่คิดว่าสัปดาห์นี้จบ" เลขาส.ป.ก. ระบุ

 

 

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...