ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
การเมือง / การปกครอง ย้อนกลับ
รัฐบาลกำหนดต่างจังหวัดวางดอกไม้จันทน์ 2 รอบ -ให้ มท.พิจารณาวันเวลาที่เหมาะสม
15 มิ.ย. 2560

     นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฏหมาย กล่าวถึงผลการประชุมคณะกรรมการฝ่ายพิธีการงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ว่า ในส่วนพิธีการจะมีการซักซ้อมทำความเข้าใจเรื่องการเชิญชวนประชาชนร่วมทำดอกไม้จันทน์และการวางดอกไม้จันทน์ในวันพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ โดยในต่างประเทศ และต่างจังหวัดจะมีพิธีวางดอกไม้จันทน์ 2 ครั้ง โดยให้แต่ละพื้นที่พิจารณาวันและเวลาที่เหมาะสม โดยกระทรวงมหาดไทยรับทราบไปดำเนินการ ซึ่งครั้งแรกคือ เป็นช่วงก่อนหน้าวันถวายพระเพลิง เพื่อบรรเทาความแออัดของประชาชน และครั้งที่ 2 ในวันถวายพระเพลิง 26 ต.ค. ทั้งนี้จะเลือกดอกไม้จันทน์บางส่วนนำเข้ามากรุงเทพมหานครเพื่อมาใช้ในพระราชพิธีถวายพระเพลิงจริง ส่วนดอกไม้จันทน์ที่เหลือจะจัดให้มีพิธีเผาที่วัดหรือแล้วแต่ธรรมเนียมของแต่ละท้องถิ่น

     สำหรับซุ้มที่จัดให้ประชาชนมาวางดอกไม้จันทน์ในกรุงเทพฯ เบื้องต้นทราบว่ามีประมาณ 80 ซุ้ม โดยใช้พระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 เหมือนกันทุกแห่ง และไม่ขัดข้องหากมีวัด สถานที่เอกชนหรือสถานที่อื่นๆ จะจัดซุ้มขึ้นเอง โดยมีรูปแบบซุ้มอาจไม่เหมือนกันได้ แต่ขอให้ใช้พระบรมฉายาลักษณ์เดียวกันทั้งหมด สำหรับประชาชนที่ต้องการมาจับจองโรงแรมใกล้บริเวณพื้นที่สนามหลวงเพื่อร่วมพระราชพิธีนั้น ขอทำความเข้าใจว่าไม่สามารถเข้าไปยังบริเวณมณฑลพิธีได้ แต่สามารถเข้าไปยังพื้นที่บริเวณโรงละครแห่งชาติที่มีเวทีมหรสพได้ ส่วนในช่วงพระราชพิธีถวายพระเพลิง รัฐบาลจะให้งดงานรื่นเริงหรือไม่ต้องนำไปหารือกับคณะกรรมการชุดใหญ่ก่อน

     อย่างไรก็ตาม ในการเชิญแขกมาร่วมในพระราชพิธีนั้น สำนักพระราชวังได้มอบหมายให้รัฐบาลเป็นผู้พิจารณาโดยมีการตกลงกันแล้วว่าจะเชิญแขกเป็นบุคคลใดบ้าง เบื้องต้นประมาณ 7,000-8,000 ที่นั่งโดยรายละเอียดทั้งหมดจะนำเสนอที่ประชุมคณะการอำนวยการจัดงานพระราชพิธีถวายพระเพลิง ที่มีสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงเป็นองค์ประธานในวันที่ 26 มิ.ย.นี้ เพื่อมีพระราชวินิจฉัย โดยรัฐบาลจะเปิดเผยให้ทราบต่อไป

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...