ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
ศาลฎีกาเลื่อนฟังคำพิพากษาคดี “กำนันเซี้ย” ศาลออกหมายจับ กำนันเซี้ย กับพวกรวม 4 คนฮั้วประมูลก่อสร้าง หลังไม่มาศาลอ้างเหตุมีอาการป่วย ชี้มีพฤติการณ์หลบหนี
22 พ.ย. 2558

 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้เวลา 09.30 น. ที่ห้องพิจารณา 808 ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ศาลนัดอ่านคำพิพากษาศาลฎีกา คดีหมายเลขดำ อ.4077/2546 ที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีอาญา 2 เป็นโจทก์ยื่นฟ้องนายประชา โพธิพิพิธ หรือกำนันเซี้ย อดีต ส.ส.กาญจนบุรี พรรคประชาธิปัตย์ นางเขมพร ต่างใจเย็น ภรรยา น.ส.วรรณา ล้อไพบูลย์ คนสนิทนางเขมพร และนายถวิล สวัสดี (เสียชีวิตแล้ว) เป็นจำเลย ที่ 1-4 ในความผิดฐานกรรโชกทรัพย์, หน่วงเหนี่ยวกักขัง และกระทำผิด พ.ร.บ.ว่าด้วยการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ พ.ศ.2542 (ฮั้วประมูล)

          โจทก์ฟ้องบรรยายพฤติการณ์ความผิดพวกจำเลยสรุปว่า เมื่อระหว่างปี 2542-2544 จำเลยร่วมกันฮั้วประมูลโครงการก่อสร้างต่างๆ ใน จ.กาญจนบุรี และเพชรบุรี หลายโครงการ กระทั่งเมื่อวันที่ 17 พ.ค. 2544 จำเลยที่ 4 พร้อม นายสมศักดิ์ ศรีสุข เลขานุการของกำนันเซียะ กับพวกอีกหลายคนที่ศาลอาญาพิพากษาลงโทษไปแล้วเมื่อปี 2546 ได้ร่วมกันกระทำความผิดข้อหาอั้งยี่ เข้าขัดขวางไม่ให้ บริษัท วัสดุเซ็นเตอร์ จำกัด เข้าเสนอราคา โดยได้กักตัวนายเดชา มาศวรรณา ตัวแทนบริษัทไว้ พร้อมเสนอให้รับเงิน 1 หมื่นบาท เพื่อไม่ให้เข้าร่วมการเสนอราคา แต่เมื่อนายเดชาไม่ยินยอม นายสมศักดิ์กับพวกได้ใช้กำลังประทุษร้าย ต่อมาจำเลยเข้ามอบตัวต่อพนักงานสอบสวน พร้อมให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา

          สำหรับคดีดังกล่าว ศาลชั้นต้นมีคำพิพากษาให้จำคุกนายประชา หรือกำนันเซี้ย เป็นเวลา 5 ปี ฐานเป็นหัวหน้า หรือผู้มีตำแหน่งในอั้งยี่ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 209 วรรค 2 ส่วนจำเลยที่ 2-4 ให้จำคุกคนละ 4 ปี ฐานเป็นอั้งยี่ ต่อมาศาลอุทธรณ์มีคำพิพากษาเมื่อวันที่ 25 ก.ย. 2550 ให้ยกฟ้องจำเลยทั้งหมด อัยการโจทก์ยื่นฎีกาขอให้ศาลฎีกาพิพากษาลงโทษพวกจำเลยด้วย

          ในวันนี้ นางเขมพร จำเลยที่ 2 เดินทางมาศาล ส่วนนายประชา จำเลยที่ 1 และน.ส.วรรณา จำเลยที่ 3 ได้มอบอำนาจให้ทนายความมาฟังคำพิพากษาแทน พร้อมแถลงต่อศาลว่าจำเลยที่ 1 ยังพักรักษาตัวอยู่เนื่องจากประสบอุบัติเหตุทางรถยนต์เมื่อวันที่ 1 ส.ค.ที่ผ่านมา และโรคหัวใจกำเริบ พร้อมกับมีใบรับรองแพทย์มายืนยัน

          ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า การที่จำเลยที่ 1 ขอเลื่อนฟังพิพากษานั้น ศาลไม่อนุญาต เนื่องจากจำเลยที่ 1 ได้รักษาอาการบาดเจ็บจากอุบัติเหตุมาเป็นระยะเวลานานกว่า 3 เดือนแล้ว ไม่ใช่อาการเจ็บป่วยจนถึงขนาดมาศาลไม่ได้ ถือว่ามีพฤติการณ์หลบหนี ให้ออกหมายจับจำเลยที่ 1 และจำเลยที่ 3 โดยนัดฟังคำพิพากษาศาลฎีกาอีกครั้งในวันที่ 22 ธ.ค. 2558 เวลา 09.00 น.และกำชับให้จำเลยทั้งหมดมาศาลตามนัด

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...