ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
การเมือง / การปกครอง ย้อนกลับ
“อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์” เสนอ กยท. ตั้งบริษัทค้ายางพารา เแก้ปัญหาราคาตก
15 มิ.ย. 2560

     นพ.สุกิจ อัถโถปกรณ์ อดีต ส.ส.ตรัง พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่าปัญหาราคายางในปัจจุบันคือความไม่มีเสถียรภาพ จะเห็นว่าราคายางขึ้น – ลง รวดเร็วมาก โดยเฉพาะเวลาลง ซึ่งบางวันลงไปตั้ง 5 บาทต่อกิโลกรัม ช่วงที่ผ่านมาแค่ 1 สัปดาห์ลงไปตั้ง 10 กว่าบาท ทำให้เห็นชัดว่าราคายางขึ้น – ลง ตามใจของพ่อค้ามากกว่า จะสะท้อนอุปสงค์ อุปทานที่แท้จริงที่พ่อค้าทำเช่นนี้ได้เพราะไม่มีกลไกราคาอะไรที่จะไปถ่วงดุล จึงหากำไรได้ตามอำเภอใจ ทำความเดือนร้อนให้เกษตรกรมาโดยตลอด

      นพ.สุกิจ กล่าวต่อไปว่า การยางแห่งประเทศไทย (กยท.)  มีหน้าที่ตามกฎหมายในการรักษาราคายางให้มีเสถียรภาพ แต่ที่ผ่านมาไม่เคยทำได้ และดูเหมือนจะแย่ยิ่งกว่าในอดีต ตอนที่ไม่มี กยท. เสียด้วยซ้ำ ทำให้ชาวบ้านรู้สึกว่าไม่รู้จะมี กยท. ไว้ทำไม

      ตนจึงขอเสนอให้ กยท. ตั้งบริษัทค้ายางพารา เพื่อทำธุรกิจค้ายางพาราตามพระราชบัญญัติการยาง มาตรา 10 ที่บอกว่า กยท. สามารถจัดตั้งบริษัทจำกัด หรือบริษัทมหาชน เพื่อประกอบธุรกิจเกี่ยวกับยางพาราได้

      ทั้งนี้เมื่อมีการจัดตั้งบริษัทค้ายางของ กยท. จะทำให้ กยท. ได้เข้าไปแข่งขันราคากับบริษัทเอกชน เป็นการถ่วงดุลราคาไม่ให้บริษัทเอกชนตั้งราคาได้ตามใจตัวเองอีกต่อไป และเพื่อความมั่นคง ตนขอเสนอให้รัฐบาลเข้าไปถือหุ้นด้วย เพื่อรัฐบาลจะได้เข้าไปช่วยเหลือประชาชนได้สะดวกขึ้นอีกทางหนึ่ง

 ส่วน 4 มาตรการที่รัฐบาลเสนอมา ก็ถือว่ามีประโยชน์ต่อเกษตรกรและพ่อค้า แต่ทั้ง 4 มาตรการไม่สามารถทำให้ราคายางพาราดีขึ้นได้แต่อย่างใด

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...