ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
การเมือง / การปกครอง ย้อนกลับ
"ศรีสุวรรณ" ร้องนายกฯ กรณี จนท.อ้างคำสั่ง คสช. ทวงคืนผืนป่า สร้างความความเดือดร้อนแก่ชาวบ้าน
15 มิ.ย. 2560

"ศรีสุวรรณ" ร้องนายกฯ กรณี จนท.อ้างคำสั่ง คสช. ทวงคืนผืนป่า สร้างความความเดือดร้อนแก่ชาวบ้าน

     นายศรีสุวรรณ จรรยา ในฐานะนายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน ยื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ผ่านศูนน์บริการประชาชน ทำเนียบรัฐบาล หลังพบว่า เจ้าหน้าที่กรมป่าไม้ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช เจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ และเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองที่เกี่ยวข้อง อ้างคำสั่ง คสช.ที่ให้มีนโยบายทวงคืนผืนป่าโดยไม่ให้กระทบต่อเกษตรกรและประชาชนที่มีรายได้น้อย แต่เจ้าหน้าที่กลับเข้าไปตรวจยึดและตัดฟันพืชผลทางการเกษตรของชาวบ้าน ในพื้นที่ที่ได้รับการยกเว้นตามคำสั่งดังกล่าว โดยเฉพาะการตัดฟันต้นยางพารา และไม้หวงห้ามอย่างต้นพะยูงที่ชาวบ้านดูแลรักษาอย่างดี

     นอกจากนี้ยังพบกรณีการดำเนินการที่อาจทุจริตต่อหน้าที่ และมีผลประโยชน์ทับซ้อน และเป็นการเอื้อให้โรงงานเอกชนที่ทำธุรกิจไม้อัดส่งนอก ซึ่งอยู่ในเขตความรับผิดชอบของอุทยานแห่งชาติตาดโตนด้วย และเชื่อว่าไม่เฉพาะการดำเนินการในพื้นที่อุทยานตาดโตนเท่านั้น รวมทั้งพื้นที่อื่นๆ ด้วย

     ทั้งนี้ ขอให้นายกรัฐมนตรีตรวจสอบ ลงโทษผู้ที่เกี่ยวข้อง และระงับการดำเนินการที่ไม่เป็นไปตามกฎหมายดังกล่าว รวมทั้งตรวจสอบกรณีการขออนุมัติงบประมาณในการปลูกป่า เพื่อฟื้นฟูสภาพในทุกพื้นที่ เนื่องจากที่ผ่านมาการดำเนินการไม่มีประสิทธิภาพเท่าที่ควร และมีการของบประมาณส่วนนี้ทุกปี

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...