ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
ไทย เตรียมเสนอ คกก.มรดกโลกพิจารณาบรรจุพระธาตุพนมของไทยขึ้นทะเบียนมรดกโลก
16 มิ.ย. 2560

       ประเทศไทย เตรียมเสนอคณะกรรมการมรดกโลกพิจารณาบรรจุพระธาตุพนมของไทยขึ้นทะเบียนรับรองเป็นมรดกโลกอย่างเป็นทางการในเดือนกรกฎาคมนี้ ที่ สาธารณรัฐโปแลนด์ พร้อม รายงานความก้าวหน้ากลุ่มป่าดงพญาเย็น-เขาใหญ่ หลังไม่ถูกขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกในภาวะอันตราย

      พลเอกสุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า ที่ประชุมคณะกรรมการแห่งชาติว่าด้วยอนุสัญญาคุ้มครองมรดกโลก ครั้งที่ 2/2560 ที่มี พลเอกประวิตร วงศ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม มีมติเห็นชอบให้บรรจุวาระการเสนอพระธาตุพนม กลุ่มสิ่งก่อสร้างทางประวัติศาสตร์ และภูมิทัศน์ที่เกี่ยวข้อง บรรจุไว้ในบัญชีรายชื่อเบื้องต้นของการประชุมคณะกรรมการมรดกโลกสมัยสามัญ ครั้งที่ 41 ระหว่างวันที่ 2-12 กรกฎาคมนี้ ที่ เมืองคราคูฟ สาธารณรัฐโปแลนด์ เพื่อให้คณะกรรมการมรดกโลก และ องค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (ยูเนสโก) ขึ้นทะเบียนรับรองเป็นมรดกโลกอย่างเป็นทางการ ส่วนแหล่งมรดกวัฒนธรรมเมืองโบราณศรีเทพที่จะผลักดันให้เข้าสู่บัญชีรายชื่อเบื้องต้นมรดกโลก (Tentative List) เนื่องจากเมืองโบราณศรีเทพมีคุณค่าที่โดดเด่นเป็นสากลด้านวัฒนธรรมของแหล่งมรดกโลกตรงกับหลักเกณฑ์ที่ 2 ให้กลับไปศึกษาและจัดทำรายละเอียดเพิ่มเติมเสนอยูเนสโกอีกครั้งปีหน้า

      รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวย้ำว่า ที่ประชุมฯ ยังได้หารือเรื่องกลุ่มป่าดงพญาเย็น-เขาใหญ่เพื่อนำรายละเอียดที่ทำเพิ่มเติมรายงานคณะกรรมการรับทราบแผนการดำเนินงานของประเทศไทย หลังไม่ไทยถูกขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกในภาวะอันตราย โดยได้ชื่นชมความมุ่งมั่นตั้งใจแก้ปัญหาที่เป็นข้อสังเกตจากสหภาพนานาชาติเพื่อการอนุรักษ์ธรรมชาติและทรัพยากรธรรมชาติ (ไอยูซีเอ็น) และฟื้นฟูพื้นที่ให้เป็นมรดกโลกสมบูรณ์ โดยเฉพาะสหภาพนานาชาติเพื่อการอนุรักษ์ธรรมชาติและทรัพยากรธรรมชาติ (ไอยูซีเอ็น) อยากให้ไทยเพิ่มมาตรการและความเข้มงวดเกี่ยวกับการลักลอบค้านอแรดและตัวลิ่น(ตัวนิ่ม) ซึ่งไทยจะหารืออีกครั้งประมาณเดือนกันยายนนี้ เพื่อให้คณะกรรมการอนุสัญญาว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศซึ่งชนิดสัตว์ป่าและพืชป่าที่ใกล้สูญพันธุ์ (ไซเตส) เข้ามามีส่วนร่วมแก้ปัญหาเรื่องนี้อย่างจริงจัง ส่วนการยื่นขอขึ้นทะเบียนกลุ่มป่าแก่งกระจานเป็นแหล่งมรดกโลกทางธรรมชาติอยู่ระหว่างรวบรวมเอกสารและข้อมูลต่างๆเพิ่มเติมอย่างละเอียดอีกครั้ง โดยเฉพาะความสมบูรณ์ของพื้นที่และการแก้ปัญหาต่างๆในพื้นที่จนถึงปี 2562 ก่อนรายงานผลต่อที่ประชุมคณะกรรมการมรดกโลกรับทราบความก้าวหน้า

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...