ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เกษตรนำไทย ย้อนกลับ
ฝนตกต่อเนื่องพื้นที่ จ.มหาสารคาม ส่งผลดีต่อเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์
20 มิ.ย. 2560

 ฝนที่ตกต่อเนื่องในพื้นที่จังหวัดมหาสารคาม ส่งผลดีต่อเกษตรกรที่เลี้ยงสัตว์ เร่งออกหาตัดหญ้าอ่อน มาเลี้ยงเพื่อลดค่าใช้จ่าย

     ภายหลังจากที่มีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่องในพื้นที่จังหวัดมหาสารคาม ทำให้ช่วงนี้สภาพดินในพื้นที่เกิดความชุ่มชื้นและมีหญ้าชนิดต่างๆ ขึ้นเองตามธรรมชาติอยู่ทุกที่ ซึ่งส่งผลดีต่อเกษตรกรผู้เลี้ยงวัวเนื้อเป็นอย่างมาก เกษตรกรหลายรายต่างออกมาตัดหญ้าตามริมถนนและคันนา เพื่อนำไปให้วัวของตนเองกินอย่างคึกคัก โดยเฉพาะในพื้นที่อำเภอกันทรวิชัย จังหวัดมหาสารคาม ก่อนหน้านี้ประสบกับปัญหาภัยแล้งอย่างรุนแรง หลายพื้นที่ไม่มีหญ้าอ่อนขึ้นตามธรรมชาติ ทำให้วัวไม่มีหญ้ากิน เกษตรกรผู้เลี้ยงวัวได้รับความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก เพราะต้องต้อนวัวไปหากินหญ้าไกลถึงริมลำน้ำชี อีกทั้งต้องไปหาตัดหญ้าไกลถึงลุ่มน้ำใกล้ตัวเมืองมหาสารคาม นอกจากนี้ยังต้องไปหาซื้อฟางอัดก้อนมาให้วัวกิน ซึ่งก็ทำให้วัวมีสภาพผอมโซ ขายไม่ค่อยได้ราคา

     เกษตรกรรายหนึ่งบอกว่าเลี้ยงวัว 15 ตัว เพื่อหวังนำไปขายพอเป็นรายได้สำหรับค่าใช้จ่ายในครัวเรือน โชคดีช่วงนี้มีฝนตกลงมาในพื้นที่ต่อเนื่อง ทำให้มีหญ้าเกิดขึ้นตามคันนาและริมถนนเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะหญ้าแวน หญ้าหวาย และหญ้าตีนตุ๊กแก ซึ่งวัวจะชอบกินมาก ทำให้ตนเองต้องรีบมาตัดหญ้าเก็บใส่กระสอบไปไว้สำหรับให้วัวกิน โดยจะให้กินวันละ 2 ช่วงเวลา คือ ช่วงเช้ากับช่วงเย็น ซึ่งสามารถช่วยลดค่าใช้จ่าย และลดภาระที่จะต้องต้อนวัวไปหากินไกลๆ ได้เป็นอย่างมาก

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...