ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
การเมือง / การปกครอง ย้อนกลับ
“ไทยม้ง” เข้าร้องประชาธิปัตย์ หลังถูก ม.44 กล่าวหาบุกรุกพื้นที่ป่า
20 มิ.ย. 2560

     คณะกฎหมายพรรคประชาธิปัตย์  นำโดย นายวิรัตน์  กัลยาศิริ  หัวหน้าคณะด้านกฎหมาย  นำประชาชนจากอำเภอหล่มเก่า จังหวัดเพชรบูรณ์  แถลงข่าวเรียกร้องความเป็นธรรมจากภาครัฐ กรณีผลกระทบจากการประกาศใช้มาตรา 44 ของ คสช. ให้อำนาจเจ้าหน้ายึดที่ป่าภูทับเบิก จังหวัดเพชรบูรณ์ว่าหลังจากคณะทำงานฯ ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบ และพบปะกับแกนนำในพื้นที่  ทั้งผู้ใหญ่บ้าน  ผู้นำชุมชน ผู้นำตระกูล ผู้นำแซ่  จึงได้ทราบปัญหาว่าประชาชนในพื้นที่ได้รับความเดือดร้อนจากคำสั่งนี้เป็นจำนวนมาก ทั้งที่พื้นที่ที่ชาวบ้านอาศัยอยู่ อยู่นอกเขตป่าสงวน และนอกพื้นที่อุทยาน  และเป็นพื้นที่ที่ทางการประกาศให้ชาวม้งไทยอาศัยอยู่มากว่า 200 ปี ประชาชนในพื้นที่มีบัตรประจำตัวประชาชนคนไทย  ชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อนจึงนำเรื่องมาร้องเรียนกับ ส.ส.ในพื้นที่  และส.ส.ในพื้นที่ได้นำเรื่องมาร้องขอให้คณะทำงานด้านกฎหมายพรรคประชาธิปัตย์ช่วยเหลือ 

    โดยนายยุพราช  บัวอินทร์  อดีต ส.ส.เพชรบูรณ์  พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า ที่ผ่านมาสื่อมวลชนได้ตีข่าวว่าประชาชนไทยในพื้นที่เป็นผู้ตัดไม้ทำลายป่า เพื่อสร้างรีสอร์ท  ซึ่งความจริงแล้วประชาชนในพื้นที่ไม่ได้บุกรุกป่าเพิ่มจากพื้นที่ที่ทางการอนุญาตให้ทำกินเลย  ข้อเท็จจริงคือ  เมื่อมีการส่งเสริมการท่องเที่ยวจากทางภาครัฐ  หน่วยรัฐได้เข้าไปให้คำแนะนำให้ชาวบ้านทำโฮมสเตย์  เพื่อรองรับนักท่องเที่ยว  ชาวบ้านจึงปรับปรุงพื้นที่เดิมที่มีอยู่ให้ได้มาตรฐาน  แต่วันนี้กลับถูกมาตรา 44 สั่งให้รื้อถอน พร้อมกับกล่าวหาว่าบุกรุกพื้นที่ป่า 

    ขณะที่นายมงคล  เหล่ารัตนกุล  ตัวแทนชาวไทยม้งจากภูทับเบิก จังหวัดเพชรบูรณ์ สะท้อนความเดือดร้อนว่าตนและคณะได้นำความเดือดร้อนนี้ไปยื่นให้กับนายกรัฐมนตรี ที่ทำเนียบรัฐบาล  และยื่นหน่วยงานในจังหวัด  แต่เรื่องไม่ได้รับการเยียวยา และไม่มีความคืบหน้า  ผลจากความไม่ชัดเจนในคำสั่งส่งผลกระทบให้งบประมาณที่จะเข้ามาดูแลชุมชนถูกตัดไป  สร้างความเดือดร้อนให้ประชาชนในพื้นที่  ตนและคณะจึงนำเรื่องความเดือดร้อนไปร้องต่อ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์เพื่อขอความช่วยเหลือดังกล่าว

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...