ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
การเมือง / การปกครอง ย้อนกลับ
"มีชัย" ย้ำเซ็ตซีโร่ กสม. เพื่อให้สอดคล้องกับหลักการปารีส เชื่อมั่นว่าจะไม่มีปัญหา
20 มิ.ย. 2560

     นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ ยืนยันว่า การกำหนดให้สรรหาคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) ใหม่ทั้งหมด หรือ เซ็ตซีโร่ เพื่อให้ที่มาของ กสม.ไทยสอดคล้องกับหลักการปารีส ซึ่งก่อนการยกร่างฯ กรธ.ได้ส่ง นางจุรี วิจิตรวาทการ ไปชี้แจงต่อคณะกรรมการประสานงานระหว่างประเทศว่าด้วยสถาบันสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ หรือ ไอซีซี ว่าไทยจะมีการปรับที่มาของ กสม.ใหม่ให้มีความหลากหลายตามหลักการปารีส และทางไอซีซีพอใจ จึงมั่นใจว่า เมื่อร่างกฎหมายลูก กสม.มีผลบังคับใช้ จะทำให้ไทยได้รับการคืนระดับคุณภาพด้านสิทธิมนุษยชนของไทยกลับมาระดับเอเหมือนเดิม

    ทั้งนี้ ไม่กังวลถึงที่มาของ กสม.ที่มีความหลากหลาย จะทำให้มีปัญหาด้านการทำงาน และมีความขัดแย้งกันเหมือนในอดีต เพราะ กรธ.บัญญัติวิธีการทำงานใหม่

     อย่างไรก็ตาม ย้ำว่า ต้องรับฟังความเห็นของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กรณีการจัดทำไพรมารีโหวตว่า จะสามารถดำเนินการได้ตามระบบที่สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) กำหนดขึ้นหรือไม่ เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาในทางปฏิบัติ ขณะเดียวกัน ไม่สามารถจัดส่งกฎหมายลูกเกี่ยวกับการเลือกตั้ง 2 ฉบับสุดท้ายให้เร็วขึ้นกว่าเดิมได้ เนื่องจากกฎหมายแต่ละฉบับ มีความสัมพันธ์กันในเงื่อนเวลา ซึ่งหาก กรธ.ส่งให้ สนช.เมื่อใด กรอบเวลาการเลือกตั้งก็จะเริ่มนับหนึ่งทันที ซึ่งจะทำให้เกิดปัญหาให้ กกต.และพรรคการเมืองเตรียมตัวไม่ทัน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...