ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
ผู้ว่าฯแพร่ สอบทุจริตงบตำบลละ 5 ล้าน
23 พ.ย. 2558

 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังมีข่าวพร้อมคลิป เรื่อง "แพร่" มีทุกอำเภอ ได้หัวคิวงบตำบลละ 5 ล้านหัก 25% หมู่บ้านละ 5 แสนต้องให้ซื้อวัสดุ” ทำให้กระทรวงมหาดไทย มีคำสั่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบข้อเท็จจริงอย่างเร่งด่วนทันที ขณะที่นายพิเชษฐ ไพบูลย์ศิริ ผู้ว่าฯแพร่ ก็ได้เรียกประชุมหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งเชิญตัวแทนภาคประชาสังคม ภาคเอกชน และตัวแทนสภาองค์กรชุมชน ประชุมด่วนใน.วันเดียวกัน และเรียกประชุมกำนัน-ผู้ใหญ่บ้านทั้งจังหวัดในวันนี้อีกครั้ง

 

          นายพิเชษฐ กล่าวว่า ได้เปิดแถลงข่าวที่ห้องประชุมจดหมายเหตุ ชั้น 2 ศาลากลางจังหวัดแพร่ โดยมี พ.อ.ชาตรี สงวนธรรม ผบ.ม.พัน 12 ค่ายพระยาไชยบูรณ์ , นางชูสม รัตนนิตย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ ร่วมแถลงข่าวว่า กรณีข่าวทุจริตโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจฐานราก จำนวน 5 ล้านบาท/ตำบล มีการทำแผนงานโครงการที่ไม่ตรงแนวทางของโครงการ และความต้องการของประชาชน รวมทั้งยังมีข้าราชการกินหัวคิวมากถึงร้อยละ 25
ส่วนโครงการส่งเสริมเกษตรกรปลูกพืชใช้น้ำน้อยช่วงภัยแล้งหมู่บ้านละ 5 แสน เกษตรกรไม่สามารถทำตามความต้องการได้เนื่องจากข้อจำกัดในการกำหนดกรอบการทำโครงการ และชาวบ้านไม่เข้าใจโครงการอย่างถ่องแท้ ทำให้เป็นโอกาสที่ผู้ดูแลโครงการจัดซื้อวัสดุอุปกรณ์ให้ทั้งหมด ผลประโยชน์ไปตกอยู่ในมือกลุ่มนักธุรกิจเมล็ดพันธุ์ ปุ๋ย พันธุ์พืชพันธ์สัตว์แท
          สำหรับโครงการตำบลละ 5 ล้าน ของจังหวัดแพร่ ได้รับอนุมัติทั้งสิ้น 1,190 โครงการ ยังรอการอนุมัติอีก 99 โครงการ ในโครงการเหล่านี้ทางจังหวัดได้ดำเนินการให้เป็นไปตามระเบียบกฏหมายอย่างเคร่งครัด การที่มีข่าวว่ามีการกินหัวคิวต่างๆ ทางจังหวัดได้แต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงจำนวน 2 คณะด้วยกัน แต่ละคณะรับผิดชอบ 4 อำเภอ มอบให้ทาง ผอ.รมน.จังหวัดฝ่ายทหารรับผิดชอบ อ.สอง อ.ร้องกวาง อ.เมืองแพร่ และ อ.หนองม่วงไข่ และปลัดจังหวัด-ข้าราชการในปกครองรับผิดชอบ อ.สูงเม่น อ.เด่นชัย อ.ลอง และ อ.วังชิ้น ตรวจสอบภายใน 3 วันส่งผลให้กระทรวงมหาดไทยรับทราบ นอกจากนั้นยังมี ประธานหอการค้าจังหวัดแพร่ ประธานสภาอุตสาหกรรม และ ผบ.ม.พัน 12 ลงพื้นที่ตรวจสอบด้วย
          ผู้ว่าฯกล่าวอีกว่า ณ วันนี้ การเบิกจ่ายยังไม่เกิดขึ้น เป็นการเสนอข่าวในเชิงป้องกัน โดยมีหลายภาคส่วนได้เข้ามามีส่วนร่วมสำคัญในการตรวจสอบครั้งนี้ ทางจังหวัดเองจะดำเนินการตามนโยบายของรัฐบาลให้เป็นไปด้วยวิธีการที่โปร่ง”
          ส่วนการสอบสวนหาผู้กระทำผิดที่มีการวางแผนกินหัวคิว หลังจากสอบสวนได้ข้อเท็จจริง ก็คงต้องลงโทษ ซึ่งมีกฎหมายอยู่แล้ว แต่ในรายละเอียดต้องรอผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงก่อนจะมีคำสั่งทางวินัย และถ้าเป็นคนภายนอก ก็มีคำสั่งตามกฎหมายต่อไป
          นายรัฐกานต์ จันทนู ประธานชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้านจังหวัดแพร่ กล่าวว่า ที่ผ่านมาได้ประชาสัมพันธ์ไปยังชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้านทั้ง 8 อำเภอ ให้ทำงานที่โปร่งใสตรวจสอบได้ การที่มีข่าวออกมาว่ามีการหักเปอร์เซ็นโครงการเข้าชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้านตามข่าวนั้นไม่ใช้ข้อเท็จจริง ยังไม่มีการดำเนินการใดๆ โดยเฉพาะชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้านแห่งประเทศไทย ยึดหลักคุณธรรมตามหลักธรรมาภิบาล 6 ประการที่มีการเน้นย้ำไปทุกอำเภอ

 
หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...