ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
เชียงใหม่ประชุมถอดบทเรียน แก้ไขปัญหาหมอกควัน - ไฟป่า ระดับอำเภอ
22 มิ.ย. 2560

     จังหวัดเชียงใหม่ยังคงเดินหน้าระดมความคิดเห็นผู้ปฏิบัติงานด้านการแก้ไขปัญหาหมอกควันและไฟป่า ระดับอำเภอทั้ง 25 อำเภอ หาปัจจัยความสำเร็จ และปัญหาอุปสรรค เตรียมรับมือ แก้ไขปัญหาในปีต่อไป

     นายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ขณะนี้ ศูนย์อำนวยการสั่งการแก้ไขปัญหาหมอกควันและไฟป่า จังหวัดเชียงใหม่ ได้ดำเนินการระดมความคิดเห็นถอดบทเรียนเกี่ยวกับปัญหาหมอกควันและไฟป่า เพื่อวิเคราะห์ปัจจัยความสำเร็จ และปัญหาอุปสรรค ในแต่ละกลุ่มอำเภอ โดยแบ่งเป็นกลุ่มอำเภอโซนเหนือ อำเภอโซนกลาง และอำเภอโซนใต้ ให้ครบทั้ง 25 อำเภอ เนื่องจากแต่ละพื้นที่มีปัจจัยความสำเร็จ และปัญหาอุปสรรคที่แตกต่างกันตามบริบทของแต่ละพื้นที่ เพื่อนำมาวางแผน รวมถึงดำเนินงานป้องกันและแก้ไขปัญหาหมอกควันภาคเหนือ ของจังหวัดเชียงใหม่ในปีต่อไป

    ทั้งนี้ จังหวัดเชียงใหม่ได้กำหนดมาตรการหลัง 60 วันห้ามเผา เราทำได้ เพื่อเชียงใหม่ ไร้หมอกควัน โดยให้ทุกอำเภอร่วมกันแก้ไขปัญหาหมอกควันไฟป่าและการบุกรุกพื้นที่ป่า อย่างยั่งยืน ด้วยการรณรงค์ให้ประชาชนในพื้นที่มีส่วนร่วม ในการสร้างฝายชะลอน้ำ ส่งเสริมอาชีพ สร้างรายได้ ให้กับประชาชน โดยเฉพาะการปลูกกาแฟ ซึ่งจะช่วยดูแลพื้นที่ป่า ตามบริบทและสภาพปัญหาของอำเภอแต่ละแห่ง จากการดำเนินงานที่ผ่านมา จังหวัดเชียงใหม่ประสบความสำเร็จในการนำระบบ Single Command มาใช้อำนวยการสั่งการในระดับจังหวัดและอำเภอ แต่ยังไม่ลงถึงระดับตำบลและหมู่บ้าน และพบว่าปัญหาอุปสรรคที่ส่งผลต่อการดำเนินงานมีอยู่หลายปัจจัย อาทิ ในบางพื้นที่มีการแกล้งจุดไฟเพื่อให้ไฟลุกลามเข้าไปในป่า การทำไร่หมุนเวียน และการเผาเพื่อหาของป่า เป็นต้น

     อย่างไรก็ตาม ความสำเร็จของการแก้ไขปัญหาหมอกควันและไฟป่าจังหวัดเชียงใหม่ระดับอำเภอ เกิดจากความร่วมมือของหน่วยงานทุกภาคส่วน โดยเฉพาะกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ซึ่งเป็นกลไกสำคัญในการสร้างการมีส่วนร่วมและขอความร่วมมือจากประชาชนในพื้นที่ได้เป็นอย่างดี

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...