ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ธรรมาภิบาล ย้อนกลับ
ปปช.ชี้มูล จนท.สรรพากรสมุทรปราการผิดวินัยร้ายแรง
22 มิ.ย. 2560

     นายสรรเสริญ พลเจียก เลขาธิการกรรมการ ป.ป.ช. แถลงข่าวว่า คณะกรรมการ ป.ป.ช. มีมติชี้มูลความผิดกรณีทุจริตในการคืนภาษีมูลค่าเพิ่มเป็นเท็จ จำนวน 1,113 ล้านบาท ซึ่งจากการไต่สวนข้อเท็จจริงรับฟังได้ว่า กลุ่มเจ้าหน้าที่ของรัฐ กับพวก มีการแบ่งงานกันทำเป็นขบวนการ โดยร่วมกันจัดหาราษฎรเพื่อไปขอจัดตั้งบริษัทส่งออกแต่ไม่มีการประกอบการจริง และดำเนินการออกใบกำกับภาษีเท็จเพื่อไปยื่นขอคืนภาษีมูลค่าเพิ่มกับเจ้าหน้าที่สรรพากรพื้นที่สมุทรปราการ 1 ซึ่งเจ้าหน้าที่สรรพากรพื้นที่สมุทรปราการ 1 ไม่ดำเนินการตรวจสอบตามระเบียบหลักเกณฑ์วิธีการที่กรมสรรพากรกำหนด เป็นเหตุให้มีการคืนภาษีมูลค่าเพิ่มโดยมิชอบ คณะกรรมการ ป.ป.ช. พิจารณาแล้ว มีมติว่า นายพายุ สุขสดเขียว สรรพากรพื้นที่สมุทรปราการ1พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สรรพากรพื้นที่สมุทรปราการ คือ นายป้อมเพชร วิทยารักษ์, นางศศิพิมพ์ บรรดาเสียง, น.ส.อารีย์วรรณ เกาสุวรรณ์ เจ้าหน้าที่สรรพากรพื้นที่สมุทรปราการ มีมูลความผิดทางวินัยอย่างร้ายแรง และมีมูลความผิดทางอาญา ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 147 151 และ 157 ส่วนบุคคลที่ไม่ใช่เจ้าหน้าที่ของรัฐคือ นายสุวัฒน์ จารุมณีโรจน์ (อดีตสรรพากรพื้นที่กรุงเทพมหานคร), นายวีรยุทธ แซ่หลก, น.ส.สายธาร แซ่หลก, นายกิตติศักดิ์ อัญญโชติ และนายประสิทธิ์ อัญญโชติ มีมูลความผิดทางอาญา ฐานเป็นผู้สนับสนุนเจ้าหน้าที่ของรัฐกระทำความผิด

     นายสรรเสริญ กล่าวอีกว่า จากการไต่สวนยังพบว่ามีบุคคลที่ได้รับเงินภาษีมูลค่าเพิ่มโดยมิชอบ รวม 23 ราย แต่ไม่ได้ร่วมกระทำความผิดกับเจ้าหน้าที่ของรัฐ ซึ่งคณะกรรมการ ป.ป.ช. พิจารณาแล้วเห็นว่า บุคคลทั้ง 23 ราย รวมทั้งนายสุวัฒน์ ได้รับเงินที่ได้มาจากการกระทำความผิด ซึ่งอาจมีมูลความผิดฐานฟอกเงิน จึงมีมติส่งไปยังสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) และกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เพื่อดำเนินคดีฐานฟอกเงิน รวมทั้งถือได้ว่าบุคคลดังกล่าวเป็นผู้มีเงินได้ จึงให้ส่งกรมสรรพากรเพื่อเรียกเก็บภาษีเงินได้ เงินเพิ่ม และเบี้ยปรับด้วย นอกจากนั้นผู้สอบบัญชีบริษัทดังกล่าว ป.ป.ช.ได้ส่งพฤติการณ์ให้กับสมาคมผู้สอบบัญชีเพื่อพิจารณาหามาตรการต่อไป

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...