ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สื่อสาร - คมนาคม ย้อนกลับ
ก.คมนาคมเตรียมเสนอโครงการรถไฟความเร็วสูงระยะแรก เส้นทางกรุงเทพ-นครราชสีมา มูลค่ากว่า 170,000 ล้านบาท เสนอ ครม.
23 มิ.ย. 2560

กระทรวงคมนาคมเตรียมเสนอโครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงระยะแรกเส้นทางกรุงเทพ-นครราชสีมา มูลค่ากว่า 170,000 ล้านบาทต่อคณะรัฐมนตรี พร้อมเริ่มดำเนินการในเดือนกันยายนนี้

      นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า โครงการรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน (กรุงเทพ - หนองคาย) จะเริ่มดำเนินการก่อสร้างเส้นทางระยะแรกภายในประเทศ คือ เส้นทางกรุงเทพฯ - นครราชสีมา ล่าสุดได้สรุปมูลค่าโครงการเพื่อเสนอต่อคณะรัฐมนตรีภายในเดือนมิถุนายนจำนวนกว่า 170,000 ล้านบาท ความยาว 253 กิโลเมตร แบ่งร่างสัญญาเป็น 2 ส่วน คือ ใช้ผู้รับเหมาและอุปกรณ์ไทยในการก่อสร้าง และลงนามจ้างออกแบบ ผู้รับคุมงานและระบบรถไฟในเดือนกรกฎาคม มีกำหนดระยะเวลาก่อสร้าง 3 ปีเริ่มดำเนินการตั้งแต่เดือนกันยายนเป็นต้นไป โดยจีนได้ส่งคณะสำรวจพื้นที่ร่วมกับไทยโดยการก่อสร้างร้อยละ 80 จะเป็นเส้นทางแนวเดียวกับทางรถไฟ แต่ความกว้างของรางจะกว้างกว่ารางรถไฟปกติใช้เทคนิคการติดตั้งระบบไฟฟ้าจ่ายพลังงานเป็นระบบแขวน

     ส่วนการถ่ายทอดเทคโนโลยีในช่วง 2 ปีที่ผ่านมาได้ส่งเจ้าหน้าที่ไปฝึกอบรมที่จีน และจะดำเนินการฝึกอบรมด้านศูนย์ซ่อมและการเดินรถ และการศึกษาระบบขับรถไฟ อีกทั้งจะร่วมสภาสถาปนิกของจีนศึกษาเทคโนโลยีร่วมกัน ยืนยันว่าการก่อสร้างจะเกิดประโยชน์ต่อเศรษฐกิจไทยเนื่องจากใช้วัสดุภายในประเทศ เกิดการพัฒนาธุรกิจของสถานีรายทางถือเป็นสิทธิของไทย แต่ใช้เทคโนโลยีของจีน เพราะเป็นการเชื่อมต่อเส้นทางระหว่างประเทศ อีกทั้งจีนยังมีประสบการณ์การทำรถไฟความเร็วสูงนานกว่า 20 ปีมีเส้นทางรถไฟในประเทศมากถึง 20,000 กิโลเมตร

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...