ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
การเมือง / การปกครอง ย้อนกลับ
มติวิป สปท.มอบประธาน-รองประธานหารือ ครม. ส่งมอบรายงานการปฎิรูป
23 มิ.ย. 2560

     นายคำนูณ สิทธิสมาน โฆษกกรรมาธิการวิสามัญกิจการสภาขับเคลื่อนการปฏิรูประเทศ หรือ วิป สปท. กล่าวว่า การทำหน้าที่ของ สปท. จะสิ้นสภาพก็ต่อเมื่อมีกฎหมายยุทธศาสตร์ชาติ และกฎหมายแผนและขั้นตอนการปฏิรูปประเทศ สปท. โดยคาดว่า กฎหมายทั้ง 2 ฉบับ จะมีผลบังคับใช้ประมาณต้นเดือนสิงหาคม ภายใน 120 วัน ตามกรอบระยะเวลาที่รัฐธรรมนูญกำหนด ทำให้ขณะนี้คณะกรรมาธิการชุดต่างๆ เร่งพิจารณาวาระร่างกฎหมายที่ยังค้างการพิจารณา โดยเฉพาะวาระการปฏิรูปที่สำคัญและเร่งด่วนทั้ง 27 วาระ ที่จะต้องพิจารณาให้แล้วเสร็จภายในปี 2560

    ขณะเดียวกัน สมาชิกได้มีการหารือเรื่องการส่งมอบรายงานการปฎิรูปให้คณะรัฐมนตรีก่อนหมดวาระ โดยมีมติให้ประธาน และ รองประธาน สปท. ไปหารือกับคณะรัฐมนตรี รวมถึงรูปแบบในการส่งมอบ คาดว่า น่าจะดำเนินการก่อนที่กฎหมายยุทธศาสตร์ชาติ รวมทั้ง กฎหมายแผนและขั้นตอนการปฏิรูปประเทศจะมีผลบังคับใช้

   ทั้งนี้ ได้กำหนดระเบียบวาระการประชุม โดยวันจันทร์ที่ 26 มิ.ย. จะมีการพิจาณารายงานการปฏิรูปของคณะกรรมาธิการขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศด้านการศึกษา 2 เรื่อง คือ แผนการปฏิรูประบบการอุดมศึกษาที่เสนอให้มีการจัดตั้งกระทรวงอุดมศึกษา เพื่อกำกับดูแลการศึกษาในระดับอุดมศึกษาเป็นการเฉพาะและให้แยกการกำกับดูแลคุณภาพการศึกษาออกจากการประกันคุณภาพการศึกษาอย่างชัดเจน รวมถึงเรื่องการสร้างกลไกประชารัฐระดับพื้นที่ขับเคลื่อนการปฏิรูปการศึกษาแบบมีส่วนร่วม

    ส่วนวันอังคารที่ 27 มิ.ย. จะพิจารณารายงานการปฏิรูปของคณะกรรมาธิการขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศด้านเศรษฐกิจเรื่องการปฏิรูปการมีส่วนร่วมด้านการท่องเที่ยวทั้งระบบเพื่อความยั่งยืน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...