ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
เขื่อนระบายน้ำฝายวังยาง จ.มหาสารคาม พร่องน้ำออกเตรียมรับน้ำฝนและปริมาณน้ำจากเขื่อนอุบลรัตน์ ลดผลกระทบประชาชนริมสองฝั่งแม่น้ำชี
26 มิ.ย. 2560

     เขื่อนระบายน้ำฝายวังยาง จ.มหาสารคาม พร่องน้ำออกเตรียมรับน้ำฝนและปริมาณน้ำจากเขื่อนอุบลรัตน์  ลดผลกระทบประชาชนริมสองฝั่งแม่น้ำชี

    นายพัฒนะ พลศรี หัวหน้า เขื่อนระบายน้ำฝายวังยาง จังหวัดมหาสารคาม กล่าวว่า สถานการณ์น้ำในแม่น้ำชีที่ไหลผ่านจังหวัดมหาสารคาม ช่วงบริเวณประตูระบายน้ำฝายวังยาง ซึ่งฝายได้พร่องน้ำให้ต่ำกว่าระดับเก็บกัก 1.50 เมตร โดยมีปริมาณน้ำที่ไหลผ่านฝาย 218 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที หรือประมาณ 18 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวัน ขณะที่เขื่อนอุบลรัตน์ได้ปล่อยน้ำลงสู่ลำน้ำสาขา ไม่ต่ำกว่าวันละ 10 ล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำ มีมติร่วมกันกันว่า จะรักษาระดับน้ำให้อยู่ต่ำกว่าระดับเก็บกัก 1.50 เมตร เพื่อเตรียมรับน้ำฝนที่จะตกลงมาและปริมาณน้ำจากเขื่อนอุบลรัตน์ที่ปล่อยลงมา ขณะนี้ระดับเก็บกักอยู่ที่ 21 ล้านลูกบาศก์เมตร จากปริมาณเก็บกักทั้งหมด 33 ล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งยังสามารถรับน้ำได้อีกมาก โดยระดับน้ำหน้าฝายสูงกว่าระดับน้ำท้ายฝายวังยางอยู่ที่ 1.20 เมตร หากระดับน้ำหน้าฝายและท้ายฝายเท่ากัน โครงการก็จะแขวนบานประตูระบายน้ำทุกบาน เพื่อปล่อยให้น้ำไหลไปตามธรรมชาติ อย่างไรก็ตาม การบริหารจัดการน้ำจะทำอย่างเป็นระบบ เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบต่อพี่น้องประชาชนทั้งสองฝั่งแม่น้ำชี

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...