ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นรูปแบบพิเศษ ย้อนกลับ
รองผู้ว่า กทม.เปิดกิจกรรมเนื่องในวันต่อต้านยาเสพติด
26 มิ.ย. 2560

     นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานเปิดกิจกรรมเดินรณรงค์ เนื่องในวันต่อต้านยาเสพติด โดยมีนางตวงพร ทรัพย์สาคร ผู้อำนวยการเขตคลองสาน พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่เขตคลองสาน หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชนในพื้นที่ ร่วมกิจกรรม ณ สำนักงานเขตคลองสาน โดยรองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้ร่วมเดินรณรงค์จากสำนักงานเขตคลองสานตามถนนเจริญนครไปสิ้นสุดที่ลานกีฬาสวนป่าเฉลิมพระเกียรติ ใต้สะพานสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช

    กรุงเทพมหานคร โดยสำนักงานเขตคลองสาน ได้จัดกิจกรรมเดินรณรงค์ เนื่องในวันต่อต้านยาเสพติด พร้อมประกาศเจตนารมณ์ "ทำดีเพื่อพ่อ สานต่อ แก้ปัญหายาเสพติด" สานต่อพระราชปณิธานของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในการแก้ไขปัญหายาเสพติด รวมทั้งประชาสัมพันธ์ให้ทุกภาคส่วนให้ความสำคัญและเล็งเห็นอันตรายและพิษภัยของยาเสพติด โดยมีหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชน อาทิ คณะผู้บริหาร ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่เขตคลองสาน คณะครูและนักเรียนโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานครในพื้นที่เขตคลองสาน นักศึกษาจากวิทยาลัยเทคโนโลยีมิตรพลบริหารธุรกิจ และวิทยาลัยเทคโนโลยีวัฒนาบริหารธุรกิจ ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย โรงพยาบาลตากสิน สถานีดับเพลิงปากคลองสาน สถานีตำรวจนครบาลเจ้าพระยา สถานีตำรวจนครบาลบุปผาราม กองพันทหารปืนใหญ่ที่ 19 บริษัทไอคอนสยามจำกัด สมาชิกกองทุนแม่ของแผ่นดิน และอาสาสมัครเฝ้าระวังภัยและยาเสพติดเขตคลองสาน จำนวนทั้งสิ้น 600 คน ร่วมเดินรณรงค์ เส้นทางเริ่มต้นจากเขตคลองสาน ไปตามถนนเจริญนคร สิ้นสุดที่สวนป่าเฉลิมพระเกียรติใต้สะพานสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ระยะทางประมาณ 1 กม.

    รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า เนื่องด้วยวันที่ 26 มิ.ย.ของทุกปี เป็นวันต่อต้านยาเสพติดโลก ในขณะเดียวกันเมื่อปี 2531 คณะรัฐมนตรีได้มีมติกำหนดให้วันที่ 26 มิ.ย.ของทุกปี เป็นวันรณรงค์ต่อต้านยาเสพติดเช่นกัน ซึ่งวันดังกล่าวกรุงเทพมหานครได้กำหนดให้ทุกสำนักงานเขต จัดกิจกรรมรณรงค์ให้ประชาชนได้ทราบถึงวิธีการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด ทุกวันนี้ประเทศไทยต้องเสียค่าใช้จ่ายในการรณรงค์และป้องกันยาเสพติดไม่ต่ำกว่าปีละประมาณ 200 พันล้านบาท ในขณะเดียวกันจากสถิติในประเทศไทย มีผู้เสียชีวิตเนื่องจากยาเสพติดปีละประมาณ 400 คน โดยเฉพาะเยาวชนเสี่ยงที่จะเกิดปัญหาติดยาเสพติด การเดินรณรงค์จึงเป็นวิธีการหนึ่งที่จะช่วยป้องกันให้ประชาชนและเยาวชนทั่วไป ได้รับทราบถึงพิษภัยของยาเสพติด รวมทั้งก่อให้เกิดปัญหาต่อการพัฒนาประเทศชาติ ถ้าเราสามารถที่จะกำจัดยับยั้งไม่ให้ยาเสพติดลุกลามไปใหญ่โตมากกว่านี้ การพัฒนาประเทศชาติของเรา จะเดินหน้าก้าวไกลได้มากกว่านี้

    รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวเพิ่มเติมว่า ในกรุงเทพมหานครได้จัดกิจกรรมขึ้นอย่างหลากหลายตามที่รัฐบาลได้มอบหมายให้กรุงเทพมหานครดำเนินการ ทุกวันนี้ฝ่ายพัฒนาชุมชนก็ได้ลงพื้นที่เพื่อให้ความรู้ความเข้าใจกับประชาชนในการป้องกันยาเสพติดในชุมชน นอกจากนี้กิจกรรมกองทุนแม่ของแผ่นดินก็เป็นส่วนหนึ่งในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด ในขณะเดียวกันฝ่ายสิ่งแวดล้อมก็ได้ลงพื้นที่สำรวจเพื่อเฝ้าระวังปัญหายาเสพติด รวมทั้งจัดเจ้าหน้าที่เพื่อให้ความรู้กับพนักงานโรงงานทุกแห่งในทุกพื้นที่เขต ฝ่ายเทศกิจก็ได้รวบรวมข้อมูลจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พร้อมทั้งร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่ทำการสุ่มตรวจในชุมชนที่อาจเป็นพื้นที่เสี่ยงก่อให้เกิดปัญหายาเสพติดได้ จะมีการสุ่มตรวจปัสสาวะและให้ความรู้แก่ประชาชนในชุมชน กรุงเทพมหานครเน้นเรื่องการป้องกันไม่ให้ปัญหายาเสพติดลุกลามไปมากกว่านี้ จากเดิมในอดีตมีชุมชนที่มีปัญหายาเสพติดประมาณ 70% หลังจากที่มีการรณรงค์ให้ความรู้เกี่ยวกับยาเสพติดแล้ว ขณะนี้มีไม่ถึง 10% เนื่องจากได้มีการรณรงค์ให้ความรู้อย่างต่อเนื่อง รวมทั้งทุกภาคส่วนต่างมีส่วนร่วมในการกระตุ้นเตือนให้ประชาชนตระหนักถึงปัญหาและพิษภัยของยาเสพติด ทำให้ชุมชนที่เสี่ยงต่อยาเสพติดมีปริมาณที่ลดน้อยลง

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...