ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คุณภาพชีวิต ย้อนกลับ
กรมการจัดหางาน เผยพระราชกำหนดการบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ.2560 ช่วยระบบบริหารจัดการแรงงานไทยให้เป็นสากล
27 มิ.ย. 2560

    อธิบดีกรมการจัดหางาน ระบุ พระราชกำหนดการบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ.2560 ช่วยให้ระบบการบริหารจัดการแรงงานของไทยมีความเป็นสากล มั่นใจไม่มีปัญหาขาดแคลนแรงงาน

   นายวรานนท์ ปีติวรรณ อธิบดีกรมการจัดหางาน กล่าวถึงแนวทางในการนำคนต่างด้าวเข้ามาทำงานในประเทศไทยอย่างถูกต้องตามกฎหมาย และแก้ปัญหาการขาดแคลนแรงงาน ตามพระราชกำหนดการบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ.2560 ว่า จะเป็นการทำให้เกิดการอำนวยความสะดวกทั้งแก่ลูกจ้าง นายจ้าง และภาครัฐ เนื่องจากลูกจ้างจะได้รับการดูแลและมีช่องทางในการร้องเรียนหากไม่ได้รับความเป็นธรรม ขณะที่นายจ้างจะได้ประกอบธุรกิจด้วยต้นทุนที่เท่าเทียมกัน ส่วนภาครัฐก็สามรถขับเคลื่อนการดูแลด้านแรงงานอย่างเป็นระบบและส่งผลดีต่อการดำเนินนโยบายทั้งด้าน เศรษฐกิจ สังคม สิ่งแวดล้อม และความมั่นคง ทั้งยังส่งผลดีต่อการแก้ปัญหาการค้ามนุษย์ด้านแรงงาน ทำให้ระบบการบริหารจัดการแรงงานของไทยมีความเป็นสากลเป็นที่ยอมรับของต่างประเทศ พร้อมกันนี้ยังมั่นใจว่าจากการดำเนินตามกลไกต่างๆ ที่มีอยู่จะไม่ทำให้เกิดปัญหาขาดแคลนแรงงานขึ้น

  อธิบดีกรมการจัดหางาน กล่าวเพิ่มเติมว่า แม้สถานการณ์การจ้างแรงงานต่างด้าวจะมีทิศทางที่ดีขึ้นอย่างต่อเนื่องแต่ยังคงพบการกระทำผิดอยู่บ้าง ดังนั้นพระราชกำหนดการบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ.2560 จึงมีบทลงโทษที่ค่อนข้างรุนแรงแต่เพื่อกระตุ้นให้เกิดการการทำงานตามกฎหมาย ขณะที่กรมการจัดหางาน ก็พร้อมให้ความสะดวกและคำปรึกษาแก่ทุกฝ่ายเพื่อร่วมกันพัฒนาระบบบริหารจัดการแรงงานของไทย

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...