ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คุณภาพชีวิต ย้อนกลับ
กรมโรงงานฯ แจงเหตุนักศึกษาตกบ่อบำบัดน้ำเสียซีพีเอฟเสียชีวิต เตรียมคุมเข้มความปลอดภัย
27 มิ.ย. 2560

     กรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) แถลงข่าวชี้แจงข้อเท็จจริงกรณีเหตุการณ์เสียชีวิตที่บ่อระบบบำบัดน้ำเสียภายในโรงงาน บริษัท ซีพีเอฟ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ประกอบกิจการฆ่าและชำแหละสัตว์ปีก หลังจากที่ได้มีการลงพื้นที่ตรวจสอบโรงงานดังกล่าว พร้อมออกคำสั่งให้โรงงานหยุดประกอบกิจการทันที ทั้งนี้ กรมโรงงานอุตสาหกรรม เตรียมออกมาตรการคุมเข้มมาตรฐานความปลอดภัยภายในโรงงานทั่วประเทศ

    นายมงคล พฤกษ์วัฒนา อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) กล่าวว่า จากกรณีเหตุการณ์นักศึกษามหาวิทยาลัยชื่อดังและเจ้าหน้าที่โรงงานผลัดตกบ่อระบบบำบัดน้ำเสีย เสียชีวิต 5 ราย ภายในบริษัท ซีพีเอฟ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ตั้งอยู่ที่ ถ.บางนา-ตราด 20 ต.บางนา อ.บางนา กรุงเทพฯ ซึ่งเป็นโรงงานประกอบกิจการฆ่าและชำแหละสัตว์ปีก หลังจากเกิดเหตุการณ์ กรมโรงงานอุตสาหกรรมลงพื้นที่เข้าตรวจสอบโรงงานอย่างเร่งด่วนหลังเกิดเหตุดังกล่าว พบว่าเหตุการณ์เกิดจากนักศึกษาสัตวแพทย์ที่มาดูงานตกลงไปในบ่ออับอากาศแล้วมีการลงไปช่วยเหลือโดยไม่มีความรู้และเกิดอาการตกใจจึงกระโดดลงไปช่วยแล้วขาดอากาศหายใจ จึงทำให้เกิดความสูญเสียชีวิตถึง 5 ราย เป็นนักศึกษาสัตวแพทย์ดูงาน 1 ราย เจ้าหน้าที่สิ่งแวดล้อมโรงงาน 1 ราย และคนงานโรงงาน 3 ราย โดยบริเวณที่เกิดเหตุเป็นบ่อบำบัดน้ำเสียที่แยกไขมันออกแล้ว(Draft) ก่อนส่งเข้าสู่ระบบบำบัดแบบตะกอนเร่ง (Activated sludge)มีขนาด 3x4 เมตร ลึก 2.5 เมตร เป็นบ่ออับอากาศ โรงงานนี้มีปริมาณน้ำเสียจากกระบวนการผลิต 5,500 ลูกบาศก์เมตร/วัน

    นายมงคล กล่าวต่อว่า ขณะนี้กรมโรงงานอุตสาหกรรม ได้ออกคำสั่งมาตรา 39 แห่งพระราชบัญญัติโรงงาน พ.ศ.2535 เพื่อเตรียมสั่งการให้โรงงานดังกล่าวหยุดประกอบกิจการจนกว่าจะมีการปรับปรุงระบบความปลอดภัยที่มีประสิทธิภาพ โดย ในวันนี้กรมโรงงานอุตสาหกรรมร่วมกับนายกสมาคมวิศวกรสิ่งแวดล้อมแห่งประเทศไทย จัดแถลงข่าวถึงสาเหตุนักศึกษาและคนงานเสียชีวิต ข้อกฎหมาย การดำเนินงานเพื่อแก้ไขปัญหา และข้อพึงปฏิบัติที่ถูกต้องต่อไป

 

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...